27 ก.ย. 2020 เวลา 03:47 • หนังสือ
ทำไงดี ช่วงนี้รักจืดจาง แฟนว่าหมอนข้างยังน่ากอดกว่าเรา รู้สึกเหงายิ่งกว่าตอนไม่มีใคร ทำอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ ทะเลาะกันทั้ง ๆ ที่ยังไม่ทันอ้าปากจะพูด ทำไงดี ไม่อยากให้รักจืดจางแบบนี้เลย..😔😕
มานี่ มานี่ ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ เชิญทางนี้ ตะวันมีวิธีเติมความหวาน สานสัมพันธ์ มีวันคืนที่เร้าใจ กระชับความรักให้แนบแน่น ซึ่งเอามาจากหนังสือเรื่อง "Theory of Love เหตุ ผล คน รัก" หนังสือ Pop Science ที่อธิบายความรักด้วยหลักวิทยาศาสตร์ เขียนโดย "นพ.ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์" 📚📖
❣💔ต้องเล่าก่อนว่า เมื่อความรักดำเนินมาถึงจุดหนึ่ง ความหวานชื่นตื่นเต้นจะค่อย ๆ จืดจาง กินเวลาโดยประมาณ 6-18 เดือน แต่ถ้าคู่รักไหนพยายามก้าวผ่านด้วยการทำความเข้าใจ เชื่อใจกันและกัน ความสัมพันธ์ก็จะยังดำเนินไปเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดหนึ่ง ความรักนี้อาจทำให้รู้สึกผูกพัน ซึ่งความผูกพันนี้ทำงานด้วยระบบสมองคนละระบบกับระบบตกหลุมรักและระบบความใคร่ แต่เกี่ยวพันกับวงจรที่อยู่กับเรามาเนิ่นนานหลายร้อยล้านปีคือ "วงจรความเป็นแม่"
มีงานวิจัยเรื่องนี้โดยนักวิจัยชื่อ "Helen Fisher" นำคนที่รักกันยืนยาวเฉลี่ย 25 ปีขึ้นไป ไปสแกนสมองดู พบว่าสมองส่วนที่ทำงานมากขึ้นนั้นมีรูปแบบคล้ายกับสมองของบรรดาแม่ลูกอ่อนอยู่หลายตำแหน่ง และหลายส่วนนั้นก็เป็นที่อยู่ของ "Oxytocin Receptor" ซึ่งเจ้า Oxytocin เนี่ยคือฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมองส่วนหลัง ฤทธิ์ของมันคือทำให้มดลูกบีบตัวและน้ำนมแม่ไหล นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าฮอร์โมน Oxytocin เนี่ยมีส่วนสำคัญต่อพฤติกรรมจับคู่แบบ "ผัวเดียวเมียเดียว" ฮอร์โมนตัวนี้มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลลูกของแม่ พฤติกรรมความเชื่อใจ การเป็นคนอบอุ่น ส่วน Dopamine มีผลให้ระดับ Oxytocin เพิ่มขึ้น ทำให้ความรักวูบหวามหวือหวากลายเป็นความผูกพันที่ยั่งยืน ในขณะที่ Oxytocin มีผลให้ระดับ Dopamine ลดลง ทำให้เวลาที่ผูกพันกับคน ๆ หนึ่งอาจจะทำให้เราไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นเร้าใจมากกว่าที่เคย แล้วจะทำยังไงดีเมื่อความรักจืดจาง💔
หนังสือเล่มนี้บอกว่ามี 3 วิธี
🤩1. หากิจกรรมตื่นเต้นทำด้วยกัน เช่น ดูหนังผีด้วยกัน เดินทางท่องเที่ยวแบบ adventure ด้วยกัน ไปเล่นเครื่องเล่นชวนหวาดเสียวที่สวนสนุกด้วยกัน ถ้าใจกล้าหน่อยก็ไปโดดบันจี้จัมป์ด้วยกันเลย คือเราสามารถหลอกร่างกายให้อินเลิฟได้ เพราะการอยู่ที่สูงหรือทำอะไรที่หวาดเสียวทำให้ Epinephrine หรือ Adrenaline หลั่ง ซึ่งจะหลั่งออกมายามที่เรากลัวหรือตื่นเต้น ทำให้เราใจสั่น ใจเต้นตึกตัก รู้สึกคึกคักหลาย
😍2. มีเซ็กส์ เพราะเซ็กส์เปรียบเสมือนยาโดปฮอร์โมนเลยทีเดียว เพราะเซ็กส์จะกระตุ้น Oxytocin ที่จะทำให้ผูกพันกันมากขึ้น แล้วยังกระตุ้น Testosterone ซึ่งไปกระตุ้น Dopamine ทำให้รู้สึกหวือหวาซู่ซ่า บอกเลยว่าบางคู่ที่ทะเลาะกันคืนดีกันด้วยการมีเซ็กส์นี่แหละ
☺️3. Double Date มีงานวิจัยออกมายืนยันว่าการออกเดตคู่ทำให้คู่รักอินเลิฟมากขึ้น แต่มีเงื่อนไขคือต้องมีการคุยกันอย่างเปิดอกเปลือยใจ คุยกันด้วยความเข้าใจและยอมรับซึ่งกันและกัน จะทำให้ระดับ Oxytocin เพิ่มขึ้น แถมการไปเดตคู่ทำให้เราเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งไปกระตุ้นให้ Dopamine หลั่ง
และนี่คือ 3 วิธีที่จะกระชับความรักความสัมพันธ์ให้แนบแน่น ลองนำไปปรับใช้ดูนะ ได้ผลหรือไม่ก็มาคอมเม้นท์เล่าสู่กันฟังด้วยนะ หรือใครมีวิธีอื่นก็มาแชร์ให้ฟังได้นะ
หากคุณอยากรับอาหารสมองและท่องโลกจิตวิทยา สามารถกดถูกใจหรือกดติดตามเพจได้ เพจนี้มีชื่อว่า "ตะวันคันสมอง"😎
หากคุณชอบ content นี้ กดไลค์ได้นะ หรือถ้าเห็นว่า content นี้มีประโยชน์ต่อคนอื่นหรือทำให้คุณดูดีมีความรู้ สามารถกดแชร์ได้นะ
แล้วพบกันใหม่ content หน้า ขอบคุณที่สนใจกัน😁😆
#ตะวันคันสมอง #เสิร์ฟอาหารสมองและพาท่องโลกจิตวิทยา #เหตุผลคนรัก #TheoryOfLove #จิตวิทยา #วิทยาศาสตร์ #ความรัก #ความสัมพันธ์
โฆษณา