25 ก.ย. 2020 เวลา 10:00 • เกม
ซื้อจอคอมมาเล่น PS4 เล็กไปมั้ย ? รีวิว BenQ EW3280U จอสำหรับเล่นเกมคอนโซล
หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ท่านผู้ชมชอบถามมาในช่องคือ ซื้อเครื่อง PlayStation 4 มาแล้ว กำลังจะหาจอไว้เล่นเกม แต่ไม่แน่ใจว่าขนาดเท่าไหร่ถึงจะเป็นขนาดที่ดีที่สุด ที่เหมาะสมที่สุด BenQ ได้ทำการส่งจอ EW3280U มาให้ผมได้ลองใช้ หลังจากที่ลองมาได้ระยะหนึ่งเล่นเกม PS4 ไปหลากหลายแนวก็ต้องบอกว่าจริงๆแล้วจอขนาด 32 นิ้วเป็นขนาดหน้าจอที่เหมาะสมมากๆ สำหรับการเล่นเกม PS4 แบบเป็นความบันเทิงส่วนบุคคล หรือเอาไว้ในห้องทำงาน
BenQ EW3280U มีสเปคพื้นฐานดังนี้คือเป็นจอ 4K 60HZ หรือ 60 FPS มาพร้อมที่ตรวจวัดแสงที่จะทำการปรับภาพบนจอให้สัมพันธ์กับสภาพแสงของสภาพแวดล้อมของเราทำให้เราไม่ปวดตา โดยเค้าเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Brightness Intelligence + หรือ ชื่อย่อว่า B.I.+ โดยไม่ได้ใช้สำหรับถนอมสายตาเราอย่างเดียวแต่ว่ายังสามารถใช้กับ HDR ได้อีกด้วย โดย BenQ EW3280U ให้เราปรับ HDR ได้สามแบบ โดยเรียกว่าเป็นเทคโนโลยี HDRI คือการปรับ HDR ไปตามลักษณะของสื่อที่เราดู คือเกม หนัง และ หน้าจอ โดยยังทำการปรับแสงตามสภาพแวดล้อมของเราอีกด้วย ทำให้ภาพที่เกิดจาก HDRI ไม่ล้น ไม่มากเกินไป ไม่ปวดตา BenQ EW3280U ยังมาพร้อมกับระบบเสียง Trevolo ซึ่งเป็นการใส่ลำโพงพร้อม Subwoofer มากับจอด้วย ซึ่งปกติจอส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้มาเท่าไหร่
หลังจากลองใช้มาได้สักระยะก็ต้องบอกว่าประทับใจกับขนาด 32 นิ้ว ของ BenQ EW3280U เพราะว่าทำให้ผมสามารถเล่นเกมที่เมื่อก่อนมีความเวียนหัว Motion Sickness เล่นไม่ได้อยู่หลายเกมมากเช่น Deux Ex, The Outer Worlds, หรือแม้แต่เกมใหม่ๆ ที่เป็นมุมมองบุคคลที่สาม ถ้ากล้องเหวียงมากๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน ก่อนหน้านี้พยามแก้ปัญหาโดยการต่อจอขนาดเล็ก เช่น 23-24 นิ้ว ก็ไม่เวียนหัวแต่ความสะใจหายไป ถึงแม้จะเป็น 27 นิ้วแต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่ค่อยสะใจเท่าไหร่ แต่พอมาเป็น 32 นิ้ว ความรู้สึกเปลี่ยนไปมาก ไม่เวียนหัว แต่ก็สะใจ ทำให้สามารถอ่านตัวหนังสือทั้ง Subtitle และเมนูต่างๆ ภายในเกมได้ และทำให้สามารถเล่นเกมแนว RPG / Turn Based / Tactics / Simulations ซึ่งจริงๆ มีลง PS4 เยอะเหมือนกันแต่ก่อนหน้านี้เล่นไม่ค่อยได้เพราะว่านั่งไกลจอทีวีแล้วอ่านไม่ออก ย้ายมานั่งใกล้ก็ปวดตา พอมาเป็นจอคอมขนาดเล็ก 23-24 นิ้วก็ไม่สะใจ พอมาเป็น 32 นิ้ว ก็รู้สึกว่า สะใจ มีความอินมากๆ และการที่เป็นจอขนาด 32 นิ้ว แต่ว่ามีความละเอียดสูง 4K ทำให้ BenQ EW3280U อัดแน่นไปด้วย Pixel ทำให้รู้สึกว่าภาพคมชัด ตัวหนังสือคมกริบ อ่านง่าย
