22 ก.ย. 2020 เวลา 11:32 • ไลฟ์สไตล์
ไม่มีใครตายเพราะความรัก มีแต่ตายเพราะไม่รักตนเอง พระพุทธเจ้าตรัสว่า ความรักเสมอตนไม่มี
#รักและเมตตาตัวเองก่อน บางคนนี่โดนคนอื่นว่าให้ แล้วเอาใจตัวเองลงต่ำจะเป็นจะตาย เอาคนอื่นมามีคุณค่ากว่าตัวเองรักตัวเองไม่เป็น
#จะทำอะไรก็กลัวเขาว่าให้ #จะทำอะไรก็กลัวไม่ดีพอกลัวคนอื่นว่า #สุดท้ายไม่ได้ทำ
รักตัวเองไม่ได้หมายความว่า ให้เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้
แต่คือ ให้รู้จักรักตัวเอง อยากให้ตัวเองมีความสุข
รักษาสุขภาพใจดี มีความสบายใจได้ทุกสถานการณ์
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ชีวิตนี้เป็นทุกข์ ทุกข์เป็นความจริงของชีวิต
ความแก่ ความเจ็บ ความตาย ของตัวเราเอง ของญาติพี่น้องเป็นทุกข์
เมื่อเราต้องอยู่กับคนที่ไม่ชอบใจ สิ่งที่ไม่ชอบใจ
เมื่อเราต้องพลัดพรากจากคนที่เรารัก สิ่งที่เรารัก
เมื่อเราปรารถนาสิ่งใดไม่ได้ในสิ่งนั้น เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยให้เกิดทุกข์
ถ้ามีเมตตาแก่ตัวเองแล้ว เราก็สามารถรักษาสบายใจ มีความสุขได้ในทุกสถานการณ์
เพียงแต่ให้เข้าใจถูกต้องว่าเรามีโอกาสที่จะเมตตาแก่ตัวเองได้เท่าเทียมกันทุกคน
ด้วยพุทธประสงค์ที่ปรารถนาให้เรารู้จักรักตนเองให้มาก
เพื่อไม่ให้ทำร้ายเบียดเบียนผู้อื่น
เพราะหากเรารักตนเองอย่างแท้จริง เราจะไม่มีวันคิดทำร้ายผู้ใด
#เมื่อเราชอบและรักตัวเองแล้ว #จะทำให้คนอื่นชอบเราได้ง่ายขึ้น
หากเราต้องการรู้สึกดีกับตัวเองให้มากขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ
หยุดเสียงในหัว หรือ ความคิดแย่ๆ ไม่ให้ดำเนินต่อไปในทางเดิม
โดยฝึกฝนการ ‘ร่ายมนต์’ นั่นคือ เมื่อใดที่รู้ตัวว่าเรากำลังต่อว่า ดูถูกตัวเอง
หรือใช้น้ำเสียงทางลบให้ตัวเองรู้สึกแย่ ต้องร่ายมนต์ด้วยน้ำเสียงเข้มแข็งว่า
“หยุดเดี๋ยวนี้ เงียบไปเลย หยุดพูดเดี๋ยวนี้!”
เป็นวิธีการที่ได้ผลในการสั่งสมองให้หยุดคิดเรื่องลบเกี่ยวกับตัวเอง (หรือผู้อื่นด้วย)
และให้ใส่ความคิดดี คิดบวกเข้าไปแทนที่ ..
จำไว้ว่า… เราเป็นคนคนเดียวที่จะอยู่กับตัวเองไปจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต
จึงสำคัญมาก ที่เราต้องเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด เข้มแข็งที่สุด ของตัวเอง
No matter where you are, THERE you are.
ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน คุณก็หนีตัวเองไปไม่พ้น …
คุณคอยอยู่เคียงข้างเขาเสมอ ไม่ว่าเวลา สุข หรือ ทุกข์
คุณทำดีกับตัวเองมากขึ้นเท่าไร
คุณก็จะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นเท่านั้น
และคุณจะรู้สึกดียิ่งขึ้น เมื่อคุณมีตัวเองเป็นเพื่อน
ในโลกนี้ ใคร ๆ ก็อยากอยู่ใกล้คนที่มีความสุข
และคนที่เขาสัมผัสได้ว่า มีความสดใสร่าเริง
ไม่มีใครตายเพราะความรัก แม่แต่ตายเพราะไม่รักตนเอง ...รักตัวเองให้มากนะ...
โฆษณา