29 ก.ย. 2020 เวลา 00:51 • ไลฟ์สไตล์
การไม่ตัดสินใจ คือ การตัดสินใจอย่างหนึ่ง
เราไม่ตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับปลาเทศบาลหรือซักเกอร์ที่ไม่ต้องการแล้ว มันก็เลยอยู่กับเราเรื่อยมา
หลายคนคงเคยเลี้ยงปลาในตู้แล้วใส่เจ้าปลาเทศบาลเพื่อดูดตะไคร่และกำจัดเศษซากต่าง ๆ ในตู้ แต่เมื่อต้องการเลิกเลี้ยงจะจัดการยังไงกับมัน ??
ปลาเทศบาลหรือซักเกอร์ จัดเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ คือ เป็นปลาจากต่างถิ่นที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่แล้วมีผลกระทบกับระบบนิเวศน์ ผู้ล่าเหยื่อมีน้อยเพราะสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นไม่สามารถล่าได้เพราะไม่เคยมีวิวัฒนาการในการกินเหยื่อชนิดนั้น
เมื่อคนเลิกเลี้ยงปลาแล้วปล่อยปลาเทศบาลลงเเหล่งน้ำธรรมชาติ เมื่อไม่มีผู้ล่าตามธรรมชาติบวกกับความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำบ้านเราทำให้มันแพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว อีกทั้งมันยังเป็นปลาที่อึดมาก อยู่ได้แทบทุกสภาพน้ำ
ผลกระทบของปลาเทศบาล คือ มันจะไปดูดกินไข่ปลาอื่น ๆ ทำให้ปลาน้ำจืดในธรรมชาติลดลง และเรายังหาประโยชน์จากมันแทบไม่ได้
จริง ๆ เนื้อมันกินได้ แต่ไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากหน้าตาที่ไม่น่ากินของมัน มีการแนะนำให้มาทำเป็นอาหารสัตว์บ้าง แต่ไม่ใช่จะทำได้ง่าย ทางที่ดี คือ รณรงค์ให้ทุกคนเลิกปล่อยปลาลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ
เราเองเลยไม่ปล่อยมันลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ไม่ตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับมัน ปล่อยให้มันอยู่ในบ่อและย้ายไปเรื่อย ๆ เวลาจับปลา มันก็ไม่ตายสักที
เรื่องการดูดกินไข่ปลาไม่ใช่ปัญหาเพราะใส่ในบ่อปลาใหญ่ แต่ปัญหาที่พบ คือ มันจะทำให้ขอบบ่อเซาะไปเรื่อย ๆ เพราะนิสัยของมันจะขุดโพรงทำรัง บ่อนี้เลยจะต้องมีการซ่อมขอบบ่อกันต่อไป เพราะมีสิ่งก่อสร้างปลูกติดขอบบ่อ ไม่งั้นอาจทรุดลงได้
ถ้าตอนนั้นตัดสินใจทุบหัวมันซะ ก็คงไม่ต้องซ่อมบ่อแบบนี้ 😭😭
ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจกันนะคะ ❤️❤️
โฆษณา