25 ก.ย. 2020 เวลา 08:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
💡 EP.6 ไขความลับกับBlockdit
เคล็ด(ลับ)การปรับฮวงจุ้ยบทความให้ Blockdit มองเห็น
เพื่อนๆก็รู้แล้วนะคะ ว่า Blockdit เป็นแหล่งชุมชนของเหล่านักเขียนมากมายที่เพิ่มเข้ามาทุกวัน ทำให้เราเห็นบทความฟีดมาเรื่อยๆจนเราแทบอ่านไม่ทัน แล้วเราเป็นนักเขียนหน้าใหม่จะทำอย่างไรดี ที่จะทำให้บทความของเราสามารถเข้าถึงได้ง่าย และวิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความเพียรพยายามและอดทน จนสามารถเขียนบทความลงอย่าง(ต่อเนื่อง)เท่านั้นค่ะ
เรามาดูวิธีการปรับฮวงจุ้ยให้กับบทความของเรากันเลยค่ะ
🔖 การสร้างซีรีส์
เนื่องจากผู้เขียนได้เห็น Platform Blockdit ได้มีการพัฒนารูปแบบอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในการสร้างซีรีย์เป็นวิธีที่จะช่วยทำให้บทความของเรามองเห็นได้ง่ายและการสร้างซีรีร์นี้ก็ทำได้ไม่อยาก
สามารคลิกดูได้ที่ ➡️ https://bit.ly/310ZXcW
.
🔖 การวางตำแหน่งของซีรีส์
ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถเข้าถึงบทความที่ถูกรวบรวมเป็นซีรีส์ได้ง่ายกว่าบทความทั่วไป เรามาดูตำแหน่งของซีรีส์กันเลยค่ะ
.
📍 Home เป็นตำแหน่งหน้าแรกที่ผู้อ่านและผู้เขียนจะมองเห็นเป็นส่วนแรก เมื่อเข้าapplication หรือ เว็บไซต์ ของ Blockdit การวางตำแหน่งของซีรีส์จะอยู่ส่วนบน (ก่อน)ที่เราจะเจอบทความ
.
ตำแหน่งของซีรีส์ในส่วน Home
.
▶️ เมื่อเราคลิกที่ See All,ซีรีส์ทั้งหมด
การคลิกดู See All,ซีรีส์ทั้งหมด
.
▶️ แสดงหน้าจอ See All,ซีรีส์ทั้งหมด
เราจะเห็นว่าตำแหน่งซีรีส์ของเราอยู่อันดับแรก มันเจ๋งไปเลยทีเดียว เมื่อยังไม่มีใครสร้างหรืออัพเดตบทความลงในซีรีส์ ซีรีส์ของเราก็ยังคงอยู่ในตำแหน่งนี้เสมอ
1
.
แสดงบทความใน See All,ซีรีส์ทั้งหมด
.
📍 เพจ เป็นตำแหน่งที่ซีรีส์ที่วางไว้ส่วนบน(ก่อน)ที่เราจะเจอบทความ ผู้อ่านจะเจอเมื่อเค้าสนใจเพจเราค่ะ
การวางตำแหน่งที่ซีรีส์
.
เห็นไหมคะว่า หากเราเป็นนักเขียนหน้าใหม่ เราก็สามารถเขียนบทความให้คนมองเห็นได้เหมือนกัน โดยที่ไ่ม่ยังไม่ต้องเสียเงินในการบูต
ตำแหน่งการวางซีรีส์ของ Blockdit น่าสนใจมากๆ จะมีการอัพเดตมาไว้ส่วนด้านบนทุกครั้งที่เรามีบทความมาลงเพิ่มในซีรีส์ โดยการทำซีรีส์นั้นช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้ามาดูซีรีส์และไล่อ่านได้ตั้งแต่บทความที่เป็น EP.1 จนถึง EP สุดท้ายได้
นอกจากนี้ การสร้างซีรีส์เก็บ Podcast ยังจะช่วยให้ผู้ติดตามฟัง สามารถฟังได้ต่อเนื่องมากๆอันนี้แนะนำเลยค่ะ...
.
🔖 การตั้งหัวข้อให้น่าสนใจ
หากซีรีส์คุณน่าสนใจ แต่หัวข้อของคุณไม่ดึงดูดใจแล้วหล่ะก็ การสร้างซีรีส์นั้นก็ไม่ได้ผล เพราะฉะนั้นเราควรเปิดโอกาสให้งานเขียนของเรามีคนเข้ามาอ่านด้วย จึงต้องพยายามตั้งชื่อหัวข้อให้ดึงดูดใจค่ะ
.
ตัวอย่าง การใช้คำขึ้นต้นหัวข้อบทความให้น่าสนใจ เช่น เทคนิค,เคล็ดลับ,ไขความลับ เป็นต้น
.
หากเพื่อนๆได้อ่านบทความใน Blockdit บ่อยๆ ก็จะได้ไอเดียในการตั้งชื่อหัวข้อบทความที่ดึงดูดใจได้ไม่ยากค่ะ
.
🔖 ขนาดภาพ 16:9
เป็นขนาดของรูปภาพประกอบปกของซีรีส์ ที่ต้องสร้างขนาดตามที่ Blockdit กำหนด เพราะจะทำให้ซีรีส์ของเรามีฮวงจุ้งที่เหมาะสมกับ Blockditอย่างพอดิบพอดี
.
หากเราสามารถเขียนบทความได้อย่างต่อเนื่องและปรับฮวงจุ้ยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ยอดผู้ติดตามของเพจเราก็จะเพิ่มขึ้นได้ไม่ยากแล้วค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆชาว Blockdit นะคะ
.
ถ้าชอบฝากกดติดตาม,กด Like,กดแชร์ “เพราะเราคู่กัญ”
👉 (https://bit.ly/3jFEwqk) เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา