25 ก.ย. 2020 เวลา 04:54 • สัตว์เลี้ยง
8 อาหารที่แมวห้ามกิน เจ้าของควรรู้ก่อนเป็นอันตราย
1. ยาพาราเซตามอล
พาราเซตามอลหรือยาแก้ปวดของเรา แม้ว่าจะเป็นยาสามัญประจำบ้านที่เรามักจะกินเวลาปวดหัว เป็นไข้ แต่ว่ายานี้เป็นอันตรายที่สุดสำหรับแมว ถ้าแมวป่วยหรือเป็นไข้ ห้ามให้แมวกินยาพาราโดยเด็ดขาด เป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะคะ เพราะพิษของยาพาราเซตามอลที่มีต่อแมว จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด เป็นพิษต่อเม็ดเลือดแดง ทำให้การขนส่งออกซิเจนลดลง ส่งผลให้เนื้อเยื่อขาดอ๊อกซิเจนได้
2. หัวหอม กระเทียม
หัวหอมและกระเทียม ทั้งแบบดิบและแบบที่สุกแล้ว ก็เป็นอันตรายสำหรับแมวเหมือนกัน เพราะจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตก และส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง นอกจากนั้นยังทำให้กระเพาะอาหารมีปัญหาอีกด้วย
3. องุ่น และลูกเกด
ทั้งองุ่นเขียวและองุ่นแดง ผลไม้ลูกเล็กๆที่เรากินนี้ ถ้าแมวกินเข้าไป อาจทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน อย่างรุนแรง และทำให้เกิดอันตรายจากภาวะไตวายเฉียบพลันได้
4. เหล้า-เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเหล้า,เบียร์หรือไวน์ ขนาดคนตัวโตๆอย่างเราๆ ดื่มเข้าไปแล้วยังออกอาการมึนๆ เลย เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายระบบการทำงานของสมองและตับ แล้วนับประสาอะไรกับสัตว์ตัวเล็กๆ อย่างเจ้าหมียว ถ้าเผลอกินเข้าไปแล้วจะอันตรายมากๆ เลยค่ะ รวมถึงอาหารอื่นๆ ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมด้วยนะคะ
5. ชา กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีน
ชา,กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังอื่นๆ ที่มีสารคาเฟอีน คาเฟอีน ถ้าได้รับเข้าไปจะทำให้ อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หัวใจเต้นแรง ซุกซนผิดปกติ กล้ามเนื้อกระตุกสั่นเกร็ง อาเจียน และอาจหัวใจวายได้
6. ช็อกโกแลต
ช็อกโกแลต ขนมที่เป็นของโปรดของใครหลายๆคน แต่กับแมวนั้น ช็อคโกแลตเป็นอันตรายต่อแมวอย่างยิ่ง เพราะในช็อคโกแลตมีสาร ธีโอโบรมีน(Theobromine) สารตัวนี้จะออกฤทธิ์คล้ายกับคาเฟอีน ถือว่าเป็นสารพิษกับทั้งแมวและหมา เพราะพวกเค้าไม่มีเอนไซม์ในการย่อยและทำลายสารตัวนี้
7. ลูกอมและหมากฝรั่ง
ลูกอมหรือหมากฝรั่งที่มี สารไซลิทอล ถ้าแมวทานเข้าไปจะไปกระตุ้นการผลิตอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดลดลงอย่างรวดเร็วจนถึงระดับที่อันตราย อาจหมดสติ หรือชักได้ นอกจากนั้น อาจทำให้อาเจียน, เกิดเลือดออกในกระเพาะอาหาร, ลำไส้หรือช่องท้อง และตับวายได้
8. ไข่ดิบ เนื้อหรือปลาดิบ
ในอาหารดิบ อาจมีการปนเปื้อนของ เชื้อแบคทีเรีย Salmonella หรือ E.coli ทำให้แมวมีอาการท้องเสียและอาเจียนได้ และพบว่าในไข่ขาวดิบนั้นมี สารอะวิดิน (Avidin) เป็นโปรตีนที่จะไปลดการดูดซึมไบโอติน จะทำให้แมวมีปัญหาผิวหนัง ขนร่วง และขนหยาบไม่สวยอีกด้วย ทางที่ดีควรให้อาหารที่ปรุงสุกจะดีกว่านะคะ
แลกติดตามกันและกัน เพื่อเป็นกำลังใจในการหาข้อมูลครับ
Credit:www.shirt4social.com
โฆษณา