25 ก.ย. 2020 เวลา 13:38 • ปรัชญา
เรื่องเล่าจากโรงเรียนสัตว์
“ ถ้าคุณเกิดเป็นปลา ให้ตั้งเป้าหมายเป็นเกรด A วิชาว่ายน้ำ ไม่จำเป็นต้องไปแข่งวิชาวิ่งกับกระต่าย เพราะมันเสียเวลา เสียสุขภาพจิตที่จะไปแข่งในสิ่งที่ไม่มีทางชนะ “
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีการจัดตั้งโรงเรียนเสริมทักษะให้บรรดาสัตว์ต่างๆขึ้นมา เพื่อให้รับมือกับปัญหาต่างๆที่พบเจอในปัจจุบันได้ ( โรงเรียนนี้ไม่ได้ก่อตั้งโดยคน แต่ผู้นำของบรรดาสัตว์เป็นคนจัดตั้งขึ้นมา )
หลักๆโรงเรียนแห่งจะเกี่ยวกับการวิ่ง การปีน การว่ายน้ำ และการบิน โดยสัตว์ทุกตัวต้องเข้าเรียนทุกวิชา และต้องผ่านทุกวิชาด้วย ( คุ้นๆเลยเนอะครับที่ต้องผ่านทุกวิชา 555 )
เป็ดทำคะแนนได้ดีมากในวิชาว่ายน้ำ อันที่จริงทำได้ดีกว่าครูที่สอนเสียอีก แต่เป็ดได้คะแนนปานกลางในวิชาบิน และทำคะแนนได้แย่มากในวิชาวิ่งเพราะมันวิ่งได้ช้ามาก มันจึงต้องมาฝึกวิ่งหลังเลิกเรียน และหยุดว่ายน้ำเพื่อมาฝึกวิ่งให้มากขึ้น เจ้าเป็ดฝึกอย่างหนักจนเท้าที่เป็นพังผืดเป็นแผล ส่งผลให้คะแนนวิชาว่ายน้ำลดลงเหลือระดับปานกลาง
กระต่ายเริ่มต้นด้วยการได้ที่หนึ่งในการสอบวิชาการวิ่ง แต่กลับหมดสติเพราะได้รับความกดดันจากการเรียนวิชาว่ายน้ำ และวิชาการบิน
กระรอกทำคะแนนได้ยอดเยี่ยมในวิชาการปีน มันจึงพยายามสอนเพื่อนๆ แต่มันใช้เวลากับสิ่งนั้นมากไปจนได้เกรดซีวิชาการปีน เกรดดีวิชาการวิ่ง และสอบตกทั้งวิชาการบินกับวิชาว่ายน้ำ
นกอินทรีเป็นตัวปัญหาและถูกลงโทษอย่างรุนแรง ในวิชาการปีนมันเอาชนะสัตว์ทุกตัวด้วยการทำตามวิธีการของตัวเองโดยการบินขึ้นไปที่ยอดไม้ จนทำให้ครูหงุดหงิดที่มันไม่ยอมปีนต้นไม้ตามคำสั่ง ในที่สุดมันก็ถูกลงโทษด้วยการขลิบปีกไม่สามารถบินได้และต้องเริ่มหัดวิ่งแทน
ในช่วงสุดท้ายของการเรียน ปลาไหลที่ว่ายน้ำได้อย่างยอดเยี่ยมเพียงอย่างเดียว ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดจนเป็นที่หนึ่งของห้อง แต่หลังจากนั้นไม่นานนักก็เสียชีวิตในอุบัติเหตุวิชาการปีน
ทุกคนสังเกตไหมครับว่าสัตว์ทุกตัวในเรื่องนี้ล้วนแล้วแต่มีด้านที่ทำได้ยอดเยี่ยมเป็นของตัวเอง และสัตว์ทุกตัวมักจะลงเอยด้วยการที่ทุกด้านแย่ลงแม้แต่ด้านที่ทำได้ดีก็ยังเปลี่ยนเป็นทำได้แย่ เมื่อเริ่มเข้าไปยุ่งกับสิ่งที่ตัวเองไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ได้ดีเลยแม้แต่น้อย
ผมไม่ได้กำลังบอกว่าชีวิตนี้เก่งแค่ด้านเดียวก็พอแล้ว แต่มันจะเสียเวลาโดยไร้ประโยชน์ใดๆเลย ถ้าเราทุ่มเวลาไปให้กับสิ่งที่ไม่ส่งเสริมจุดแข็งของตัวเอง บางครั้งจุดออน่บางอย่างในชีวิตก็ไม่ได้สำคัญขนาดต้องไปลงมือแก้ไข ( แต่ถ้าจุดออน่นั้นแก้ไขแล้ว ทำให้คุณใช้จุดแข็งให้มีประสิทธิภาพมาก การทุ่มเทเวลาไปกับจุดออน่นี้ย่อมคุ้มค่าอย่างแน่นอน ) ที่สำคัญเลยการเสียเวลาไปกับทักษะที่คุณไม่มีความหลงใหลใดๆ แถมยังไม่จำเป็นมันจะทั้งดูดพลังคุณ ทำลายสุขภาพจิตจนสิ่งที่เคยทำได้ดีอาจแย่ลงด้วย ระวังเรื่องนี้ให้ดีนะครับเพราะมีคนตกหลุมเรื่องนี้เยอะมาก
อย่าลืมนะครับว่า คุณก็คือคุณ คุณไม่ใช่ใครทั้งนั้น และคุณก็มีวิธีประสบความสำเร็จในทั้งเรื่องการงาน และชีวิตในแบบของตัวเอง คุณสามารถเรียนรู้ได้จากทุกคน มีคนประความสำเร็จในด้านที่ตัวคุณหลงใหลเป็นแรงบันดาลใจ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเหมือนเค้านะครับ แค่เอาวิธีคิด หรือนิสัยบางอย่างที่ทำให้คุณดีขึ้นมาใช้ก็พอแล้ว และที่สำคัญคุณมีด้านที่ทำได้ยอดเยี่ยมอยู่ในตัวอย่างแน่นอน หน้าที่คุณคือต้องค้นหามันให้เจอ แล้วถ้าคุณยังไม่เจอก็ลองทำสิ่งเดิมๆให้น้อยลง แล้วออกไปทำสิ่งใหม่ๆดูครับ คุณจะได้รู้ว่าอะไรกันแน่ที่ทำได้ยอดเยี่ยม
“ ถ้าคุณเกิดเป็นปลาขอให้ตั้งใจวิชาว่ายน้ำไม่ใช่การวิ่ง ถ้าคุณเป็นนกขอให้ตั้งใจวิชาการบินไม่ใช่วิชาการปีน ถ้าคุณเกิดเป็นกระต่ายขอให้ตั้งใจวิชาการวิ่งไม่ใช่การบิน ”
Have a Good Day : )
Book : The art of being brilliant
โฆษณา