23 ก.ย. 2020 เวลา 08:01 • การศึกษา
การให้รางวัลตัวเองที่ ทำร้ายตัวเอง!
เป็นไปได้หรอ?? เราให้รางวัลตัวเองเราต้องมีความสุขไม่ใช่หรอ
คำตอบคือใช่ครับ แต่บางครั้งเราก็ให้รางวัลตัวเองก่อนเวลาอันควร
ยกตัวอย่างการออกกำลังกาย
มีกี่ครั้งแล้วที่เราตั้งเป้าหมายที่จะลดน้ำหนักแต่มันก็จบที่การกินเหมือนเดิม
โดยเฉพราะให้ช่วงปีใหม่ เราวางแผลนจะลดน้ำหนัก 5 โล 10 โล
ผ่านไป 2-3 สัปดาห์เราก็เริ่มถามตัวเองแล้วว่า เฮ้ยนี้เราทำทรมานตัวเองไปทำไม
ฉันทำอะไรอยู่นี้ แลล้วก็จะเกิดคำถามมาคือ ฉันอุส่า แค่คำว่าอุส่าก็นำพาคุณลงเหวแล้วครับ
ฉันอุส่า ตั้งใจออกกำลังกาย ตั้งใจโน้นนี้นั้น จากนั้นคุณก็จะเริ่มให้รางวัลตัวเอง
สุดท้ายก็ไม่พ้นซีสเดย์ บุฟเฟ่ snack จนสุดท้ายก็จะเข้าสู่วนลูปของการกลับไปใช้ชีวิตแปบเดิมๆ
และนี้ก็คือการให้รางวัลตัวเองที่ทำร้ายตัวเอง และยิ่งคุณตั้งเป้าหมายแล้วล้มเหลวบ่อยขึ้นๆ โดยมีข้ออ้างเพิ่มมากขึ้นมันจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ เหลอะแหละขึ้นทุกปีๆ
สาเหตุมาจากการที่เราตั้งเป้าใหญ่เกินไป เรายังไม่ได้เห็นความสำคัญของมันจริงๆ
เราแค่ want เรา ไม่ได้ need ฉนั้นหา need ของคุณให้เจอแล้วลงมือทำมันอย่างตั้งใจ และค่อยๆเก็บเหรียญรางวัลที่ละน้อย เพื่อรอหลอมรวมเป็นถ้วยรางวัลที่ยิ่งใหญ่
ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิต เพื่อพิชิตเป้าหมาย
โฆษณา