25 ก.ย. 2020 เวลา 11:20 • ประวัติศาสตร์
"จีนกับการเปลี่ยนแปลง" : จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ชาวจีนความเชื่อที่ว่าประเทศของตนเป็น "ศูนย์กลาง" ของโลกในมุมมองทางวัฒนธรรมหรือประวัติศาสตร์ "中国" ที่เรียกว่า China มีความหมายว่า "Middle Kingdom" และในอดีตจีนไม่เคยเห็นชาวต่างชาติอยู่ในสายตา ชาวจีนมองชาวต่างชาติเป็นพวกอนารยชน (Barbarian) หรือ 夷 ในภาษาจีน ซึ่งสื่อความหมายในทางเหยียดหยามชนชาติพันธุ์
Kunyu Wanguo Quantu (坤輿萬國全圖), Image Database of the Kano Collection, Tohoku University Library, https://www.i-repository.net/contents/tohoku/kano/ezu/kon/kon.html
ชาวจีนเน้นการศึกษาความรู้ด้านปรัชญาและด้านมนุษยศาสตร์ ไม่ได้ให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์เท่าที่ควร การสอบคัดเลือกขุนนางหรือข้าราชการ (科举考试) ก็จะสอบเนื้อเกี่ยวกับ "สี่ตำรา ห้าคำภีร์" ตามหลักปรัชญาขงจื่อ ความนิยมด้านมนุษยศาสตร์ทำให้จีนมีความเจริญรุ่งเรืองทางปรัชญา วัฒนธรรม วรรณกรรม และอื่น ๆ อย่างมาก
แม้ว่าจีนจะเน้นไปในทางมนุษศาสตร์มากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งวิทยาการอื่น ๆ อาทิ สถาปัตยกรรม การก่อสร้าง งานไม้ งานเหล็ก .. สิ่งเหล่านี้จะเป็นหน้าที่ของชนชั้นแรงงาน ส่วนชนชั้นสูงจะเป็นชนชั้นที่ปกครองประเทศ การคัดเลือกขุนนางและข้าราชการตำแหน่งต่าง ๆ จึงไม่ได้ใช้วิทยาการเหล่าในการสอบคัดเลือก เพราะบุคคลที่จะเข้ามาเป็นขุนนางได้นั้น จะต้องเข้าใจเรื่องการปกครอง เป็นผู้ที่สามารถอ่านออกขียนได้อย่างแตกฉาน
古代的科举与如今的高考大对比. https://www.sohu.com/a/320158727_717847
ภายใต้อารยธรรมที่เจริญรุ่งเรืองนั้น ทำให้จีนมีข้อจำกัดมากมายในยุคสมัยใหม่ ซึ่งเป็นยุคที่ชาติวันตกมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้จีนเริ่มรู้สึกเสียเปรียบในทางยุทธศาสตร์และความสามารถในการแข่งขัน ขณะเดียวกันจีนรับรู้ถึงการรุกรานของชาติมหาอำนาจ โดยเฉพาะมหาอำนาจตะวันตก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้จีนมองชาวต่างชาติเป็นพวกอนารยชน ป่าเถื่อน ไร้วัฒนธรรม คำว่า "barbarian" มาจากวัฒนธรรมสมัยกรีก-โรมัน ซึ่งหมายถึง คนที่นิยมสงคาม โหดร้าย คนที่ไร้ความรู้สึกต่อผู้อื่น
ประเทศมหาอำนาจเริ่มแผ่ขยายอิทธิพลเข้ามาโลกตะวันออก เป็นยุครุ่งเรืองของลัทธิล่าอาณานิคม ฝรั่งเศสมีอิทธิพลในอินโดจีน อังกฤษขยายอาณานิคมไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก จีนถูกห้อมล้อมไปด้วยชาติมหาอำนาจตะวันตก รวมถึงจักวรรดิญี่ปุ่น และแพ้สงครามให้กับชาติมหาอำนาจหลายครั้ง เช่น สงครามฝิ่นครั้งที่ 1-2 สงครามกองทัพพันธมิตรแปดชาติ สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 1 เป็นต้น
An attack on Beijing Castle during the Boxer Rebellion. Library of Congress. http://loc.gov/pictures/resource/jpd.02541/
โลกที่ก้าวสู่การเปลี่ยนเป็นสมัยใหม่ สังคมและวัฒนธรรมอนุรักษ์นิยมแบบจีนในขณะนั้น ความเชื่อระบบชนชั้นยุคศักดินาได้กลายเป็นข้อจำกัดในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งต่างจากจีนสมัยนี้ที่ความเชื่อเหล่านั้นได้หายไปจากสังคมจีนยุคใหม่ จีนหันมาเน้นให้ความสำคัญด้านวิทยาศาตร์และเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างสุดขั้ว เพื่อชิงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในยุคปัญญาประดิษฐ์
ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จีนก็ยังมองชาติตะวันตกเป็นทั้งศัตรูและคู่ค้าไปพร้อม ๆ กัน "มิตรภาพ" ก็คือ "หุ้นส่วนทางธุรกิจ" จากคำว่า "Middle Kingdom" ในอดีตกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "The World's Factory" ในสมัยปัจจุบัน
พัฒนาการของจีนตั้งแต่ยุคสมัยโบราณจนถึงยุคสมัยปัจจุบันนั้น มีความแตกต่างกันอย่างมาก ในยุคแห่งแข่งขันด้านเทคโนโลยี การศึกษาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ก็จะถูกลดความสำคัญลง เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองและการปิดกั้นทางวิชาการ รวมถึงการเซ็นเซอร์ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่กระทบต่อความมั่นคงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
ARTICLEArtificial Intelligence Transforming Healthcare Landscape. https://ehealth.eletsonline.com/2019/06/artificial-intelligence-transforming-healthcare-landscape/
โลกเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน ผู้คนเปลี่ยน การแข่งขันในอดีตอาจเป็นการสร้างอารยธรรมให้โดดเด่น แต่การแข่งการในปัจจุบันเป็นการแข่งการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กล่าวคือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะกลายมาเป็นอารยธรรมยุคใหม่ของโลก
โฆษณา