27 ก.ย. 2020 เวลา 00:31 • ธุรกิจ
เพิ่ม Speed ด้วยเทคนิค ECRS
เทคนิค ECRS คืออะไร ?
เพิ่ม Speed ด้วยเทคนิค ECRS
ECRS คือ เทคนิคที่ใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มความรวดเร็วในการดำเนินการ ด้วยการลด หรือกำจัด ความสูญเปล่า (Waste) ออกจากกระบวนการทำงาน โดยเทคนิค ECRS นั้นจะ ประกอบไปด้วย
E (Eliminate) การกำจัด
Eliminate การกำจัด
Eliminate หรือ การกำจัด คือ การตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นในกระบวนการดำเนินงานหรือในระบบออกไป เพื่อลดระยะเวลาในทำงานให้สั้นลง เช่นเมื่อก่อนการผลิตน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มต่างๆ บนฝาขวดจะมีการหุ้มพลาสติก เพื่อยืนยันถึงคุณภาพว่า ขวดจะไม่ถูกเปิดก่อนถึงมือผู้บริโภค แต่อันที่จริงแล้วฝาขวดจะมีชุดล็อคของฝา ที่ผู้บริโภคสามารถสังเกต ขวดเครื่องดื่มที่ไม่ผ่านการเปิดฝาได้จาก ส่วนล็อคฝาและฝาต้องไม่ขาดออกจากกัน หากขวดถูกเปิดฝาส่วนล็อคฝาก็จะยังคงติดกับตัวขวด ดังนั้นการหุ้มพลาสติกนอกจากสิ้นเปลืองแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
C (Combine) การรวม
Combine การรวม
Combine หรือ การรวม คือ การหาวิธีรวมขั้นตอนการทำงานวิธีการทำงาน หรือรูปแบบการทำงานเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของคนในการทำงาน การรวมขั้นตอนการทำงานนี้ จะช่วย ลด หรือกำจัดเวลาที่เป็นความสูญเปล่า จากการรอคอยต่างๆ ทั้งนี้การรวมขั้นตอนยังสามารถช่วยลดจำนวนแรงงานในการทำงานได้อีกทางหนึ่ง ตัวอย่างการ Combine งาน เช่น การรวมเอกสารที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน เอาไว้ในแผ่นเดียวกัน เพื่อลดระยะเวลาในการค้นหา และนำข้อมูลไปใช้ต่อในกระบวนการทำงานถัดไป เป็นต้น
R (Rearrange) การจัดเรียงใหม่
Rearrange การจัดเรียงใหม่
Rearrange หรือ การจัดเรียงใหม่ คือ การจัดเรียงลำดับความสำคัญ ปรับเรียงขั้นตอนในการทำงาน หรือการปรับผังการไหลของงาน ให้สามารถทำงานได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะขั้นตอนการทำงานที่ทำกันมาแบบเดิมๆ สามารถจะทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นได้ จากการจัดเรียงขั้นตอนแบบใหม่ ที่สลับขั้นตอนการทำงาน หรือปรับผังการไหลของงาน ตัวอย่างเช่น การสลับขั้นตอนจากการผลิตชิ้นส่วนออกมาในปริมาณมากๆก่อน แล้วจึงค่อยทำกระบวนการจับคู่ชิ้นงานเข้าด้วยกัน ส่งผลให้เกิดการสูญเสียเวลาในการหาคู่ ณ ขณะจับคู่ เปลี่ยนกลายเป็น ดำเนินการจับคู่ชิ้นงานเข้าด้วยกันเสียก่อน แล้วจึงดำเนินการผลิตชิ้นงานไปทีละคู่ๆ ซึ่งสามารถช่วยให้การจับคู่นั้นทำได้ง่ายขึ้น ไม่สูญเสียเวลาในการค้นหา อันส่งผลต่อปริมาณผลผลิต เป็นต้น
S (Simplify) การทำให้ง่ายขึ้น
Simplify การทำให้ง่ายขึ้น
Simplify หรือ การทำให้ง่ายขึ้น คือ การปรับปรุงวิธีการทำงานให้ง่ายขึ้น เพื่อลดระยะเวลาในการทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น เพราะการทำงานที่ซับซ้อนนอกจากจะใช้เวลานาน ยังก่อให้เกิดโอกาสสร้างความผิดพลาดได้ด้วยเช่นกัน ในเทคนิคนี้ เป็นการทวนสอบทั้ง 3 เทคนิคก่อนหน้า ไม่ว่าท่านจะปรับปรุงอะไรก็ตาม ด้วยการกำจัด การรวม หรือการจัดเรียงใหม่ ท่านต้องมั่นใจว่า สิ่งที่ท่านกำลังปรับปรุงนั้น สามารถช่วยให้ผู้ที่ปฏิบัติงาน ทำงานได้ง่ายขึ้นจริงๆนั่นเอง เช่น การจัดวางสินค้าที่ต้องส่งมอบให้ลูกค้าบ่อยๆ ไว้ในจุดที่สามารถขนย้ายออกได้โดยง่าย ท่านอาจจะต้องจัดเรียงการไหลของงานใหม่ ที่สามารถยืนยันได้ว่า วิธีการนี้สามารถช่วยให้พนักงาน ขนย้ายสินค้าได้รวดเร็วขึ้นจริง เป็นต้น
4 ขั้นตอนการประยุกต์ใช้เทคนิค ECRS
ECRS Step 1-4
1. สำรวจกระบวนการปัจจุบัน
2. บ่งชี้โอกาสในการปรับปรุง ด้วยเทคนิค ECRS
3. สร้างกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่
4. ทดลองทำงานตามกระบวนการใหม่ และประเมินผลความสำเร็จ
ร่วมแบ่งปันมุมมองแบบลีน
Mr.Boat - เล่าเรื่องลีน
และ อีก 1 ช่องทางแบ่งปัน ที่...
Facebook Page Dr. Lean - หมอลีน
#Lean #ลีน #ECRS #Eliminate #การกำจัด #Combine #การรวม #Rearrange #การจัดเรียงใหม่ #Simplifly #การทำให้ง่ายขึ้น
โฆษณา