25 ก.ย. 2020 เวลา 21:47 • ไลฟ์สไตล์
ตอนที่2 อีกหนึ่งความประทับในวัยเด็กของผม ของเล่นในวัยเด็ก
ขอบคุณภาพจาก sanook.com
"เฮ้ย เอ็งโกงนี่หว่า ตอนกูกระโดด เอ็งขยับ กูเลยโดนไม่ผ่านอีหัว" 5555 ผมยังจำได้ทุกครั้ง ที่ผมกับเพื่อน ๆ ทะเลาะกันเวลาแบ่งข้างโดดหนังยาง กีฬาสุดฮิตช่วงเบรกกลางวันสมัยที่ผมยังเด็ก ความสนุก ความทรงจำเหมือนเพิ่งผ่านไปไม่นาน เด็กสมัยนี้คงไม่เล่นกระโดดหนังยางกันแล้ว ทุกวันเราจะประลองวิชาตัวเบาและฝีเท้าด้วยการกระโดดหนังยาง ทั้งหอบ ทั้งเหนื่อย และที่สำคัญสนุกสุดๆ จะทะเลาะกันบ้างก็เป็นเรื่องปกติ ใครกระโดดข้ามได้จะได้รับการยกย่องจากเพื่อนๆ.... หนังยางจะพกกันมา ร้อยกันมาจากบ้านอย่างชำนาญ ถ้ายังยาวไม่สะใจก็จะมีที่เหลือซุกไว้กระเป๋านักเรียน พร้อมร้อยต่อเพิ่มความยาว
แหล่งที่มาของภาพ ขอขอบคุณภาพจาก khoasod.co.th
มาอีกหนึ่งของเล่นในวัยเด็กที่ผมยังคงคิดถึง ดีดลูกแก้ว สมัยนั้นเรียกกันว่าถ้าใครมีลูกแล้วยิ่งเยอะ ยิ่งเท่ห์ ใส่ถุงอวดกัน...เด็กผู้ชายจะจับกลุ่มเล่นดีดลูกแก้วบนพื้นดิน เล็งลูกแก้วตรงหน้า โดยใช้แรงดีดของนิ้วชี้ที่มีลูกแก้วเป็นอาวุธ เพื่อเก็บกินเอาลูกแก้วของฝ่ายตรงข้ามมาเป็นเจ้าของ ก็สนุกกันไปอีกแบบ
ขอขอบคุณภาพจากhttp://board.postjung.com
ส่วนเด็กผู้หญิงสมัยนั้น ต้องมีนี่ครับ ตุ๊กตากระดาษ เพื่อนผมในห้องเรียน จะมีเป็นตั้งๆ โดยจะสอดเอาไว้ในหนังสือเรียน แยกเป็นคอลเล็คชั่น สวงนราคาแผ่นล่ะ 1บาท ก็สนุกได้ตามจินตนาการ จะสร้างเรื่องราวได้สนุกตามใจชอบก็ไม่ผิด ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าก็แสนเพลิน หัวเราะกันคิดคัก หลังก็จะมีตุ๊กตาจีนพลาสติกสีชมพู และพัฒนาเป็นตุ๊กตาเด็กผมทอง สวยน่ารักเพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือก
ขอบคุณภาพจาก Pantip.Com A7545788
ตุ๊กตุ่นหลากสี จำลองซุปเปอร์ฮีโร่จากแดนปลาดิบ ที่โด่งดังในทีวี ต่างถูกจับจองเป็นเจ้าของ โดยเด็กรุ่นปี80' อย่างผมต้องมี😅😅 เรียกว่าเป็นสมบัติมีค่าที่ต้องพกพาติดตัว จะเก็บสะสมเอาไว้เล่นต่อสู้ หรือจะใช้ทอยบนพื้นดินเล่นกับเพื่อนก็สนุกดีไปอีกแบบ ผมเคยมีเป็นร้อยๆตัว พอโตเข้าวัยรุ่นก็ไม่ได้เก็บไว้ น่าเสียดายมากครับ สมัยก่อนจะมียอดมนุษย์อุลตร้าแมน มดเอ็กซ์ วีต่างๆ อยู่ในท่วงท่าแอ็คชั่น แปลงร่าง ปล่อยพลัง ตัวโปรดของผมเป็นวี7 มือตะขอ
