21 ก.ย. 2020 เวลา 12:33 • ปรัชญา
“ มันไม่เหนื่อยเกินไปหลอก ที่จะทำทุกหน้าที่ในชีวิตให้ได้ดี “ แต่เรามักจะเลือกรับผิดชอบแต่เรื่องที่ตัวเองคิดว่าสำคัญ และผมมองว่าเพราะแบบนี้แหละ เลยทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบตัวมีปัญหา
มีหลายครั้งที่ตัวผมเองเลือกทำแต่สิ่งที่ตัวเองคิดว่าสำคัญเช่นทำงาน สุขภาพ เพิ่มความรู้ และทักษะ แล้วอะไรนอกเหนือจากนี้ก็ปล่อยไปตามยถากรรม
.
แน่นอนว่าผลที่ตามมาคือผมมีปัญหาทั้งกับเพื่อน แฟน ที่บ้าน แต่แปลกมากที่ตอนนั้นผมกลับคิดว่าทำไมทุกคนไม่เข้า ก็กำลังทำสิ่งที่สำคัญอยู่เนี่ยไม่ได้เอาเวลาไปเที่ยวเล่นซะหน่อย
.
แต่พอได้กลับมาคิดดูอีกที ผมว่าตัวเองนี้แหละที่ไม่เข้าใจพวกเค้า แถมยังพยายามยัดเยียดสิ่งที่ตัวเองคิดว่าสำคัญให้คนอื่นเชื่อตาม โดยที่ไม่เคยขอความเห็นจากพวกเค้า และไม่เคยอธิบายอะไรอีกด้วย ในหัวก็มีแต่ความคิดที่ว่า”ทำไมไม่เข้าใจกันเรื่องง่ายๆแค่นี้
“บางครั้งสิ่งที่ดีสำคัญอาจไม่ดีสำหรับคนอื่น สิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ อาจไม่สำคัญสำหรับคนอื่น ถ้าเราเอาความคิดตัวเองเป็นที่ตั้ง เราคงไม่สามารถเข้าใจใครได้ และการมีความสัมพันธ์ที่ดีต้องเป็นเรื่องยากอย่างแน่นอน “
1
บทเรียนหนึ่งที่ผมได้จากตอนั้นมากๆ คือเราไม่ได้ยุ่งเกินไปที่จะสร้างตัวไปด้วย และดูแลความสัมพันธ์ให้ดีด้วยได้หลอกครับ
แต่จริงๆแล้วเราแค่ขี้เกียจ ไม่อยากเหนื่อยเพิ่ม อยากพักผ่อน และก็เอาเรื่องที่ตัวเองว่าสำคัญต่างๆนาๆมาเป็นข้ออ้างในการบอกว่าเรื่องนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ตัวเอง และปัดความรับผิดชอบไปให้คนรอบข้างแทน
ตอนนี้ผมจึงคิดว่าถ้าต้องนอนน้อยลงอีกนิด เหนื่อยเพิ่มอีกหน่อย เพื่อให้ความสัมพันธ์ดีเหมือนเดิม มันก็คุ้มนะ
สุดท้ายอย่าลืมนะครับ เราไม่ยุ่งเกิดไปที่จะทำทุกหน้าที่ให้ได้ดีแน่นอน คุณสามารถทั้งก้าวหน้าด้านการงาน และความสัมพันธ์ในเวลาเดียวกันได้
ผมโพสทุกวันจันทร์ พุท ศุกร์ เสาร์นะครับ ถ้าเพื่อนๆมีเรื่องอะไรที่อยากลองให้ผมแชร์มาแลกเปลี่ยนกัน คอมเม้นไว้ใต้โพสได้เลยนะครับ : )
.
ผมจะดีใจมากๆเลยครับ ถ้าเพื่อนมาติชมว่าอยากให้ผมเพิ่มอะไร หรือแก้ไขตรงไหนบ้าง
.
ถ้าชอบฝากติดตามด้วยนะครับ ^^
.
ขอบคุณครับ
โฆษณา