26 ก.ย. 2020 เวลา 06:15 • สิ่งแวดล้อม
ถ้าหากสัตว์โดน " สิ่งนี้ " เข้าไปมันคงไม่รอด
นี้คือคิดแรกที่แว่บเข้ามาในหัวหลังจากที่ผมโดนกับดักของพรานที่เรียกว่า " บ่วง " เข้า
บ่วงเป็นกับดักง่าย ๆ ต้นทุนต่ำที่พวกพรานมักใช้ในการดักจับสัตว์ป่า ซึ่งมันสามารถจับได้ตั้งแต่สัตว์เล็กอย่างหมูป่าจนไปถึงสัตว์ใหญ่อย่างกระทิง หลักการทำงานของบ่วงไม่มีอะไรมากมาย
เพียงนำสลิงมาผูกกับต้นไม้และมัดเป็นวงกลมหลวม ๆ วางซ่อนไว้ใต้ใบไม้บาง ๆ หรือบางทีอาจอาหารหรือเหยื่อล่อขึ้นอยู่กับความต้องการของพราน
เมื่อสัตว์ที่ไม่รู้เรื่องได้ติดกับเท่ากับว่าชีวิตของมันได้ถูกบอกลาเป็นที่เรียบร้อยเสียแล้ว
โดยปกติแล้วพรานล่าสัตว์เหล่านี้ จะวางบ่วงดักแค่ไม่ให้สัตว์หนีไปได้เท่านั้น เพราะเมื่อจับตัวได้แล้ว พรานจะนำปืนมายิงซ้ำอีกที
แต่ครั้งนี้สัตว์ป่าในโชคดี ที่ผมได้บังเอิญเดินไปเจอกับดักเข้า และทำลายมันไปแล้ว
แต่ก่อนที่จะทำลาย ผมได้ลองเหยียบกับดักดูว่าจะเป็นเช่นไร
ทันทีที่ผมเหยียบลงไปมันก็เด้งรัดขาผมทันที ทำเอาขาผมลอย บวกกับกระเป๋าที่หลังทำเอาผมเกือบล้ม และยิ่งผมพยายามขยับตัว หรือดิ้นเท่าไหร มันก็ยิ่งรัดเเน่นขึ้นเรื่อย ๆ เท่านั้น
แต่โชคดีเท่าเรามีมือ จึงสามารถแกะออกได้อย่างไม่ยากเย็น
แต่สัตว์ป่าเกือบไม่ได้มีมือเหมือนเรามันจึงไม่อาจหลุดพ้นจากกับดักนี้ไปได้
มันต้องทุกข์ทรมาน ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด โดยที่ไม่รู้ว่ายิ่งดิ้นรนมากเท่าไหรก็ยิ่งเจ็บ
บางตัวก็อาจหมดแรงและได้แต่รอคอยความตาย
บางตัวอาจต้องเสียขา ไม่ก็พิการ
บางตัวอาจหนีรอดไปได้
หากเป็นสัตว์แม่ลูกอ่อน นั้นเท่ากับว่า เราสูญเสียถึงสองชีวิตในคราวเดียวกัน
มนุษย์ได้ขึ้นครองโลกจากสองมือของตัวเอง เราเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่ใช้มือได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากที่สุด
แต่ตอนนี้เรากลับกำลังใช้มือนั้น ทำร้ายสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราไปเรื่อย ๆ
กับดัก พราน ลักลอบตัดไม้ สิ่งเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน และไม่มีทีท่าว่าจะเบาลง จนกว่าพวกเขาจะได้สิ่งที่ต้องการ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่เคยได้รับรู้สู่โลกภายนอก สัตว์ป่าและป่ากำลังหายไปอย่างเงียบ ๆ และกว่าที่เราจะรู้ตัวบางทีมันอาจสายไปเสียแล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา