23 ก.ย. 2020 เวลา 23:45
ฮ่องกงแบงค์ ผู้ไม่กลัวห้องกรง🤔 #TooBigToJail #Unjailable
ใน Netflix มีซีรี่ย์อันนึงที่ ดบสท. ชอบมาก ซึ่งเป็นซีรี่ย์สารคดีที่ชื่อ Dirty Money ซึ่งซีรี่ย์อันนี้นางจะเอาคดีต่างๆ มาเจาะลึกแบบถึงทรวง เช่นคดีหนี้นอกระบบ คดีบริษัทรถชื่อดังโกงมาตรฐานการปล่อยแก๊ซพิษ และอันที่อยากจะพูดถึงวันนี้คือประเด็นที่พูดถึงธนาคารที่ปล่อยให้มีการฟอกเงินกันอย่างเอิกเกริก
ในประเด็นนี้ ทาง Netflix จะฟาดธนาคาร HSBC เป็นหลัก โดยโยงตั้งแต่แก๊งส์ค้ายาในแม็กซิโกที่มาทำธุรกรรมโอนเงินผ่านธนาคาร HSBC กันเป็นล่ำเป็นสัน
เนื้อเรื่องจะแฉถึงความไม่เนียนไปเรียนมาใหม่ในการทำงานเพื่อป้องกันการฟอกเงินที่ดูแล้วปลอมเปลือกมากแม่!
ในซีรี่ย์จบด้วยการที่ในปี 2012 HSBC ยอมความทำข้อตกลงกับเมกา โดนสารภาพว่ามาตรการในการป้องกันและรายงานภายในบกพร่องและหย่อนยาน พร้อมทั้งเสียค่าปรับ 1,900 ล้าน ดอลล่าร์ ซึ่งเอาจริงๆนะ 1,900 ล้านดอลล่าร์เนี่ย ก็กำไรของ HSBC แค่ 5สัปดาห์ค่ะ....ใช่ค่ะ นางโดนแค่นั้นแหละ
ท้ายซีรี่ย์จบด้วยการตั้งคำถามเชิงโครงสร้างว่า คนค้ายาพอโดนจับทีก็เข้าคุกเข้าตารางกันไป ในขณะที่ธนาคารที่เป็นตัวหลักเลยในการโยกเงินไปมาเนี่ย นางโดนปรับเงินกรุบกริบ แล้วผู้บริหารก็กินหรูอยู่สบาย ทั้งๆที่แก๊งส์ค้ายาเนี่ยก็ได้เงินผ่านจากธนาคารหล่อนๆทั้งนั้น....มันใช่หรอแม่!
1
ดูซีรี่ย์ยังไม่ทันไร สักพักข่าวออกมาละ ว่า FinCEN องกรณ์ที่ดูเรื่องการฟอกเงินในเมกา โอละพ่อ ทำเอกสารหลุด มากกว่า2พันรายการ ปล่อยโป๊ะธนาคารชั้นนำ รวมถึงธนาคารในไทย 4แห่ง ว่ามีการปล่อยให้เกิดรายการที่น่าสงสัยเกิดขึ้นในช่วงปี 2543-2560 มีมูลค่ารวมถึง 2ล้านล้านดอลล่าร์
จากข้อมูลที่รั่วไหลออกมา อ้างถึงการทำธุรกรรมของธนาคารชั้นนำของไทย 4แห่งซึ่งเป็นแบงค์ชั้นนำ 3แห่ง และอีกอันคือ EXIM ซึ่งล่าสุด EXIM ออกมาโต้แล้วว่า ไม่ใช่ ไม่ช่ายยยย ไม่ใช่ ไม่ช่ายยย ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่มีอะไรจริงๆน่ะ//เสียงแบบนิโคล เทริโอเพลงไม่ใช่ๆ
ทาง ปปง. กรมปราบปรามการฟอกเงินของไทย รวมไปถึงแบงค์ชาติก็มีออกมาบอกว่ากำลังตรวจสอบอยู่ ใจเย็นๆคร้าบพี่น้อง
นอกจากแบงค์ไทยแล้ว ธนาคารชั้นนำระดับโลกก็ติดโผอีกเพียบ ทั้งเจ้าประจำอย่าง HSBC รวมไปถึง JP Morgan, Barclays, Deutsche Bank และ Standard Chartered
เห็นรายชื่อออกมาแผ่หลากันขนาดนี้ ธนาคารต่างๆ คงตอบคำถามกับสังคมและนักลงทุนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมันอะไรยังไง ทำไมคุณถึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ และการปล่อยปะละเลยแบบนี้ ไม่ได้กระทบในมุมสังคมเท่านั้น นักลงทุนเองต้องมานั่งลุ้นว่าวันไหนแกจะโดนปรับเงิน กระทบผลการดำเนินงานเข้าไปอีก
อีกอย่างที่เราๆคงต้องมานั่งคิดว่า แบงค์ชั้นนำระดับประเทศ ที่ต่างก็ถูกขนานนามว่า Too big to fail (ใหญ่มากจนปล่อยให้ล้มไม่ได้) ท้ายที่สุดอาจจะเพิ่มได้อีกอย่างคือ Too big to jail (ใหญ่มากจนปล่อยให้เข้าคุกไม่ได้) ท้ายที่สุด มันสมควรแล้วใช่ม่ะ ที่เราปล่อยให้พวกนี้มีขนาดใหญ่โต จนใช้ระบบเศรษฐกิจเป็นตัวประกันว่าจะทำไรก็ได้แบบนี้หรอ?????
สว.เมกาชื่อดังอย่าง Elizabeth Warren กับ Bernie Sanders ออกมารับลูก พร้อมจะมีมาตรการมาปฏิรูปแบบจัดหนักใส่กลุ่มธนาคาร
เด่วเรามาดูกันต่อไปว่าไอ้ปฏิรูปเนี่ย จะมาได้สักแค่ไหน ทั้งของไทยและเทศเลยแหละ🙄
โฆษณา