22 ก.ย. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
ครั้งหนึ่งโคลอสเซียมเคยใช้แสดงการรบทางน้ำมาก่อน
โคลอสเซียมถูกสร้างขึ้นในใจกลางกรุงโรม เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์สุดยิ่งใหญ่ในยุคกลาง สร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิเวสปาเชียน(Vespasian) ปีค.ศ.72 สร้างแล้วเสร็จในสมัยจักรพรรดิไททัส(Titus) ปีค.ศ.80 โคลอสเซียมนั้นสามารถจุผู้ชมได้ถึงประมาณ 50,000 ถึง 80,000 คน โดยโคลอสเซียมนั้นถูกนำไปใช้งานเพื่อสร้างความบันเทิงในด้านต่างๆ มากมาย เช่น การต่อสู้ของแกลดิเอเตอร์ ทั้งระหว่างคนกับคน และคนกับสัตว์ การแสดงละครเกี่ยวกับเทพปกรณัมและเทพนิยายต่างๆ การแข่งรถม้า เป็นต้น
แต่หนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนอาจไม่รู้นั่นคือครั้งหนึ่งโคลอสเซียมก็เคยถูกใช้ในการแสดงการรบทางน้ำด้วยเช่นกัน ซึ่งการแสดงการรบทางน้ำนี้จะเรียกว่า"นูมาคิอา(Naumachia)" การแสดงในรูปแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีการสร้างโคลอสเซียมประมาณ 100 ปี ในยุคสมัยของจูเลียส ซีซาร์ (Julius Ceasar)
แนวคิดในการแสดงการรบทางน้ำในโคลอสเซียมนี้เป็นหนึ่งในความฝันของจักรพรรดิเวสปาเชียนที่ต้องการจะแสดงความยิ่งใหญ่ของตนและจักรวรรดิโรมันโดยการสร้างโคลอสเซียมขึ้น และแสดงถึงอำนาจของตนที่สามารถควบคุมได้แม้กระทั่งการเติมน้ำเข้าไปในสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ได้
การจะเติมน้ำเข้าไปในโคลอสเซียมมีการสันนิษ
ฐานไว้สองวิธี วิธีแรกคือการใช้สะพานส่งน้ำ
(Aqueduct) ที่ทำหน้าที่นำน้ำมาเติมในโคลอสเซียม และวิธีที่สองคือภายในโคลอสเซียมอาจมีระบบท่อระบายหรือช่องที่สามารถนำน้ำมาเติมในโคลอสเซียมได้ โดยการแสดงนี้จะใช้น้ำกว่าล้านแกลลอนในการเติมให้ได้ความสูงประมาณ 5 ฟุต หรือ 150 เซนติเมตร ซึ่งอาจจะเป็นความสูงที่ไม่มากนักแต่ก็ถือว่าน่าทึ่งแล้วที่สามารถทำได้ในยุคนั้น และด้วยระดับน้ำที่ไม่สูงมากนี้ทำให้เรือที่นำมาทำการแสดงการรบก็จะมีการออกแบบให้ท้องเรือแบนขึ้นเพื่อไม่ให้ไปโดนกับพื้นของโคลอสเซียม
ภาพจำลองการแสดงการรบทางน้ำ
การแสดงการรบทางน้ำนี้ได้รับความนิยมสูงมาก ผู้คนต่างหลั่งไหลมาดูการแสดง จนในที่สุดจักรพรรดิโดมิเทียน(Domitian) ก็ตัดสินใจย้ายการแสดงออกไปแสที่แม่น้ำข้างๆ แทน และในภายหลังก็มีการสร้างระบบใต้ดินภายในโคลอสเซียมขึ้น อย่างเช่นที่เรามักเห็นสัตว์ต่างๆ ออกมาจากกรงทางใต้ดิน ทำให้ไม่สามารถเติมน้ำในโคลอสเซียมได้อีกต่อไปจึงเป็นการจบตำนานการแสดงการรบทางน้ำภายในโคลอสเซียมไป
พื้นใต้โคลอสเซียมที่ถูกสร้างขึ้นให้สัตว์ออกมาได้
ต้องบอกว่าโคลอสเซียมเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ และเต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์มากมายจริงๆ และยังแสดงถึงความยิ่งใหญ่ในยุคโบราณที่ยังอยู่ยืนยงมาจนถึงยุคปัจจุบัน.....
โฆษณา