27 ก.ย. 2020 เวลา 03:01 • ธุรกิจ
ซื้ออะไรในอาณาจักรตลาดค้าส่งเมืองอี้อู?
ก่อนจะไปช้อปปิ้งที่อาณาจักรตลาดค้าส่งเมืองอี้อู (Yiwu International Trade City) ผู้เขียนต้องเรียนตามตรงว่า ขอให้เพื่อนๆ Blockdit ฟิตร่างกายให้พร้อม เพราะเราต้องเดิน เดิน เดิน แล้วก็เดินกันทั้งวัน เรียกได้ว่าเดินกันจนขาลาก สำหรับตัวผู้เขียน โดนไปเกิน 1 หมื่นก้าวต่อวันเกือบทุกวัน
เพื่อนๆ สามารถช้อปปิ้งได้ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. แต่เชื่อเถอะว่า เดินตั้งแต่ตลาดเปิดยันตลาดปิด อย่างไรก็เดินได้ไม่ครบจบหมดภายในวันเดียวแน่นอนค่ะ
อย่างที่ได้เรียนไว้เมื่อตอนที่แล้วว่าอาณาจักรตลาดค้าส่งเมืองอี้อูเป็นศูนย์กลางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก พื้นที่กว้างขวางใหญ่โตมโหฬารถึง 6.4 ล้านตารางเมตร แบ่งเป็น 5 เขต (Districts) แต่ละอาคารยังแบ่งไปอีก 5 ชั้น มีร้านค้ากว่า 80,000 ร้าน รวมสินค้า 26 หมวดใหญ่ และสินค้ามากกว่า 1.8 ล้านชนิด สิ่งที่ทำให้ประหยัดเวลาคือ ระบุหมวดหมู่ของสินค้าที่จะซื้อแล้วตรงดิ่งไปยังจุดที่สินค้านั้นวางขาย
สินค้าที่วางขายในตลาดค้าส่งอี้อูส่วนใหญ่คือสินค้าจากโรงงานโดยตรง เพราะฉะนั้น เพื่อนๆ สามารถต่อรองราคากันได้ที่ร้าน ก็สุดแล้วแต่ว่าจะมียอดซื้อขั้นต่ำเท่าไหร่ สินค้าบางชนิดอาจซื้อขั้นต่ำได้ 12 ชิ้นหรือ 1 โหลต่อ 1 แบบ แต่บางชนิดต้องซื้อขั้นต่ำ 1 หมื่นชิ้นก็มี และบางร้านก็ไม่มีสต็อก เพียงแค่โชว์สินค้าตัวอย่างที่หน้าร้านเท่านั้น เราไม่สามารถซื้อสินค้าตัวอย่างกลับได้ ร้านจะรับออร์เดอร์สินค้า แล้วก็นัดวันมารับสินค้าต่อไป
อาณาจักรตลาดค้าส่งอี้อู 5 อาคารมีทางเดินที่เชื่อมถึงกันได้ แต่ก็เป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร ผู้เขียนเคยเดินทะลุจากอาคาร 5 มาอาคาร 1 แถมยังต้องเร่งเดินก่อนตลาดจะปิด โอย...เล่นเอาลมแทบจับ
เรามาเริ่มกันที่เขต 1 หรือ District 1 กันก่อน ท่านที่สนใจพวกของเล่น ดอกไม้หรือต้นไม้ประดิษฐ์ จิวเวลรี่ เครื่องประดับ และของตกแต่งตามเทศกาลต่างๆ ต้องเขต 1 นี่เลย คุณผู้หญิงอาจจะหลงหายไปในเขต 1 ได้ตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพราะแค่ร้านสร้อยคอ ต่างหู กิ๊ฟติดผมนี่ก็ละลานตา ไปหมดกว่าจะเลือกเสร็จก็น่าจะหมดวัน
เข้าเขต 2 หรือ District 2 เป็นสินค้าที่ช้อปได้คุณผู้ชายและคุณผู้หญิง มีทั้งเครื่องครัว กระเป๋าประเภทต่างๆ กระเป๋าเดินทาง ของขวัญ นาฬิกา ร่มและอุปกรณ์กันฝน เครื่องล็อกชนิดต่างๆ ถุงและแพ็คเกจนานาชนิด เครื่องมือช่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า แกดเจ็ตสำหรับโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ส่วนนี้ก็ใช้เวลาเดินอีกเป็นวัน
เขต 3 หรือ District 3 เป็นโซนของเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน ซิป กระดุม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แว่นตา อุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์เสริมความงาม
เขต 4 หรือ District 4 เป็นเขตที่พ่อค้าแม่ค้ามาสั่งสินค้าไปขายเยอะกว่าเขตอื่น เพราะที่ขายในเขต 4 ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างพวกถุงเท้า ถุงน่อง เลคกิ้ง หมวก ถุงมือ เน็คไท ผ้าขนหนู ผ้าพันคอ ชุดชั้นใน เข็มขัด รองเท้า และเครื่องใช้ในครัวเรือน ซึ่งในเขต 4 ชั้น 4 ก็ยังมีโซนถุงและแพ็คเกจต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากเขต 4 นำมาติดแท็กป้ายแบรนด์ หรือใส่ถุงในชื่อแบรนด์ของตัวเองได้เลย
ส่วนเขตสุดท้ายคือ เขต 5 หรือ District 5 สำหรับชั้น 1 ของเขตนี้จะเป็นแหล่งรวมสินค้าจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม งานฝีมือ เครื่องสำอาง แม้แต่สินค้าไทยก็มีวางขายในเขต 5 นี้ด้วย ส่วนชั้น 2-4 จะเป็นแหล่งรวมเครื่องนอน สินค้าที่ใช้ในโรงแรม ทั้งเครื่องนอน ถ้วยชากาแฟ ชุดเครื่องอาบน้ำ ผ้าขนหนู ชุดคลุมอาบน้ำ ฯลฯ นอกจากนั้น ยังมีผ้าม่านและอะไหล่ รวมทั้งสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย
หลายท่านที่ไม่มีไกด์หรือล่ามไปด้วย ส่วนใหญ่จะกังวลใจเรื่องการต่อรองราคา เรื่องนี้แก้ได้ด้วยแอพพลิเคชั่นแปลภาษา ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกเยอะมาก แม้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดค้าส่งอี้อูส่วนใหญ่จะไม่ถนัดภาษาต่างประเทศ แต่ทุกคนก็ใช้แอพแปลภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว ทำให้เรื่องภาษาไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนที่จะไปช้อปปิ้งด้วยตนเอง
อาณาจักรตลาดค้าส่งเมืองอี้อู กว้างขวางใหญ่โต สินค้าละลานตามากมายจริงอย่างที่เล่ามาหรือไม่ อยากให้ทุกท่านไปเยือนสักครั้ง แล้วท่านจะประทับใจ ไม่กลับบ้านมือเปล่าแน่นอนค่ะ
โฆษณา