28 ก.ย. 2020 เวลา 07:27 • ปรัชญา
การทำงานครั้งแรกในชีวิต🤗
วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การเริ่มงานแรกของชีวิตกันค่ะ
ถ้าพูดถึงการทำงานแรกของแอดคงเป็นงานที่เริ่มจากการชักชวนของผู้ใหญ่ที่รู้จัก ปัจจุบันเป็นหัวหน้างานที่เคารพค่ะ แอดได้รับโอกาสที่โชคดีในการเริ่มงานแรกในชีวิต หลังเรียนจบได้ไม่นานก็เริ่มทำงานกันเลยล่ะค่ะ รายละเอียดของของงานจะเก็บไว้ก่อน แต่จะเล่าถึงประสบการณ์ หรือสิ่งที่เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงหลังเราได้ทำงานกันค่ะ
เริ่มงานวันแรกของแอด แอดตื่นเต้นมากค่ะ เสื้อผ้าหน้าผมเตรียมพร้อม ไปทำงานอย่างเช้าตรู่ จนต้องไปนั่งรอให้มีใครมาเปิดประตูให้กันเลยที่เดียว สงสัยจะเช้าไป 🤣
สำหรับแอด แอดเป็นคนเข้าใจงานได้ไวและทำงานได้ดีจนหัวหน้าชื่นชอบ เพราะเราเป็นคนขยันมากค่ะ เคล็ดไม่ลับในการทำงาน คือการเริ่มต้นที่ตัวเองค่ะ ถ้าเราตั้งใจและให้เวลากับงานนั้นๆ ไม่ว่างานไหนก็ทำสำเร็จหมดเลยค่ะ สำหรับสกิลที่เรียนๆมาไม่ได้ใช้เลย เพราะจบมาคนละสายงานกับงานที่กำลังทำอยู่เลยค่ะ อันนี้อยากบอกต่อ นิสิตนักศึกษา หรือคนที่กำลังมองหางานกัน อย่ายึดติดค่ะ ความสามารถต้องมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆไม่ได้จบตามการรับใบปริญญานะคะ ที่แอดบอกอย่ายึดติดเพราะ ถ้าเรามั่วแต่คิดว่าต้องได้งานที่ถนัดและหวัง หรือที่ชอบนะคะ เราอาจไม่ได้งานนั้นก็ได้ค่ะ แอดเลยคิดว่าการจบมาแล้วไม่ใช่การหยุดพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ การทำงานก็เหมือนอีกโลกนึงที่ต่างจากการเรียน เราได้พบปะคนที่หลากหลายมากกว่าเดิมเริ่มทำให้เราต้องวางตัวและโตเป็นผู้ใหญ่มากยิ่งขึ้น
เงินเดือนแรกที่แสนจะภูมิใจ สิ่งแรกที่นึกถึงคงเป็นครอบครัวที่สนับสนุนเราค่ะ ก็มีพาทานอาหารนอกบ้านพร้อมอั่งเปาคนละใบค่ะ พอมีเงินเดือนเชื่อว่าหลายคนก็จะมีกิเลสงอกขึ้นมาเยอะเยะเลยทีเดียว แอดเองก็มีเพียบเลยค่ะ ถามว่าวางแผนยังไง คงตอบเลยว่าช่วงแรกไม่มีการวางแผนเอาเสียเลยค่ะ แต่ก็มีเก็บไว้เป็นสัดส่วนบาง แนะนำให้ทำเป็นบัญชีรายจ่าย ค่าอาหาร ค่าห้องพัก ค่าน้ำ-ไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต หรือค่าของใช้ส่วนตัวต่างๆ จะได้มีเงินเหลือใช้กันค่ะ
สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม คงเป็นการวางแผนเรื่องเงิน การซื้อของ รวมถึงเรื่องการวางตัว
ทำยังไงให้มีความสุขกับงาน ? หลายคนเป็นไหมค่ะ ทำงานแล้วไม่มีความสุขเอาซะเลย เป็นเพราะงานหรือเป็นเพราะเรา จะหาคำตอบยังไง แอดทำงานแล้วมีความสุขมากค่ะ เพราะแอดเลือกเป็นคนคิดบวกและรู้จักปรับปรุงตัวนำคำติชมของหลายๆคนมาแก้ไข หรือรู้จักยอมรับค่ะ ถ้าเรารู้จักยอมรับและแก้ไขนะคะการทำงานของเราก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นและที่สำคัญเราก็ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นทำให้มีความสุขกับที่ทำงานและเพื่อนร่วมงานด้วยค่ะ
ถ้าคุณเป็นคนที่กำลังเริ่มทำงานและเริ่มมีเงินเดือนก็อย่าลืมวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดีๆนะคะ และอย่าลืมเป็นคนที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดและคุณก็จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้ในแบบของตัวเองค่ะ สู้!
โฆษณา