23 ก.ย. 2020 เวลา 01:31 • ปรัชญา
p6: ep4
Three things I learned about friendship
Source: Annonymous
เกิดมาพอรู้ความได้ ทุกคนก็เริ่มมีเพื่อน
เพื่อนคือส่วนหนึ่งในชีวิต
AnitraDiary
เพื่อน ๆของเรา แบ่งแยกได้เป็นหลายกลุ่มใช่ไหมคะ
บางคนก็เป็นเพื่อนของเรา ตั้งแต่เริ่มจนถึงเดี๋ยวนี้
บางคนเป็นเพื่อน แล้วก็หายไปแล้วก็กลับมา
แล้วก็หายไปอีก
ตามแต่โอกาส และสถานการณ์
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงชีวิตของเรา
เพื่อนกิน
เพื่อนตาย
เพื่อนช้อป
เพื่อนรัก
เพื่อนเฮ้ว ฮิ้ว ฮิ้ว
AnitraDiary
เพื่อน เป็น คนสำคัญในชีวิต ของเรานะคะ
เพื่อนแท้ ที่จริงใจ จะรักเรา
ถ้าเราทำผิด เค้าก็จะเตือน
ถ้าเราทำถูก เค้าก็จะสนับสนุน
สามอย่างที่เรา น่าจะปฏิบัติต่อเพื่อน ซึ่ง จะทำให้เรารักษามิตรภาพไว้ได้ในความคิดของเราก็คือ
(จริง ๆแล้วมีเป็นกะตั้ก แต่เน้นแค่สามก็แล้วกัน)
1. Be there for them
คือเราจะต้องเป็นกำลังใจให้เพื่อน ช่วยเหลือสนับสนุนในสิ่งที่เราทำได้ ถ้าเค้าขาดเงิน ก็ให้เงิน มีคำพูดที่บอกว่าอย่าให้เพื่อนยืมเงิน เราก็เปลี่ยนเป็นให้ นะคะ คือให้ก็ให้เท่าที่เราให้ได้ไม่หวังว่าจะต้องได้คืน หรือช่วยเหลือโดยกำลังกาย กำลังความคิดช่วยกันคิดแก้ปัญหาถ้าเราคิดว่าเค้าทำผิดเราก็ควรจะบอกว่า เออในความคิดของเรา เราว่าบลา บลา ก็พูดไปตามที่เราคิดนะคะ
ในที่สุดแล้วถ้าเค้า’ไม่เชื่ออ่ะ’
แล้วเค้ายังทำตามที่เค้าต้องการ เราก็อยู่ห่าง ๆ และพร้อมที่จะช่วยในกรณีที่ช่วยได้ ถ้าไม่ผิดศีลธรรม
หรือกฎหมาย
2. Remember to always ‘give and take’
Give การให้ฝ่ายเดียวไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะฉะนั้นถ้าเราเห็นชัดว่าเพื่อนคนนี้ปล่อยให้ฝ่ายเราให้เขาแต่ฝ่ายเดียวก็ไม่น่าจะผ่านเข้ามาเป็นเพื่อนเราได้
เช่นเดียวกับการรับอย่างเดียวหรือเป็นฝ่ายรับเสียเป็นส่วนใหญ่มันก็ไม่ได้นะคะ
ในความคิดของเราคำว่า gratitude ก็เป็นคำที่มีอิทธิพลต่อทุกชาติ ทุกภาษา
จริงๆแล้วคำนี้ก็รวมหมายนัยยะถึง give and take ด้วยนั่นแหละ
ถ้าคนเรามี
gratitude ก็คือจะต้องเห็นถึงความเอื้ออารีความเผื่อแผ่ที่คนอื่นมีต่อเราและเราก็ต้องตอบแทนไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง
จะเห็นได้ จากการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมได้หลายอย่าง ในเรื่องของ give and take หลาย ๆ อย่างนะคะ เช่น
การที่เราไปงานต่างๆ ก็ เป็นส่วนหนึ่งของ give and take นะคะ
เค้ามางานวันเกิดเราเราก็ไปงานวันเกิดเค้า
เราไปงานแต่งงานลูกเขาแต่ลูกเราไม่ แต่งงาน เราก็ไม่ต้องมีปัญหาอะไรเนื่องจากว่า การตอบแทน
ทำได้ในหลายรูปแบบไม่ต้อง
เหมือนกันเป๊ะเด๊ะ
อยากจะมุ่งเน้นอีกประการหนึ่งนะคะ
 
คือเป็นเรื่องสำคัญนะ ที่เราจะต้องดูด้วยว่าเพื่อนคน
ไหน take อย่างเดียวเพราะว่าถ้าเค้าเป็นคนเช่นนั้นเขาก็ไม่ควรจะเป็นเพื่อนเรา
วันหนึ่งมีแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น ต้องใช้เวลาในสิ่งที่มีค่า
คู่ควรกับ 24 ช.ม. นี้นะคะ
3. Do not let small things jeopardise your friendship
ตัวเราคิดว่า เป็นไปไม่ได้หรอก
ที่มนุษย์จะทำอะไรถูกต้อง หรือจะมีเพื่อนเราคนไหนที่ทำอะไรเหมือนที่เราอยากให้เขาทำไปเสียทุกอย่าง
ดังนั้นถ้าเราคิดแล้วว่า สิ่งที่เขาทำแม้จะผิดในความคิดของเรา ถ้ามันเป็นเรื่องเล็กๆน้อย ๆ ก็ปล่อยมันไปนะคะ
ความผิดเล็กๆน้อยๆที่เพื่อนเราทำไม่ควรจะมาลบมิตรภาพที่เราทั้งสองมีให้กันและกันมาเป็นเวลานานได้
Anitra Diary
🍎🍏🍎
‘Stay Kind’
โฆษณา