28 ก.ย. 2020 เวลา 15:00 • ยานยนต์
สวัสดีครับ...วันนี้เราจะเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของยานยนต์ ที่มาของการปฏิวัติอุตสาหกรรมยนตร์กรรมของโลก "เทพแห่งยานยนต์..."
เชิญชมรถยนต์มือสองเชิงคุณภาพกันครับ🤩
Henry Ford บุรุษผู้เปลี่ยนยนตรกรรมรถยนต์ Cr.ภาพ m.chobrod.com
นั่นคือ“เฮนรี ฟอร์ด” หรือ Henry Ford ชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ดมอเตอร์ เกิดเมื่อปี 1863 (พุทธศักราช 2406) ซึ่งเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว ในปี 1947 (พุทธศักราช 2490) รวมอายุได้ 84 ปี ของ “เฮนรี ฟอร์ด” หรือ Henry Ford ที่ได้สร้างปรากฎการณ์ต่างๆ มากมายในวิวัฒนาการด้านยนตรกรรม ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญเกี่ยวกับแวดวงยานยนต์คนหนึ่งของโลก เช่นเดียวกับ รถยนต์ฟอร์ด – Ford ที่ปัจจุบัน ได้รับการยอมรับและมีส่วนแบ่งจำหน่ายทางการตลาดติดอันดับต้นๆ ในแต่ละประเทศทั่วโลก...
Cr.ภาพ m.chobrod.com
แรกเริ่มเดิมที “เฮนรี ฟอร์ด” หรือ Henry Ford เขาเป็นเพียงบุคคลธรรมดาทั่วไป เรียกว่า “ชนชั้นกลาง” แต่ทว่า เขามีสมองเปรียบเสมือน ใบมีดที่คมกริบ โดย
ฟอร์ด ทำงานเป็นวิศวกรของ บริษัทเอดิสัน ในเมืองดีทรอยต์ เขาได้รับมอบหมายให้ศึกษาและพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน จนกระทั่งสามารถพัฒนารถยนต์สี่ล้อคันแรกสำเร็จในปี พุทธศักราช 2439 เขาตั้งชื่อว่า "ฟอร์ด ควอดริไซเคิล" (Ford Quadricycle) ซึ่งในเวลาต่อมา ในปี พุทธศักราช 2446 เขาจึงได้ตั้ง "บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์" (Ford Motor Company) ร่วมกับเพื่อนๆ...
“เฮนรี ฟอร์ด” ตำนานผู้ก่อตั้ง Ford Motor Company) Cr.ภาพ m.chobrod.com
ในขณะที่ยุคสมัยในอดีตนั้น รถยนต์ยังเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมองว่า เป็นอะไรที่ไร้สาระ ไว้ใจไม่ได้ และมีราคาสูงเกินไป แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดราวกับอัจฉริยะของ เฮนรี ฟอร์ด ทำให้ความคิดของผู้คนในยุคนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการผลิตรถที่มีรูปทรงดูดีขึ้น มีความแข็งแรงทนทานขึ้น และมีราคาลดลงไปกว่าเดิม สิ่งทั้งหมดที่เขาทำลงไปนี้ ทำให้วงการยนตรกรรมก้าวขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรม และธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 ผลประโยชน์ที่เขาได้รับนั้นมีมากกว่าพันล้านเหรียญ
“เฮนรี ฟอร์ด” อาจจะไม่ใช่นักประดิษฐ์รถยนต์ที่เก่งที่สุดในโลก แต่เขาไม่เป็นรองใครในการทำธุรกิจด้านรถยนต์ เพราะเขาสามารถผลิตรถยนต์ที่มีรูปทรงดูดีขึ้น มีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้น และมีราคาลดลงไปกว่าเดิมเรื่อยๆ ในยุคที่คนทั่วไปมองว่ารถยนต์เป็นของอันตรายและไว้ใจไม่ได้ อีกทั้งมีราคาที่แพงมากไป
ฟอร์ด" ชื่อ ฟอร์ด ควอดริไซเคิล (อดีตจนถึงปัจจุบัน ของ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Company) Cr.ภาพ m.chobrod.com
“เฮนรี ฟอร์ด” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เมษายน ปีพุทธศักราช 2490 ด้วยวัย 84 ปี ทั้งนี้ แม้ “ฟอร์ด” จะจากพวกเราไปนานแล้ว แต่ชื่อของเขาก็กลายเป็นตำนานแห่งวงการผู้ผลิตรถยนต์แบบใหม่มาจนถึงทุกวันนี้ ขอร่วมสดุดีและรำลึกถึงคุณงามความดีในครั้งนี้ แด่ “Henry Ford”
