26 ก.ย. 2020 เวลา 17:17 • ไลฟ์สไตล์
เราจะพูดอะไร เมื่อจู่ๆวันนั้นของเรามาถึง...
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา คุณพ่อของผมเข้าโรงพยาบาลด้วยภาวะวิกฤติ ท่านล้มหน้าห้องน้ำ ขาอ่อนแรง อายุ 87 ปีแล้ว ท่านอยู่ กทม. ผมทำงานต่างจังหวัด วินาทีที่ทราบข่าวคือตกใจ ทำอะไรไม่ถูก ตั้งตัวไม่ทัน เพราะแม้เราจะรู้ดีว่าพ่อเราอายุมากขึ้นทุกวัน แก่ตัวลงกว่าแต่ก่อน แต่เราก็ยังหวังว่าท่านจะแข็งแรง สุขภาพดี อยู่นั่นเอง
แต่สุดท้าย คุณพ่อไม่ได้เป็นสมองขาดเลือด เป็นเพียงโปแตสเซี่ยมในเลือดต่ำ และตับอักเสบ ในฐานะเป็นเภสัชกร ก็ยังไม่แน่ใจกับอาจารย์แพทย์ที่รักษาว่ามันมีสาเหตุมาจากยาตีกันหรือไม่ พ่อกลับบ้านแล้ว หลังไ้ด้รับการรักษา วินาทีที่ร่ำลาพ่อเพื่อกลับมาทำงาน สิ่งที่ไม่เคยบอก ก็ได้บอก อยากให้พ่อดูแลสุขภาพตัวเอง อย่าเพิ่งด่วนรีบทำอะไรเอง เหมือนแต่ก่อน แต่เก่าก็ไม่เคยกล้าพูด แต่วันนี้ก็พูดได้ ซึ่งพ่อก็รับฟัง พ่อเป็นคนแข็งแกร่ง เป็นผู้นำครอบครัวมาตั้งแต่ที่เราจำความได้ ก็อยู่กับพ่อมาตลอด เพราะแม่กับพ่อเราหย่าร้างกัน พ่อไม่เคยบอกรักลูกแต่แสดงให้เห็นมาตลอดว่ารักลูก ทำให้เราไม่เคยคุยอะไรที่มันจะออกแนวดราม่ากัน แต่เมื่อถึงจังหวะหนึ่งของขีวิต บางอย่างที่ไม่เคยเตรียมตัวมาก่อน ก็ได้พูดออกไป
มันทำให้ผมนึกขึ้นมาว่า หากชีวิตนี้ของผมจะต้องมีอันจบสิ้นไป ณ ตอนนี้ เวลานี้ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร แต่ผมมีโอกาสบอกอะไรได้ไม่มากกับลูกชายหรือกับภรรยาผม ผมจะพูด จะสั่งเสียอะไรกับพวกเค้า ทุกวันนี้เราอยู่ด้วยกัน ผมกับภรรยาตั้งใจเลี้ยงลูกชายคนเดียวของเราด้วยกันมา ตอนนี้ก็ ม.2 แล้ว เวรที่โรงพยาบาลผมก็ขึ้นแทน เพื่อให้แม่ได้นอนกอดลูก อยู่กับลูกทุกวัน เพราะเชื่อว่าลูกน่าจะปลอดภัยที่สุด เมื่อได้อยู่กับแม่เค้า ซึ่งแน่นอนว่า เราขอเป็นคนเห็นแก่ตัวจากไปก่อน ถ้าต้องเลือก เพราะเชื่อว่าภรรยาจะดูแลลูกได้ดีกว่าเรา หากเรามีโอกาสได้พูดก่อนจากไป เราคงขอให้เขาดูแลตัวเอง ลูกจงรู้ไว้ว่านอกจากรักตัวเองแล้ว ก็มีแม่ที่รักลูกที่สุด อนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นกับลูกมากมาย คิดอะไรให้รอบคอบก่อนทำ และขอให้ดูแลแม่ด้วย เมื่อยามแม่แก่ตัวลง มันคงพูดได้แค่นี้ ยาวกว่านี้คงไม่น่ามีเวลามากขนาดนั้น
โชคดีจริง ที่เรายังไม่ต้องได้เจอช่วงเวลาแบบนั้น นั่นทำให้เราดีใจและเหมือนได้เวลาแก้ตัวในสิ่งไม่ดีหรือสิ่งบกพร่องที่เคยทำมา มันเหมือนได้หยุดคิดอะไรนิดนึง ได้ทบทวนตัวเองบ้าง เหมือนเป็นของขวัญที่เรายังมีชีวิตอยู่ และทำหน้าที่ของเราอย่างมีสติด้วยความรักและทำแต่สิ่งที่ดีต่อๆไป
คุณล่ะครับ หากจู่ๆคุณต้องจากโลกนี้ไป ณ ตอนนี้ คุณอยากพูดอะไรและพูดกับใคร ว่ายังไงบ้างครับ?
โฆษณา