28 ก.ย. 2020 เวลา 11:21 • ปรัชญา
“จากจุด…ที่มันต่ำสุด”
ในชีวิตของคุณเคยพบกับจุดที่มันต่ำสุดไหมครับ สู้ต่อไม่ไหว จะทำอย่างไรก็หาทางออกไม่ได้แล้ว มันต่ำสุดแล้ว มันจบแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ความรู้สึกแบบนี้ เคยมีไหมครับ..??
……
……
เมื่อครั้งที่... “กวนอู” โดนทัพของโจโฉตีแตกพ่าย เขาพลัดหลงไปคนละทางกับเล่าปี่และเตียวหุย ต่างคนต่างไม่รู้ความเป็นตายร้ายดีของกันและกัน กวนอูถูกต้อนจนอ่อนล้าและมองไม่เห็นทางรอด
ทหารของโจโฉล้อมกวนอูเอาไว้จนไม่มีทางหนี เขาเงยหน้าขึ้นฟ้าหวนคิดถึงคำสาบานในสวนท้อ แม้ไม่ได้เกิดวัน เดือน ปีเดียวกัน ก็จักขอตายพร้อมกัน หากลมหายใจสุดท้ายนี้ยังตีฝ่าออกไปไม่ได้ ก็ขอรับชะตากรรมอันต่ำสุดและพร้อมที่จะยอมตาย
หากแต่ว่า... ก่อนที่กวนอูจะได้ตายอย่างสมใจนั้น ก็มีนายทหารเอกของโจโฉเข้ามาพูดเตือนสติไว้ และชี้ให้เห็นว่าความตายของกวนอูนั้นช่างไร้ค่า ซ้ำยังถือว่าทำผิดต่อคำสาบานในสวนท้ออีกด้วย
เอาแบบนี้แล้วกัน…
ระหว่างนี้ให้มาอยู่กับโจโฉก่อน
เมื่อได้ฟังดังนั้น… กวนอูจึงตระหนักคิดขึ้นมาได้ ว่าหากยังมีชีวิตอยู่เขาก็ยังจะทำตามคำสาบานได้ เขาจึงเข้าร่วมกับโจโฉชั่วคราวเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ก่อนที่จะมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นหลังจากนั้น
เช่น…
การสังหารสองทหารเอกของอ้วนเสี้ยว
การบุกหัก 5 ด่าน สังหาร 6 ขุนพล
การกลับไปพร้อมหน้าของสามพี่น้อง
การถือง้าวบุกเดี่ยวร่ำสุรากับโลซก
การทดน้ำหลากท่วมทัพของอิกิ๋ม
การส่งเสริมให้พี่ชายกลายเป็นฮ่องเต้
และอะไรต่อมิอะไรอีกหลายสิ่งหลายอย่าง
ก่อนที่สุดท้าย… เขากลายเป็น “เทพเจ้า”
……
……
เราลองมองย้อนกลับไปยังจุดต่ำสุดของกวนอู และช่วยกันหาคำตอบ กับคำถามง่ายๆนี้กันครับ ว่าถ้าในวันที่เขาถูกล้อม เขาเลือกที่จะยอมตาย วันนี้เขาจะเป็นเช่นไรและยังเหลืออะไรให้จดจำบ้าง
เรื่องราวของกวนอูก็อาจจะจบลงเพียงเท่านั้น วีรกรรมที่ส่งให้เขากลายเป็นตำนานก็คงจะไม่มี เล่าปี่ที่สูญเสียกวนอูก็คงจะต้านทานโจโฉไม่ได้ และอีกหลายสิ่งที่จะมาพร้อมกับคำว่าน่าเสียดาย
ถือว่าโชคดีมากนะครับ ที่ในวันที่เขาแพ้หมดรูป เขาไม่ยอมทำให้ “จุดต่ำสุด” กลายเป็น “จุดจบ”
เขายังรู้จักให้โอกาสตัวเอง ยังรู้จักคุณค่าของตัวเอง และทำให้จุดที่มันต่ำที่สุดกลายเป็น “จุดเปลี่ยน”
1
ถ้าหากคุณต้องการชัยชนะในท้ายที่สุดแล้ว จงจำเรื่อง “จุดต่ำสุด” ของกวนอูไว้ให้ขึ้นใจครับ ว่าจุดที่มันต่ำสุดในชีวิตของคุณ มันไมใช่จุดจบ ตั้งสติให้ดี มองไปข้างหน้า ให้โอกาสกับตัวเอง แล้วเปลี่ยนจุดตกต่ำให้เป็น “จุดเริ่มต้นใหม่” ครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
กวนอู : สามก๊ก 1994
โฆษณา