ผมพบว่าตัวเองใช้ฟีเจอร์ HDRI แทบจะตลอดเวลาในการเล่นเกม ซึ่งน่าสนใจเพราะว่าปกติผมไม่ได้เป็นแฟน HDR เท่าไหร่รู้สึกว่าปวดตาแต่กับจอรุ่นนี้ รู้สึกว่าสบายตากว่า HDR ที่เคยใช้มาทำให้สามารถเห็นในฉากที่มืดๆ ได้ดี และยังเห็นสีสันที่สดใสมากขึ้น รู้สึกว่าได้เปรียบเห็นศัตรูได้ชัดเจนขึ้น และภาพก็มีความสดใส สีสันจัดจ้าน เพิ่มความอินในการเล่นเกม ผมยังใช้ BenQ EW3280U กับการดูหนัง 4K จาก Netflix และดู Youtube ด้วยโดยการเปิด Cinema HDRI ไปด้วย ภาพที่ได้มีความ Premium มากๆ
ในขณะที่ถ้าใช้จอในการทำงาน ผมจะเปิดโหมด Eye Care และเลือกเป็น Low Blue Light และเลือก Reading ทำให้สบายตามากๆ ใครที่ใช้จอเป็นระยะเวลานานๆ ต่อเนื่องกันหลายชั่วโมงต่อวัน น่าจะชอบฟีเจอร์นี้ครับ และขนาด 32 นิ้ว เป็นขนาดที่ใหญ่มากพอ ที่หากคุณไม่ได้ทำงานแบบเปิดหลาย App พร้อมกันมากๆ อาจทำให้สามารถใช้ BenQ EW3280U เป็นจอเดียวในการทำงาน เพราะว่าด้วยขนาดหน้าจอทำให้สามารถเปิดหลายหน้าต่างได้พร้อมกัน ทำให้ประหยัดพื้นที่ และ ทำให้โต๊ะดูไม่รก มีสายเชื่อมต่อไม่เยอะมาก
เพราะฉะนั้นในภาพรวมผมมองว่า ใครที่กำลังตามหาจอแบบ Premium สำหรับเล่นเกม Console โดยเฉพาะ PS4 Pro และทำงานได้ด้วยแบบจอเดียวจบ ผมมองว่า BenQ EW3280U ที่มีขนาด 32 นิ้ว เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ จอ 32 นิ้ว เป็นขนาดหน้าจอที่ทำให้สามารถเล่นเกมได้ทุกแนว ไม่ใหญ่เกินไปและไม่ได้เล็กเกินไป กำลังพอดี เช่นเดียวกับการใช้จอขนาดใหญ่ในการทำงาน ทำให้มีความสะดวกสบาย และฟีเจอร์ B.I.+ ทำให้ทำงานได้สบายตามากๆ
แต่มีสองประเด็นที่ถ้าเพิ่มได้กว่านี้จะสมบูรณ์แบบมาก ก็คือเสียงของ Trevolo ไม่ค่อย Premium เทียบเท่ากับความโดดเด่นของภาพ แน่นอนว่าถ้าเทียบกับจอคอมทั่วๆไป EW3280U ก็ยังมีความโดดเด่น ในเรื่องเสียง เสียงดังเพียงพอในการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และให้มิติซ้ายขวาประมาณหนึ่ง แต่ว่าถ้า Serious ในเรื่องเสียงการใช้หูฟัง Soundbar หรือ ลำโพง คอมพิวเตอร์น่าจะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า และที่เก็บสายที่ฐานของจอถ้าใส่สาย HDMI สองเส้น และ สายไฟ ไปพร้อมกันหลายเส้นจะแน่น ใส่ยากหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องปลีกย่อย
ติดตามแมวนูน
ติดตามเพจ https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
โฆษณา