ขอขอบคุณภาพจาก Jaunzo Anmimate ANT
หน้าบ้านแม่ผมสมัยก่อนจะมีบ่อน้ำ ผมกับพี่ จะซื้อเครื่องเล่นสังกะสีสีสวยมาเล่น นั่นคือเรือป๊อกแป๊ก หรือเรือเทียน เสียงของเรือถูกนำมาตั้งเป็นชื่อของเรือลำเล็ก มีเทียนจุดใช้เป็นแรงขับเคลื่อน ตื่นเต้นมากครับสำหรับของเล่นขิ้นนี้ ดีใจนะครับที่ตอนนี้เห็นคนที่รักของเล่นเก่า หันมาเล่นและเก็บสะสม เสียดายที่ผมไม่เคยเก็บไว้
ขอขอบคุณภาพจาก wmhappy family Lnwshop
มีขนมที่อยู่คู่กับผมในสมัยเด็ก ที่มาพร้อมกับของเล่นพลาสติกเล็กๆที่ซ่อนอยู่ในซอง ขนมกาก้า ซองแดง ซองเหลือง ซองเขียว หลังจากเปิดห่อ ผมจะไม่สนใจกับขนมกรอบในซอง รีบใช้นิ้วควานหาของแถมในซองทันที ไม่ว่าจะเป็นตั๊กแตนกาก้า กังหันกาก้า เล่นกันเพลินๆครับ
ขอขอบคุณภาพจาก teen.mthai.com
ยังมีของเล่นอีกหลายอย่างที่ยังอยู่ในความทรงจำของผม ไม่ว่าจะเป็นว่าวงู ว่าวจุฬา ที่เราจะเล่นกันในช่วงหน้าร้อน ยิ่งสมัยก่อนตอนไปท้องสนามหลวงจะมีว่าวหลากสี หลายขนาดไว้ขายและสามารถเล่นที่นั่นได้เลย บันไดงู เกมส์เศรษฐี และอื่นๆอีกหลายอย่าง
ลูกข่างก็เป็นของเล่นยอดฮิตของเหล่าเด็กผู้ชาย จะประชันกันว่าของใครหยุดก่อนแพ้ ลูกข่างหมุนติ้วๆ พร้อมลุ้นว่าหมุนได้นานขนาดไหน ถ้าเป็นเพื่อนเด็กหญิงก็จะจับกลุ่มเล่นหมากเก็บหลากสี อาศัยความเร็วกับจังหวะการโยนและกวาดหมากที่เหลืออยู่ตรงหน้าให้หมดในเวลาเดียว ต้องอาศัยประสาทสัมผัสทั้ง สายตา กับมือพร้อมๆกัน
ขอบคุณภาพจาก shopee .co.th
เป่ากบ ก็เป็นการเล่นยอดฮิตอีกอย่างนึง มีเพียงแค่หนังยางวง ต้องคนละสีกับฝ่ายตรงข้ามกับ และพลังลมเป่าจากปาก ต้องเป่ายางให้ทับอยู่ข้างบน ของฝ่ายตรงข้ามจึงเป็นผู้ชนะ ครอบครองหนังยางของฝ่ายตรงข้าม แล้วจะร้อยใส่ข้อมือ
ขอบคุณภาพจ่ก Steemit.com
นี่เป็นเพียงของเล่นและการละเล่นบางส่วนเล็กๆ ที่ ปัจจุบันอาจจะเลือนหายไปตามกาลเวลา ความนิยมที่ลดน้อยลงไปเมื่อมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นมา ของเล่นอีเล็คโทรนิคได้เข้ามามีบทบาทสำหรับเด็กรุ่นใหม่ๆ เกมส์คอมพิวเตอร์ กลายเป็นของเล่นยอดฮิตทั่วโลก แต่ผมยังเชื่อว่า ยังมีผู้คนอีกไม่น้อยที่ยังคงโหยหา ความสนุกเมื่อวันวาน โดยเฉพาะคนรุ่นเดียวกับผม...คุณลองฟังเสียงหัวเราะของเราที่แว่วอยู่ในความทรงจำสิครับ มันมีความสุขแคไหน
โฆษณา