21 ก.ย. 2020 เวลา 14:24 • ประวัติศาสตร์
ตำนาน...ประวัติศาสตร์
ศึกชิงนาง “พระเทพกษัตรี”
ภาพ:baanmaha.com
พระเทพกษัตรี ทรงเป็นพระราชธิดาของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิกับสมเด็จพระศรีสุริโยทัย ผู้เป็นพระอัครมเหสี
พระราชประวัติของพระเทพกษัตรีได้เกี่ยวพันไปถึงประวัติศาสตร์ 3 ชาติ อันได้แก่ ไทย ลาว และพม่า
โดยเฉพาะการยืนยันมีความจริง ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใน พ.ศ. 2092 ของการณ์สิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระศรีสุริโยทัย ในการทำยุทธหัตถีกับหงศาวดี เพื่อปกป้องพระสวามีและบ้านเมือง จนทำให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องมาอีก 14 ปี ของการทูลขอพระเทพกษัตรี ของกษัตริย์แห่งล้านช้าง
โดยในการนี้สมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชเจ้า ต้องการสายพระโลหิต แห่งพระศรีสุริโยทัย ไปดำรงตำแหน่งพระอัครมเหสีเป็นเป็นเชื้อหน่อแนวแห่งล้านนา
สมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช ได้ส่งราชทูตมาทูลขอพระเทพกษัตรี เพื่อไปดำรงตำแหน่งพระอัครมเหสี สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ทรงยินยอมเพราะต้องการเป็นไมตรีต่อล้านช้าง เพื่อเป็นกำลังหนุนในการต่อตีกับหงศาวดี ในภายภาคหน้า
แต่ในวันที่จะส่งเสด็จพระเทพกษัตรีไปล้านช้างนั้น พระเทพกษัตรีได้ทรงประชวร สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ จึงได้ส่งพระแก้วฟ้า ซึ่งเป็นพระราชธิดาที่ประสูติแต่พระสนมรัตนมณีเนตร พระสนมซึ่งเป็นบรรณาการมาแต่ล้านช้างไปแทน
ฝ่ายพระไชยเชษฐา เมื่อทราบความจริงว่าพระแก้วฟ้า หาใช่พระเทพกษตรี ก็ทรงเสียพระทัย จึงได้จัดส่งขบวนส่งตัวพระแก้วฟ้ากลับกรุงศรีอยุธยา และเขียนพระราชสาส์น ถึงสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ
ความว่า...”เดิมพระองค์ตรัสพระราชทานพระนางเทพกษัตรีให้กิตติศัพท์อันนี้ก็ทราบกันไปทั่วในนิคมของขอบขัณฑสีมาของกรุงศรีสัตนาคหุตถ้วนแล้ว ถึงแม้ว่าพระนางแก้วฟ้าจะทรงมีสีสันวรรณะโสภากว่าพระนางเทพกษัตรีร้อยเท่าพันทวีก็ตาม ก็ไม่สามรถลบล้างกิตติศัพท์ของพระนางเทพกษัตรีเสียได้ ก็เป็นอัปยศอับอายยิ่งหนักหนา ข้าพระองค์จึงขอส่งพระนางแก้วฟ้าคืนมา ขอพระองค์จงทรงพระราชทานพระนางเทพกษัตรีแก่ข้าพระองค์ดังทรงอนุญาตไปแต่ก่อน”
สมเด็จพระมหาจักรพรรดิพอได้ทราบพระสาส์นและก็ทรงละอายพระทัยเป็นอย่างมาก พอพระเทพกษัตรีหายพระประชวรดีแล้ว จึงทรงแต่งตั้งพระยาแมน พร้อมกับบ่าวไพร่ 100 คน มาส่งพระเทพกษัตรีที่กรุงศรีสัตนาคหุตล้านช้าง
แต่เหตุการณ์ความรุนแรงของการขัดแย้งระหว่างสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยากับสมเด็จพระมหาธรรมราชาแห่งพิษณุโลกสองแคว เมื่อพระมหาธรรมราชา
ได้แจ้งข่าวในการที่สมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช ได้ทูลขอพระเทพกษัตรีไปยังพระเจ้าบุเรงนอง กษัตริย์แห่งกรุงหงศาวดี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พระเทพกษัตรีถูกชิงตัวไปไว้ที่หงศาวดี
เรื่องนี้ได้สร้างความคับแค้นใจให้กับทางล้านช้างและกรุงศรีอยุธยาที่มีต่อพระมหาธรรมราชา แห่งพิษณุโลกสองแควเป็นอย่างมาก ที่มีใจฝักใฝ่ทางกรุงหงศาวดี ด้วยพระหมาธรรมราชานั้น ก็ทรงเป็นราชบุตรเขยแห่งกรุงศรีอยุธยา ทรงพระสวามีของพระวิสุทธิ์กษัตรี พระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จพระมหาจักรพรรดิกับสมเด็จพระศรีสุริโยทัย
สำหรับพระราชประวัติของพระเทพกษัตรีนั้น นับได้ว่าพระองค์ทรงได้ทำหน้าที่ของพระราชธิดาในพระวันกษัตรีศรีสุริโยทัยได้อย่างสมศักดิ์ศรี มีความรับผิดชอบต่อความเป็นขัติยะราชนารีต่อแผ่นดินได้อย่างภาคภูมิใจ
พระองค์ทรงไม่สนพระทัยต่อความสุขส่วนพระองค์ แต่พระองค์คำนึงถึงความรักต่อแป่นดินที่ยิ่งใหญ่ แม้จะต้องทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสเพียงใดก็ตาม
พระเทพกษัตรีนั้น ทรงมีพระอุปนิสัย เฉียบขาด กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ด้วยสืบสายพระโลหิตนักรบผู้กล้าแห่งกรุงศรีอยุธยา และมีพระมารดาที่ทรงเป็นพระวีระกษัตรี
ภาพ:baanmaha.com
เมื่อพระองค์ไม่ทรงยินยอมที่จะเป็นบาทบริจาริกาของพระเจ้าบุเรงนองแห่งกรุงหงศาวดี ผู้ได้รับฉายาผู้ชนะสิบทิศ แต่ไม่สามารถเอาชนะใจของพระนางเทพกษัตรีได้ พระนางไม่ประสงค์ที่จะทรงมีชีวิตอย่างไร้สุขและทนทุกข์ในแผ่นดินหงศาวดีได้ จึงทรงตัดสินพระทัยปลงพระชนม์ของพระองค์เอง....
เรียบเรียง : ศรีรัญจวน
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โฆษณา