6 พ.ย. 2020 เวลา 13:47 • ไลฟ์สไตล์
° แ ร ง ก ด ดั น °
3
.. กำลังรู้สึกกดดัน .. หรือถูกกดดันกันอยู่รึป่าวเอ่ย?
.. “แรงกดดัน” เป็นสิ่งที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ .. และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน .. เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก .. จะควบคุมอารมณ์และจิตใจ .. ให้ทำงานออกมาดีได้อย่างไร?.. สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาได้ดีแค่ไหน? ..
.. ดังนั้น .. เราจึงจำเป็นต้องขจัดแรงกดดันนี้ออกไป .. เพื่อให้เราทำอะไรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด .. และทำให้ตัวเราเกิดความสบายใจมากที่สุด
.. ซึ่งผู้เขียนได้รวบรวมวิธีจัดการกับแรงกดดันมาให้มี 5 วิธีด้วยกันดังต่อไปนี้ค่ะ
1. จัดลำดับความสำคัญ
.. การประเมินความสำคัญของงานจะช่วยลดแรงกดดันลงได้ เพราะเมื่อรู้ว่าเราต้องทำอะไรก่อน หรือหลัง .. จะช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำได้ดีขึ้น เมื่องานชิ้นนี้เสร็จไป .. เราจะมีความรู้สึกมั่นใจที่จะลงมือทำงานชิ้นต่อไปได้อีก
.. แต่ที่จริงแล้ว เราสามารถทำงานให้ออกมาดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดแค่ทีละอย่างเท่านั้น
.. ดังนั้น หากยังจัดลำดับความสำคัญไม่ได้ .. ให้ลองใช้ “ตารางไอเซนฮาวร์ (Eisenhower’s Matrix)” มาช่วยจัดลำดับการทำงานกันดูนะคะ .. ตามนี้เลยค่ะ
-สำคัญและเร่งด่วน
-สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน
-ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน
-ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน
2.ลองพูดว่า “ไม่” ดูบ้าง
.. ชีวิตบางคนขึ้นอยู่กับความเกรงใจคนอื่นมากเกินไปจนตัวเองก็แทบจะไม่ไหวแล้ว .. ปฏิเสธใครไม่เป็นจนติดเป็นนิสัย .. ทำให้ตัวเองเกิดความกดดันขึ้นโดยไม่รู้ตัว .. อยากให้ลองปฏิเสธคนอื่นดูบ้าง .. เราอาจจะคิดว่าการพูดคำว่า “ไม่” จะเป็นการตัดโอกาสต่างๆ แต่จริงๆแล้ว .. การปฎิเสธจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการจัดลำดับความสำคัญของโอกาส .. เพื่อให้เราได้ใช้เวลา และทักษะของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.. วิธีการคือ .. ให้ลองถามตัวเองว่า .. “ฉันอยากทำมันจริงๆหรือ? .. มันสำคัญกับเป้าหมายของฉันไหม?” ฉันพูดคำว่า “ได้” เพราะรู้สึดผิดหรือเป็นเพราะหน้าที่หรือเปล่า? ลองตอบคำถามของตัวเองและลองพูดว่า “ไม่” ดูบ้างนะคะ
3. ฝึกใช้สติและมีสมาธิ
.. หัวใจสำคัญในการทำงานภายใต้แรงกดดัน ก็คือการควบคุมตนเองให้ได้ .. ดังนั้น เราจึงควรฝึกใช้สติและมีสมาธิให้มากขึ้น .. เพราะสติและสมาธิจะช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุมตนเองภายใต้แรงกดดันได้ดีขึ้นเมื่อต้องทำงานในสภาพที่จิตใจไม่พร้อมเท่าที่ควร .. ซึ่งถ้าหากเราสติแตก .. ก็ยิ่งทำให้เราไปต่อไม่ถูก .. และกดดันมากกว่าเดิม .. นอกจากนี้สติและสมาธิก็ช่วยในการปรับตัวให้เข้าสู่ภาวะพร้อมทำงานได้เพิ่มขึ้นด้วย
.. ลองนั่งนิ่งๆทำสมาธิก่อนลงมือทำงาน .. หรือเปิดฟังเสียงคลื่น เสียงน้ำไหล เสียงธรรมชาติ เสียงบทสวดมนต์ จะทำให้จิตใจสงบขึ้น และพร้อมทำงานมากขึ้น
เช่น เสียง sounds นี้ เป็นต้น
4. เปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับแรงกดดัน
.. “สิ่งที่ยากที่สุดในการเอาชนะแรงกดดัน นั้นคือทัศนคติของตัวเราเอง .. ก่อนอื่นเราต้องเปลี่ยนความคิดว่าแรงกดดันที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายที่เราจะต้องเอาชนะให้ได้ .. ซึ่งถ้าเรามีความมั่นใจอีกสักนิดว่าจะผ่านช่วงยากลำบากนี้ไปได้ .. ก็จะช่วยให้มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น .. เมื่อจิตใจแน่วแน่ชัดเจน .. ก็จะสามารถคิดวิธีแก้ปัญหาได้มากกว่ามาพะว้าพะวังกับปัญหานั่นเองค่ะ
.. ลองจดว่าแต่ล่ะวัน .. เราวิจารณ์ตัวเองว่าอะไรบ้าง เช่น เราแย่จังที่ทำเรื่องนี้ไม่ได้ .. แล้วลองหาสาเหตุว่าทำไมถึงคิดแบบนี้ .. จากนั้น ลองคิดว่าถ้าเพื่อนมาขอความคิดเห็นจากเราในแบบเดียวกัน .. จะแนะนำเขาอย่างไร? .. จะแก้ในสิ่งที่เขาคิดไหม หรือจะบอกจุดอ่อนจุดแข็งในตัวเขาให้เขาได้รู้ตัว .. ลองฝึกแบบนี้กับตัวเองก็จะช่วยได้อย่างมากเลยค่ะ
5. พักผ่อน/ผ่อนคลายบ้างก็ได้
.. ในทางจิตวิทยา ความเครียดจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง .. ดังนั้น .. เมื่อใดก็ตามที่งานทำให้เรารู้สึกเหนื่อยและอ่อนล้า .. ควรปล่อยวางและหันมาสนใจเกี่ยวกับตัวเองและงานอดิเรกบ้าง
.. อย่างเช่น ไปเที่ยว ไปช๊อปปิ้ง ดูอะไรที่ชอบ .. เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ทำโยคะ เล่นกีฬา ปลูกต้นไม้ทำกิจกรรมจิตอาสา ร้องคาราโอเกะ เล่นบีดี 🤭
และรวมถึงการพูดคุยกับเพื่อนๆ คนในครอบครัว คนรัก และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย .. นั่นจะทำให้รู้สึกดีขึ้น จากความเครียด ความกดดันทั้งหลายเลยค่ะ
.. ลองสังเกตุตัวเองกันนะคะ .. ว่ากำลังอยู่ในสภาวะความกดดันอยู่รึป่าว .. รีบแก้ไขโดยด่วนเลยค่า .. ลองใช้วิธีที่กล่าวมานี้ได้เลยนะคะ .. หรือใครมีวิธีไหนเพิ่มเติม .. คอมเม้นท์บอกได้นะคะ
.. ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่า 😊
- อุ่นไอดิน -

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา