28 ก.ย. 2020 เวลา 03:47 • ไลฟ์สไตล์
📚 สมุดเรื่องเล่าที่ 23
😊 6 วิธีช่วยเอาชนะภาวะซึมเศร้า
ภาวะซึมเศร้าเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ และมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อกระบวนการทางความคิด และความรู้สึก ความผิดปกติทางอารมณ์นี้แสดงออกมาในหลายๆรูปแบบ เช่น ความวิตกกังวล ความเศร้า การมองโลกในแง่ร้าย อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย
🔺มีข้อแนะนำ 6 วิธีที่ช่วยเอาชนะภาวะซึมเศร้าได้
1. ทำตัวให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ
การที่จะต้องทำตัวกระตือรือร้นคงเป็นสิ่งสุดท้ายที่ทุกคนอยากจะทำเวลาที่กำลังรู้สึกแย่ แต่การออกกำลังกายได้รับการวิจัยแล้วว่าเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยรักษาภาวะซึมเศร้าได้ เพียงแค่ 30 นาทีต่อวันก็ช่วยเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของคุณได้ ถ้าคุณรู้สึกว่า 30 นาทีมันมากเกินไป คุณสามารถแบ่งการออกกำลังกายของคุณออกเป็นครั้งละ 10 นาทีตลอดทั้งวัน การเดินเพียงแค่ 10 นาทีสามารถช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้นได้นานถึง 2 ชั่วโมงเต็มๆ แน่นอนว่าถ้าคุณอยากจะได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายจริงๆ คุณควรจะปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง คุณควรเลือกกิจกรรมหรือกีฬาที่คุณชอบเพราะคุณจะรู้สึกกับมัน หลังจากที่คุณออกกำลังกายหรือกิจกรรมนั้นๆเป็นประจำประมาณ 2 – 3 อาทิตย์ คุณจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่เห็นได้ชัดของตัวคุณเอง
Cr. Happinex
2.ไม่อยู่คนเดียว
ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะคิดว่าเขาควรเก็บตัวและไม่แชร์ปัญหากับผู้อื่น เขาอาจรู้สึกว่าการที่เอาปัญหาของตัวเองมาเล่าให้ผู้อื่นฟังนั้นคือการเห็นแก่ตัวหรือไม่ก็เป็นการเสียมารยาท อย่างไรก็ตาม ถ้าสามารถหาใครสักคนที่ไว้ใจได้และสามารถระบายปัญหาหรือความรู้สึกแย่ๆทั้งหมดออกไปได้จะเป็นวิธีการที่ดีที่จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ เพื่อนๆและครอบครัวของคุณเต็มใจและพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณทุกอย่างๆที่พวกเขาสามารถทำได้ อีกทั้งยังมีงานวิจัยระบุว่าถ้าเราอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายจะสามารถช่วยให้อารมณ์ของเราดีขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าคุณรู้สึกเศร้า อย่าอยู่แต่ในบ้านและหมกหมุ่นกับปัญหาที่คุณเจอเพราะจะทำให้มีแต่อาการของคุณนั้นแย่ลงเรื่อยๆ ลองโทรหาเพื่อนหรือไปช็อปปิ้ง ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะหรือไปที่ที่จะทำให้คุณได้อยู่ใกล้ๆผู้คนจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น
3. มีเป้าหมายที่ชัดเจน
โรคซึมเศร้าสามารถทำลายแรงบันดาลใจทั้งหมดที่คุณมี ส่งผลให้คุณไม่สามารถบรรลุเป้าหมายหลายๆอย่างได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายมากก็ตาม มันทำให้คุณมีความรู้สึกเชิงลบเพิ่มขึ้นและนี่อาจะทำให้คุณรู้สึกไร้ค่านี่คือเหตุผลว่าทำไมการตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ก้าวผ่านภาวะซึมเศร้าได้ การตั้งเป้าหมายควรเริ่มจากเรื่องเล็กๆ เพียงแค่ 1 หรือ 2 อย่างที่สามารถจัดการได้ง่ายและในระยะเวลาที่กำหนด ถ้าคุณมีเป้าหมายง่ายๆอย่างน้อย 1 หรือ 2อย่างในทุกๆวันและทำเรื่องนั้นให้สำเร็จ คุณจะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีค่าอีกครั้งและความรู้สึกนี้จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา คุณจะเริ่มมีแรงกระตุ้นที่จะบรรลุเป้าหมายมากขึ้นและนี่จะช่วยให้คุณดึงตัวเองออกมาจากภาวะซึมเศร้าในที่สุด
4. พักผ่อนให้เพียงพอ
อาการซึมเศร้ามักจะทำให้หลายๆคนนอนไม่หลับและความเหนื่อยล้าจากการนอนไม่พอจะทำให้ภาวะซึมเศร้าแย่ลง นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่จะนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงทุกวัน ห้องนอนที่มืดสนิทไร้แสงไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหลายจะช่วยให้คุณนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ วิดีโอเกม วิทยุ โคมไฟยิ่งไปกว่านั้น การนอนหลับและตื่นเวลาเดิมทุกวันจะช่วยให้ร่างกายสร้างระบบการนอนขึ้นมาส่งผลให้คุณหลับสบายมากขึ้น การออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนและสิ่งกระตุ้นอื่นๆ ควรหลีกเลี่ยงการงีบหลับระหว่างวันเพราะจะทำให้คุณได้รับการพักผ่อนที่เต็มที่เมื่อถึงเวลานอนของคุณจริงๆ
5. ทำกิจกรรมกลางแจ้ง
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเพียงแค่การทำกิจกรรมนอกบ้านเพียงแค 15 นาทีสามารถทำให้อารมณ์ของคุณเปลี่ยนแปลงได้ ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าควรมีเป้าหมายในการออกนอกบ้านทุกวัน เช่น วิ่งตอนเช้าก่อนไปทำงาน เดินเล่นในสวนสาธารณะ ทำสวน หรือทำกิจกรรมอื่นๆกลางแจ้ง
6. กลับไปทำกิจกรรมที่คุณเคยรู้สึกสนุก
คงเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะรู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรมอะไรสักอย่างขณะที่คุณกำลังต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า เพราะฉะนั้นลองกลับไปทำกิจกรรมต่างๆที่คุณคุ้นเคยและเคยรู้สึกสนุกกับมันอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยฟื้นความทรงจำเก่าๆซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าลืมความรู้สึกแย่ๆที่กำลังเป็นอยู่ ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติและหลุดพ้นจากความคิดในแง่ลบได้ แม้แต่ในช่วงที่คุณกำลังรู้สึกแย่ การที่ได้ทำกิจกรรมยามว่างที่เคยชอบหรือไปสถานที่ที่คุณเคยชอบในอดีตจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
โฆษณา