26 ก.ย. 2020 เวลา 05:53 • เกม
เล่นเกม PS4 กับเครื่อง PS5 ได้มั้ย เสียเงินมั้ย กราฟิกดีขึ้นรึเปล่า ?
หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ท่านผู้ชมชอบถามมาในช่องคือเครื่องใหม่ PlayStation 5 สามารถเล่นเกม PS4 ได้มั้ย ทั้งแบบแผ่นและแบบ Digital และจะต้องเสียเงินมั้ย และจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ภาพสวยขึ้นมั้ย ดีขึ้นยังไง Sony ได้ทำการอับเดทข้อมูล เกี่ยวกับการเล่นเกม PS4 บน PS5 แบบชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยให้มา เลยมาทำการอัพเดทกันครับผม
ในปัจจุบันการเล่นเกม PS4 บน PS5 จะมา 3 แบบคือ
1. เกม PS4 สามารถเล่นได้บน PS5 99% ของเกมทั้งหมดที่มีอยู่ (ประมาณ 5,000 เกม) โดยเล่นได้ทั้งแบบ Digital และแบบแผ่น ไม่ต้องเสียเงินในการเล่นแม้แต่บาทเดียว เอาแผ่นใส่เครื่อง / ดาวโหลดเกมมา แล้ว Install แล้วเล่นได้เลย โดยจะได้ประโยชน์ในการเล่น PS4 บนเครื่อง PS5 คือ Game Boost ที่จะทำให้ Framerate ลื่นขึ้น และ โหลดเร็วขึ้นจาก SSD แต่อาจจะไม่ใช่ทุกเกมที่รองรับ Game Boost
2. เกม PS4 อัพเกรดเป็นเกม PS5 อาจจะเป็นการปรับกราฟิกให้รองรับระบบ Raytracing / รองรับ 3D Audio / Haptic Feedback / เฟรมเรตที่สูงขึ้น ความละเอียดที่สูงขึ้น โดยการอับเกรดอันนี้ อาจจะต้องเสียเงินหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่ค่ายผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมเป็นรายๆ เป็นผู้ตัดสินใจ
3. เกม Remastered จาก PS4 เป็นเกม PS5 เกมนี้ถูกยกเครื่อง เพื่อให้สัมพันธ์กับฟีเจอร์ของ PS5 ทั้งหมด ทั้งความละเอียด เฟรมเรต ลูกเล่นต่างๆ เกมแบบนี้เราจะต้องซื้อใหม่ในฐานะเกม PS5 ไม่สามารถที่จะทำการอับเกรดฟรีได้ ถึงแม้เราจะมีเกมเวอร์ชั่น PS4 อยู่แล้ว (แต่นี่เป็นกรณีของ Miles Morales Ultimate Edition ที่บังคับให้ผู้เล่นต้องจ่ายเงินซื้อเกม Spider-man ใหม่ ถ้าอยากจะเล่นบน PS5 ในฐานะเกม PS5 ไม่สามารถจ่ายเงินในการอับเกรดได้ อาจไม่ได้เป็นอย่างนี้ทั้งหมดทุกเกม
เพราะฉะนั้นใครที่กังวลว่าเกม PS4 ที่มีอยู่และยังไม่ได้เล่น จะสามารถเล่นกับเครื่องใหม่ได้มั้ย สบายใจได้ครับผม เพียงแต่ว่า น่าคิดว่าคุณจะจ่ายเงินเพิ่มเพื่ออับเกรดเกมเป็นเวอร์ชั่น PlayStation 5 มั้ย
ติดตามแมวนูน
ติดตามเพจ https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
โฆษณา