26 ก.ย. 2020 เวลา 05:24 • ไลฟ์สไตล์
3 เรื่องต้องรู้เพื่อดูแลรักษานาฬิกา
นาฬิกาข้อมือเป็นของใช้ที่บ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของผู้สวมใส่ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปการใช้งานนาฬิกาเรือนเดิมซ้ําๆ กันทุกวัน สายนาฬิกาของเราจะเริ่มชํารุดไปตามเวลา
แต่... “แล้วเราจะ รู้ได้ยังไงล่ะว่านาฬิกาที่เราใส่อยู่ทุกวันนั้นควรดูแลรักษายังไง”
เครดิตรูปภาพจาก Google
ก่อนจะไปถึงวิธีการดูแลรักษานาฬิกา Lek Mano นักออกแบบ นักสะสม และเป็นผู้ชํานาญการในเรื่องนาฬิกา ได้แบ่งย่อยนาฬิกาให้เราได้เข้าใจกันง่ายๆ ไว้ 3 ประเภท คือ
1. นาฬิกาสายโลหะ
2. นาฬิกาสายหนังแท้
3. นาฬิกาสายวัสดุสังเคราะห์
ตอนนี้เรารู้จักประเภทของนาฬิกากันแล้ว แต่หากจะพูดถึงการดูแลรักษานาฬิกาทั้งหมด ซึ่งมีส่วนประกอบหลายส่วนและแต่ละส่วนก็มีรายละเอียดที่ยิบย่อยแตกต่างกันไป อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะดูแลรักษาด้วยตัวเอง
วันนี้จึงขอพูดถึง การดูแลรักษานาฬิกาเฉพาะในส่วน “สายนาฬิกา” ซึ่งมีวิธีการดูแล รักษาโดยสังเกตง่ายๆ “3 อย่างที่ห้ามทํา” นั่นก็คือ
1. อย่าใช้หลวมไป สายโลหะบนนาฬิกา ไม่ว่าจะเป็นสแตนเลสสตีลหรือทองคํา เป็นสายที่ดูแลรักษาง่ายแต่ก็ชํารุดง่ายเช่นกัน เราอาจจะเคย เห็นบางคนใส่นาฬิกาสายโลหะแบบหลวมๆ ชนิดที่ตัวเรือนหมุน ไปมาได้รอบข้อมือ
แต่รู้หรือไม่ว่าการใส่นาฬิกาสายโลหะหลวมๆ แบบนี้เป็นเวลานานติดต่อกัน ข้อต่อของสายจะเกิดการกินตัวเองไปเรื่อยๆ ทําให้สายนาฬิกาของเราชํารุดได้เร็วขึ้น
เครดิตรูปภาพจาก www.rolex.com
หากคุณทํางานอยู่ในห้องแอร์เป็นส่วนใหญ่ ควรใส่นาฬิกาชนิดนี้ให้หย่อนกว่าข้อมือเพียงเล็กน้อยเพราะเมื่ออยู่ในห้องแอร์ ซึ่งมีอุณหภูมิที่เย็น ผิวหนังของเราจะหดตัวลง และในระหว่างวัน
หากเราต้องออกไปกลางแจ้งหรือในที่มีอุณหภูมิร้อนขึ้น ผิวหนังของเราจะขยายขึ้น เราจะรู้สึกได้ว่านาฬิกาที่เราใส่หย่อน เพียงเล็กน้อยนั้นพอดีกับข้อมือมากขึ้น
การใส่นาฬิกาให้พอดีกับข้อมือ จึงเป็นวิธีหนึ่งในการรักษา นาฬิกาสายโลหะให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น
2. อย่าให้สปริงชํารุด สายหนังแท้บนนาฬิกาเป็นสายที่ทําให้ดู Casual ดูสุภาพ หนังที่ใช้ทําสายนาฬิกามีหลายชนิด อย่างเช่นหนังจระเข้ หรือหนังวัว
แต่ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนล้วนมีอายุการใช้งาน ประมาณ 1-2 ปี หรืออย่างมาก 3 ปีสายหนังของเราก็ดูเก่ามากแล้ว
หากเราใช้งานเป็นประจํา และยิ่งสภาพอากาศร้อนในเมืองไทย เหงื่อจากร่างกายของเรามีผลทําให้สายหนังดูเก่า และชํารุด ได้ทั้งสิ้น
ไม่เพียงแต่สายหนังที่ต้องดูแล “สปริง” ที่ต่อสายหนังเข้ากับตัวเรือนนาฬิกา ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรหมั่นดูแลเช่นกัน เพราะเหงื่อจากตัวเราจะไปสะสมอยู่ในสปริง
หากเราเป็นคน เหงื่อเยอะ, เหงื่อเค็ม ทําให้เกิดสนิมภายในสปริง ส่งผลให้ สปริงเสื่อมและชํารุดในที่สุด
เมื่อสปริงชํารุดโอกาสที่นาฬิกาของเราจะหลุดออกจากกัน จึงเป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เราจึงควรหมั่นดูแล และเปลี่ยนสปริงเมื่อ ชํารุด เปลี่ยนสายหนังเมื่อถึงกําหนดอายุการใช้งาน
เลือกสายหนังที่ เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรา อย่างหนังจระเข้แบบขัดผิวเงา ให้ความเป็น Luxury ได้ หรือสายหนังวัวก็ให้ลุคที่ดูเป็น Vintage
สายหนังที่มีคุณสมบัติที่ดีช่วยให้นาฬิกาของเรากลับมาเป็น นาฬิกาเรือนใหม่ได้อีกครั้ง โดยที่เราไม่ต้องซื้อนาฬิกาใหม่เลย
3. อย่าให้แตกลายงา สายวัสดุสังเคราะห์บนนาฬิกา สายประเภทนี้มีรูปแบบการใช้งาน แบบ Sport, Extreme เหมาะกับการใส่เล่นกีฬาทางน้ําได้ ถึงแม้จะดูลุยมากกว่า 2 ประเภทแรก
เครดิตรูปภาพจาก WWW.rolex.com
แต่หากเราใช้งานเป็น ประจําหรือแม้แต่เก็บเอาไว้เฉยๆ 2-3 ปี สายจะเริ่มชํารุด วิธีสังเกตคือ
หากเป็นสายวัสดุสังเคราะห์ เช่น สายไนลอน เมื่อเวลา ผ่านไปหรือใช้งานมากๆ เช่น โดนน้ํา หรือโดนเหงื่อมากๆ สายจะเริ่มเปื่อยตามสภาพการใช้งานเช่นกัน
และถ้าเป็นสายยางหากเก็บไว้นานสายจะเริ่มแตก ถ้าเห็นว่าสายเริ่มแตก เป็นลายงาควรเปลี่ยนสายใหม่ทันทีอย่าฝืนใช้ต่อไป เพราะสายอาจจะแตก หัก ขาด ทําให้นาฬิกาหลุดออกจากกันขณะกําลัง สวมใส่อยู่ได้
อ่านถึงตอนนี้แล้ว ลองหยิบนาฬิกาของคุณขึ้นมาสํารวจ กันดูสักหน่อยว่านาฬิกาที่ใส่อยู่ยังมีสภาพสายปกติอยู่หรือไม่
หากสายนาฬิกาของคุณเริ่มมีลักษณะตาม 3 ข้อที่พูดถึงนี้ หรือเริ่มชํารุดบ้างแล้ว
ปรึกษาเราเรื่องการเปลี่ยนสายนาฬิกา ที่เหมาะสมกับตัวคุณได้ตามช่องทางนี้
• เลือกสายหนังที่คุณชอบได้ที่ IG: mano strap
• ปรึกษาเรื่องสายหนังที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ LINE: @mano
• นัดหมายเพื่อนํานาฬิกาเข้ารับบริการได้ที่ #MANOGallery
ที่ตั้ง: MANO Gallery ห้องเลขที่ 180-181 ชั้นที่ 1 River City Bangkok เจริญกรุง 24 (ท่าเรือสี่พระยา)
เปิด: 10.00-19.00 น.
โทร. 095-480-9489
รีวิวนี้อาจช่วยให้คุณดูแลรักษานาฬิกาได้ง่ายขึ้น
ติดตามได้ทางช่อง YouTube - Lek Mano
โฆษณา