28 ก.ย. 2020 เวลา 08:29 • สุขภาพ
ค่าใช้จ่ายหลักล้าน กับโรคจากPM2.5
เมื่อสูดดมมากๆ สะสมจนอาจเกิดโรคในระยะยาวได้ ซึ่งค่าใช้จ่ายแต่ละโรคนั่น ราคาไม่ใช่น้อยๆกันเลยทีเดียวค่ะ
จากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) กำหนดให้ PM 2.5 อยู่ในกลุ่มที่ 1 ของสารก่อมะเร็ง ตั้งแต่ปี 2556 และชี้ว่าคน 9 ใน 10 กำลังหายใจนำอากาศอันเป็นพิษเข้าสู่ร่างกายเป็นประจำทุก ๆ ปี ประชากรโลกกว่า 7 ล้านคน เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรลดลง แก่เร็วและอายุสั้นลง แถมยังเพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง ได้แก่
1. โรคหลอดเลือดในสมอง ซึ่งค่าใช้จ่ายรักษาสูงถึง 300,000 บาท
โรคหลอดเลือดในสมอง
การเผชิญหน้ากับมลพิษทางอากาศระยะยาว เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานมากขึ้น และความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดในสมองได้
2. อันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ ซึ่งค่าใช้จ่ายรักษาสูงถึง 197,600 บาท
โรคมะเร็งปอด
ฝุ่นขนาดเล็กเป็นทั้งสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ สาเหตุหลักคือการสูบบุหรี่ รองลงมาจากมลพิษทางอากาศ ได้แก่ โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคมะเร็งปอด
3. โรคหัวใจขาดเลือด ค่ารักษา 1,000,000 บาท
โรคหัวใจขาดเลือด
อนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมตะกอนที่เรียกว่า พลาค (Plaque) เสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงเฉียบพลันต่อกล้ามเนื้อหัวใจได้ รวมทั้งหัวใจวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจเต้นแรงขึ้น อัตราการผันแปรการเต้นของหัวใจลดลง และหลอดเลือดสมองตีบจนถึงตายได้
4. • ผิวเสื่อมชรา ค่าศัลยกรรมดึงหน้า 150,000 บาท
Cr. vejthani
การศึกษาในประเทศเยอรมนีและประเทศจีน พบว่า การสัมผัสฝุ่นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิวเสื่อมชราได้เร็วขึ้น พบการเกิดจุดด่างดำเพิ่มมากขึ้นบริเวณใบหน้า และเกิดริ้วรอยบริเวณร่องแก้มมากยิ่งขึ้นด้วย
วิธีรับมือกับฝุ่น PM 2.5
วิธีการลดปริมาณฝุ่นละอองที่ดีที่สุด คือ ประชาชนต้องมีจิตสำนึกร่วมกันเพื่อลดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง เช่น ลดการจุดธูป ลดการเผาขยะ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณฝุ่นเป็นจำนวนมาก สำหรับการป้องกันตนเอง ให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองที่เหมาะสม ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทั่วไปที่ไม่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กในระดับ 2.5 ไมครอนได้ แต่ต้องใช้หน้ากากมาตรฐาน N95 จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะหน้ากาก N95 ผลิตจากเส้นใยพิเศษที่สามารถกรองฝุ่นละออง หรือเชื้อโรคที่มีขนาดใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้ ทำให้ป้องกันฝุ่นขนาด PM 2.5 ไมครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และอีกตัวช่วยที่มีไว้ไม่เสียหลาย ก็คือ การติดตั้งมุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ Protex Screen ป้องกันฝุ่นมลพิษ PM2.5 เพราะปกป้องฝุ่นมลพิษ และมลภาวะไม่พึงประสงค์กำกลายเข้ามาในบ้านของคุณ ให้คุณใช้ชีวิตปกติ แม้อยู่ในเขตพื้นที่ที่มีมลพิษ
...ให้คุณหายใจได้เต็มปอด หมดห่วงเรื่องสุขภาพ ประหยัดค่ารักษาพยาบาลในอนาคตได้เยอะเลยค่ะ
โฆษณา