จากยุคสมัยสู่ยุคปัจจุบันที่มีการพัฒนา ที่ไม่สิ้นสุด Cr.ภาพ m.chobrod.com
นี่คือประวัติความเป็นมาของยานยนต์ ที่เป็นตำนาน สู่รุ่นต่อรุ่น
#ขอบคุณข้อมูลแหล่งที่มาจาก #m.chobrod.com
Cr.ภาพ m.chobrod.com
วันนี้ผมจะมาพูดถึงและนำเสนอหนึ่งในยานยนต์ของ FORD
"ที่รู้จักกันดีในนาม Ford Focus"
Cr.ภาพ usedcarmo.blogspol.com
Focus Mk 2 ในชื่อรหัส C307 เป็นรถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม C1 ของ Ford ซึ่งใช้ร่วมกันกับ Volvo S40, V50 และ C70, Mazda3 และ Focus C-MAX โดยทาง Ford เรียกการใช้แพลตฟอร์มร่วมกันนี้ว่าโครงการ "Global Shared Technologies"
พื้นฐานการออกแบบระบบกันสะเทือน ซึ่งมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของ Mk 1 ได้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งโดยที่แทบจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย Ford กล่าวว่าการนำระบบกันสะเทือนนี้มาใช้ร่วมกับโครงรถซึ่งแข็งขึ้น 10% ทำให้ Focus Mk 2 มีการบังคับควบคุมที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม Focus Mk 2 มีแบบตัวถังเหมือนกันกับ Mk 1 โดยแบบซาลูน (ซีดาน) นั้นเริ่มออกจำหน่ายประมาณกลางปี 2005
Focus Mk 2 มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นแรกมาก โดยมีฐานล้อยาวขึ้น 25 มม. (1 นิ้ว) และตัวถังยาวขึ้น 168 มม. (6.6 นิ้ว), สูงขึ้น 8 มม. (0.3 นิ้ว) และกว้างขึ้น 138 มม. (5.4 นิ้ว) จึงทำให้มีพื้นที่ภายในและพื้นที่เก็บของด้านท้ายเพิ่มขึ้น เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาประกอบไปด้วย ระบบ KeyFree (เข้ารถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ) กระจกหน้าสะท้อนแสงอาทิตย์ ไฟหน้าแบบปรับอัตโนมัติ การโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรีผ่าน Bluetooth และระบบควบคุมเครื่องเสียงผ่านคำสั่งเสียง ระบบโทรศัพท์และระบบปรับอากาศ
นอกจากนี้ Focus Mk 2 ยังมีระบบส่งกำลังทั้งแบบเกียร์ธรรมดา Durashift 6 จังหวะ, เกียร์อัตโนมัติ Durashift 4 จังหวะ หรือเกียร์ธรรมดาแบบ Durashift advanced ซึ่งเป็นระบบใหม่ หรือเกียร์ธรรมดามาตรฐาน ให้เลือกอีกด้วย
รูปร่างลักษณะภายนอกของ Focus Mk 2 ใช้การออกแบบในลักษณะเดียวกันกับ Mondeo และ Fiesta ถึงแม้ว่าจะยังคงลักษณะของ Focus ไว้ก็ตาม แต่รุ่นใหม่นี้ได้นำหลักการออกแบบและสไตล์มาจาก B-Proposal ของ Focus รุ่นแรกสุด ซึ่งถูกยกเลิกไปก่อน และไม่เคยได้รับการผลิตออกมา
บริเวณภายในและแผงแดชบอร์ดได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Mondeo Mk 2 และผลิตมาจากพลาสติกที่มีคุณภาพสูงขึ้นกว่ารุ่นแรก และความรู้สึกโดยรวมด้านความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อให้สามารถสู้ได้กับมาตรฐานของ Volkswagen Gol
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์สำหรับรุ่น Mk 2 เป็นการคละรุ่นกันระหว่างเก่าและใหม่ โดยมีการนำเครื่องยนต์ Zetec-SE 1.4L และ 1.6L ที่ทำจากอลูมิเนียมในรุ่นที่แล้วมาปรับปรุงใหม่ แต่เปลี่ยนชื่อเป็น Duratec พร้อมทั้งเพิ่มเครื่องยนต์ 1.6 L Duratec Ti-VCT ที่มีระบบวาล์วแปรผันเข้าไปด้วย
