28 ก.ย. 2020 เวลา 07:42 • หนังสือ
🧠➕อยากเป็นคนคิดบวก อยากเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ อยากมีความจำที่ดี อยากมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จเห้ย อยากขนาดนี้ ต้องรู้วิธีจัดระเบียบสมองซะหน่อยแล้ว เพราะสมองที่ยุ่งเหยิงไม่มีทางที่จะได้ความคิดดีๆหรอกนะ หลายคนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะเก่งหรือฉลาดกว่าคนอื่น แต่เพราะเขารู้วิธีจัดระเบียบความคิดในสมองอย่างเป็นระบบต่างหาก เพราะฉะนั้น เรามาจัดระเบียบสมองกันเถอะ เฮ้!😆
📖📚วิธีจัดระเบียบสมองที่จะมาแชร์ใน content นี้ ตะวันเอามาจากหนังสือเรื่อง “วิธีจัดระเบียบสมองของคนเก่งชนะแบบขาดลอย” เขียนโดย “Kyung-rok Kim” นักการตลาดและโค้ชทางความคิด หนังสือเล่มนี้รวบรวมวิธีที่เขาใช้ในชีวิตและทำงานจริงมาตลอด 10 ปี และรวบรวมเนื้อหาที่เขาได้เรียนรู้และใช้สอนในฐานะอาจารย์และโค้ชทางความคิด โดยนำศาสตร์ NLP หรือ Neuro-Linguistic Programming (วิธีการทางจิตวิทยาเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) มาใช้ร่วมกับเทคนิคอื่นๆ
🖊เทคนิคที่ 1 คือการแบ่งประเภทความคิดแล้วจดบันทึกรายการสิ่งที่ต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน
🖋เทคนิคที่ 2 เขียนสิ่งที่นึกออกเกี่ยวกับตัวเองโดยใช้หลักการวิเคราะห์ SWOT แยกเป็นจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
🧠เทคนิคที่ 3 ฝึกการวางแผนและจัดระเบียบความคิดผ่านการเล่นเกมหอคอยฮานอยหรือเกมฝึกสมองต่างๆ
📝เทคนิคที่ 4 ใช้เครื่องมือพื้นฐานทางความคิดอย่างมายด์แมป ลอจิกทรีที่ช่วยจัดการความคิดเชิงตรรกะ หลักการ KJ ที่ช่วยจัดการความคิดแบบเอกนัย
💢เทคนิคที่ 5 ทิ้งความคิดลบและควบคุมอารมณ์ด้วยการสำรวจจิตใจ ลองคิดดูว่าความรู้สึกที่ตัวเองรู้สึกในตอนนี้ จริง ๆ แล้วเป็นความรู้สึกที่เกิดจากเหตุผลที่ตัวเองสร้างขึ้นมาในจินตนาการหรือเปล่า หลายครั้งที่เราโมโหรุนแรงในชั่วขณะหนึ่ง แต่พอย้อนกลับมาดูก็พบว่าไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องน่าโมโหเลย ถ้าเมื่อไรที่รู้สึกห่อเหี่ยว ให้ออกไปยืดเส้นยืดสายข้างนอก ยืดหลังตรงและผายไหล่ออก แหงนมองท้องฟ้า สูดลมหายใจเข้าลึกๆ (หายใจออกด้วยนะ) แค่เปลี่ยนอิริยาบถก็ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น
😀สรุปคือลักษณะเด่นข้อแรกของคนที่จัดระเบียบความคิดได้ดีก็คือความสามารถในการรู้คิด (ในทางจิตวิทยาเรียกว่า Metacognition) ซึ่งก็คือการแยกแยะสิ่งที่ตนเองรู้และสิ่งที่ตนเองไม่รู้ หรือสิ่งที่ตนเองทำได้และสิ่งที่ตนเองทำไม่ได้ได้อย่างชัดเจน ลักษณะเด่นข้อที่สองคือความสามารถในการจัดการ เมื่อจะเริ่มต้นทำงานอะไรบางอย่าง พวกเขาก็จะแยกแยะสิ่งที่ตนเองทำได้และสิ่งที่ตนเองทำไม่ได้ แล้วตั้งเป้าหมายที่สามารถบรรลุได้ตามที่ต้องการ ก่อนที่จะสร้างแบบแผนของตัวเองขึ้นมาแล้วแก้ไขปัญหา เมื่อรู้ว่าศักยภาพของตัวเองไม่เพียงพอ ก็มีความสามารถในการมองศักยภาพเพื่อนร่วมงานออกแล้วยืมแรงของพวกเขามาช่วยแก้ปัญหา ลักษณะเด่นข้อที่สามคือความสามารถในการจดจ่อกับงานที่ตนเองกำลังทำอยู่
แล้วเพื่อน ๆ มีวิธีจัดระเบียบสมองกันยังไงบ้างเอ่ย คอมเม้นท์พูดคุยกันได้นะ การแบ่งปันความรู้หรือวิธีการดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ถือว่าเราได้ทำความดีเป็นศรีแก่ตัวนะบอกเลย😁
หากคุณอยากรับอาหารสมองและท่องโลกจิตวิทยา สามารถกดถูกใจหรือกดติดตามเพจได้ เพจนี้มีชื่อว่า "ตะวันคันสมอง"🧠
หากคุณชอบ content นี้ คุณสามารถแชร์ได้ถ้าคิดว่ามีประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือทำให้คุณดูดีมีความรู้😉
#ตะวันคันสมอง #เสิร์ฟอาหารสมองและพาท่องโลกจิตวิทยา #แนะนำหนังสือ #รีวิวหนังสือ #วิธีจัดระเบียบสมองของคนเก่งชนะแบบขาดลอย #จิตวิทยาพัฒนาตนเอง
โฆษณา