21 ก.ย. 2020 เวลา 04:46 • ถ่ายภาพ
วัดพระธาตุดอยคำเชียงใหม่ เรามุ่งหาแก่นธรรมหรือแก่นเทียม. หัวใจของทานบุญคือการสละ ลดความตระหนี่ แต่เรามาเพื่อจะบนบานสานกล่าว ถ้าได้ตามหวังจะมาแก้บน จะมาถวาย เป็นการต่อรองหรือไม่....
พระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่
การศึกษาให้รู้พระพุทธศาสนาโดยถูกต้องเป็นทางป้องกันมิให้โอนเอียงไปตามเครื่องชักจูงใจได้ คนในโลกนี้เมื่อนับถือศาสนาใดก็ยืนยันว่าศาสนานั้นจริงแท้ เมื่อเชื่อก็ไม่ยอมพิสูจน์ จึงไม่พบความจริง ในศาสนาที่ตนนับถือแม้จะมีผู้มาให้เหตุผลในทางที่ขัดแย้งกับความเชื่อก็ไม่ยอมฟัง การนับถือศาสนาเช่นนี้เป็นเหตุให้วิวาททุ่มเถียงกันอย่างไม่รู้จบสิ้น
ความเชื่อมีแสดงไว้ในทุกศาสนา แต่ในพระพุทธศาสนาพระพุทธเจ้าทรงสอนให้เชื่อด้วยปัญญา คือ ให้พิจารณาให้รู้เหตุ รู้ผลแล้วให้เชื่อตามเหตุผล มิให้เชื่อด้วยอาการ 10 อย่าง คือ ด้วยฟังตามเหตุผล ด้วยถือสืบต่อกันมา ด้วยอ้างว่าได้ยินมาอย่างนี้ ด้วยอ้างตำรา ด้วยเหตุที่ตรึกตรองเอา ด้วยนัยตามที่คาดคะเนเอา ด้วยคิดเอาตามอาการ ด้วยต้องกับความคิดเห็น ด้วยเห็นว่าผู้พูดเป็นผู้ควรเชื่อ ด้วยเห็นว่าเป็นพระเป็นครูของตน
พระเจ้าตนหลวง วัดพระธาตุดอยคำ
พระเจ้าทันใจ มาจากไหน
เดี๋ยวนี้อะไรก็เร่งด่วน ขนาดขอพรยังต้องทันใจ
พระเจ้าทันใจ หมายถึงพระพุทธรูปที่สามารถสร้างเสร็จภายใน 1 วัน พุทธศาสนิกชนจึงเชื่อว่ามีพระพุทธานุภาพ ที่จะสามารถบันดาลให้เกิดโชคลาภ และความสมปรารถนาได้ทันอกทันใจเมื่ออธิษฐานขอพร แบว่ส 4.0 กันเลยทีเดียว
พระนอน ทำไมต้องวันอังคาร
“พระนอน” กลายมาเป็นพระประจำวันเกิดของคนเกิดวันอังคารได้อย่างไร แทบไม่พบหลักฐานคำอธิบายที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากตำราเล่มใดเลย ว่าใช้ตรรกะอย่างไรในการคัดเลือกความเหมาะสมสอดคล้องกันระหว่าง “ปาง” กับ “วันทั้ง 7” (หากนับพุธกลางคืนด้วยก็รวมเป็น 8 วัน)
มีแต่ข้อสันนิษฐานของผู้รู้บางท่านที่เชื่อว่า น่าจะเป็นเพราะพระพุทธองค์ทรงเสด็จดับขันธปรินิพพานในวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีจอนั่นเอง ดังนั้น มูลเหตุแห่งการนำเอาพระพุทธไสยาสน์มาเป็นพระประจำวันอังคารก็น่าจะเกี่ยวเนื่องด้วยเรื่องนี้
เออังด้วยประการฉะนี้แล
โฆษณา