23 ก.ย. 2020 เวลา 12:12 • ปรัชญา
“ขงเบ้ง…โกงเวลา”
ในชีวิตของคุณมีเวลามากเพียงพอขนาดไหน มากเพียงพอขนาดทำให้ทุกอย่างสำเร็จได้ไหม แล้วถ้าไม่พอ… คุณจะทำอย่างไร..??
1
……
……
หลังจากเปลวเพลิงอันร้อนแรงที่กำลังโหมไหม้ ทัพของพ่อลูกตระกูลสุมาถูกดับลงด้วยสายฝน ขงเบ้งถึงกับเข่าอ่อนทรุดลง รับรู้ได้ในทันทีว่า ณ ขณะนี้สวรรค์เบื้องบนยังไม่ยอมให้สุมาอี้ตาย
เมื่อหมดสิ้นโอกาสอันดีที่จะสังหารสุมาอี้แล้ว ขงเบ้งก็จิตตก เครียด และป่วยหนักมากขึ้นเรื่อยๆ จนรู้ตัวดีว่าอีกไม่นานนับจากนี้ ตนคงจะต้องตาย…
แต่ในเมื่องานใหญ่ที่ตั้งปณิธานไว้ยังไม่สำเร็จ จึงอยากจะขอโอกาส… เพื่อแก้ตัวอีกสักครั้ง
ด้วยความหวัง ด้วยศรัทธา และความตั้งใจ ขงเบ้งจึงเข้าสมาธิทำพิธีสืบต่ออายุให้กับตนเอง ด้วยการจุดตะเกียงไฟขึ้น จากนั้นก็ตั้งจิตภาวนา ไม่ลุกออกจากที่ไปไหน ไม่เอ่ยปากสนทนากันใคร
หากครบ 7 วัน ดวงไฟไม่ดับ ก็ถือเป็นอันสำเร็จ ตนจะมีอายุต่อไปอีก 2 ปี เพื่อใช้ทำการใหญ่.!!
6 วันแรก พิธีการดำเนินไปอย่างปกติเรียบร้อย ทว่าเมื่อวันสุดท้ายของการทำพิธีเดินทางมาถึง มีนายทหารคนหนึ่ง วิ่งทะเล่อทะล่าเข้ามาในพิธี ก่อนเตะเอากะเกียงในพิธีต่ออายุของขงเบ้งดับลง
1
คราวนี้… ขงเบ้งเข้าใจชะตาของตนอย่างถ่องแท้ เขายอมรับสภาพและไม่ทำการดิ้นรนต่อไปแล้ว เขาสั่งเสียการงานทุกอย่าง อย่างเรียบร้อยที่สุด ก่อนที่เขาจะจากไปอย่างสงบในเวลาต่อมา…
……
……
กับความล้มเหลวของขงเบ้งในครั้งนี้…
บางคนว่า…
“แผนการอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า”
สุดท้ายแล้วจะเป็นเช่นไร ก็ได้แต่ตีความกันไป ทว่าในความเป็นจริง ที่มิอาจปฏิเสธได้เลย ก็คือทุกสิ่งทุกอย่าง… “ล้วนมีช่วงเวลาของมัน”
เพราะขงเบ้งก็มีช่วงเวลาแห่งความสำเร็จมากมาย สารพัดผลงานที่สร้างชื่อให้เขาโด่งดังไปทั่วแผ่นดิน ก็สามารถที่จะนำไปใช้กับวลีข้างต้นได้เป็นอย่างดี นั่นคือ…
“แผนการอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า”
นั่นเป็นเพราะทุกสรรพสิ่งล้วนมีเวลาเป็นของตัวเอง และเมื่อมันกำลังดำเนินอยู่ในช่วงเวลาของมัน จะไปทำการหักฝืน เร่งรัด หรือถ่วงดึงเอาไว้ไม่ได้ มันมีช่วงเวลาที่เริ่มต้นและจบลงอย่างชัดเจน
1
จะสำเร็จหรือล้มเหลว เมื่อหมดเวลา ก็คือแค่นั้น จะไป… “โกงเวลา” เพื่อเอามาใช้ต่อย่อมทำไม่ได้
หากว่าทุกวันนี้ คุณยังอยู่ในช่วงเวลาที่มีโอกาส ขอจงตั้งใจทำมันอย่างเต็มที่ เต็มกำลังเถิดครับ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้น ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะขนาดปราชญ์ระดับขงเบ้งก็ยังโกงเวลาไม่ได้แล้วจะนับประสาอะไรกับคนธรรมดาอย่างคุณ แค่ไม่อยากให้เสียใจ ในตอนที่หมดเวลาแล้วน่ะครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
ขงเบ้ง : สามก๊ก 1994
โฆษณา