เครื่องยนต์เบนซิน Zetec 1.8L เดิมได้ถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ Duratec 1.8L ในขณะที่เครื่องยนต์ 2.0L ถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ Duratec 2.0L จาก Mondeo Mk 2
จะสังเกตได้ว่า เครื่องยนต์ Duratec 1.8L และ 2.0L ของ Ford คือเครื่องยนต์ Zetec 1.8L และ 2.0L เดิมจาก Focus และ Mondeo Mk I
ซึ่งนำมาปรับปรุงใหม่ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ Duratec 1.4L และ 1.6L เลย โดยในรุ่น 1.6L นั้นเป็นเครื่องยนต์ Zetec-SE จาก Yamaha ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่
เครื่องยนต์ดีเซล Duratorq 1.6L 90 แรงม้า และ 110 แรงม้าซึ่งพัฒนาโดย PSA, เครื่องยนต์ดีเซล 'Lynx' Duratorq 1.8L 115 แรงม้าของ Ford ซึ่งเคยใช้ใน Focus รุ่นก่อน, และเครื่องยนต์ดีเซล PSA DW10 2.0L เป็นเครื่องยนต์ซึ่งมีให้เลือกเป็นมาตรฐานใน Fod Focus เช่นกัน (ซึ่งแตกต่างจากรุ่น 'Puma' ดีเซลใน Mondeo)
เบนซิน
1.4L Duratec
1.6L Duratec
1.6L Duratec Ti-VCT
1.8L Duratec-HE
2.0L Duratec-HE
2.5L Duratec-HE 5 สูบ
ดีเซล
1.6L (90 แรงม้า และ 110 แรงม้า) Duratorq (จาก PSA)
1.8L Duratorq (แบบ ?Lynx? จาก Ford)
2.0L Duratorq (PSA DW10)
" ราคามือ2ตอนนี้ ก็มีตั้งแต่" 265000-450000แล้วแต่สภาพรถและปีที่ผลิต
รถรุ่นนี้ เป็นตัวที่ราคามือสองถูกพอสมควรอาจจะเป็นเพราะไม่ใช่รถตลาดและเป็นที่ต้องการของคนเฉพาะกลุ่มที่ชอบจริง และรถรุ่นนี้สามารถนำมาแต่งได้สวยมากโดยเฉพาะรู๋น RSที่เป็นรถที่ทางฟอร์ดนำไปลงแข่งแรลลี่ ที่เมืองไทยสามารถหาชุดพาร์ทแต่งได้ง่ายและราคาค่าแต่งก็ถูก(แต่งแค่ภายนอก)หล่อทีเดียว
ข้อดี+ข้อเสีย
-เรื่องเสียง ส่วนตัวผมเห็นว่าก็ยังไม่เงียบเท่าไหร่ แต่ไม่น่าเกลียด และสามารถทำให้เงียบลงได้บ้างเล็กน้อยจากการแดมป์ตัวรถเข้าไป เปลี่ยนยางดีๆสักหน่อย จุดเด่นที่ผมชอบคือ การทำงานช่วงล่างมันค่อนข้างดีซึ่งอาจจะเกิดจากวัสดุคุณภาพหลายๆอย่าง
-เรื่องช่วงล่าง ไว้ใจได้มากพอสมควร สำหรับรถเดิมๆแล้วเทียบกับตัวอื่นในตลาดก็จะมาแนวสปอร์ตกว่าชาวบ้านอย่างชัดเจนครับ
-ภายใน วัสดุไม่ไช่กะโหลกกะลา ดีพอควร และก็มีบางจุดที่ไม่ค่อยดี แตกหักง่าย หลุดหลวมง่าย แน่นั่นไม่ใช่ปัญหา ถ้าเจ้าของดูแลดี แต่ไม่ถึงกับน่าเกลียดมากมาย การนั่งหลายคนอาจจะสบายแต่ไม่ดูอึดแน่นอน ด้วยห้องโดยสารที่มีมิติโป่งสบาย...
-เครื่องยนต์ เร่งแซงทันใจด้วยขุมพลังแรงม้าที่ดีและเสถียร..
(อันนี้แตกต่างกับตัวดีเซลอย่างชัดเจน) การบริโภคเชื้อเพลิงไม่ได้มากมายอะไร เท่าๆกันกับเพื่อนร่วมกลุ่มเพียงแต่ชาวบ้านเค้าให้ผลเรื่องการตอบสนองได้ดีกว่า ตรงนี้อาจเป็นเพราะน้ำหนักตัวมากกว่าชาวบ้านเค้า 1.8 ใช้ในเมืองก็เฉลี่ย 8-10 กม./ลิตร ทางไกลก็ 10-13 กม./ลิตร ที่เคยทำได้ (ดีเซลที่ทำได้ 12-14 กับ 14-17 กม./ลิตร ตามลำดับ)
-การบำรุงรักษาและอะไหล่ อย่างที่รู้กันเรื่องศูนย์บริการในประเทศมีเยอะพอควร แต่อู่นอกยังพอมีให้อุ่นใจบ้าง อะไหล่ไม่ได้แพงเวอร์ กลางๆระหว่างรถญี่ปุ่นกะรถยุโรปในคลาสเดียวกัน ออกจะติดมาทางคบหาได้ง่ายมากกว่ายุโรปทั่วไปนิดหน่อย เสียจุดจิกมีบ้างแต่ไม่น่าเกลียดครับ สลิงดึงเปลี่ยนเกียร์ที่ขาดกันหลายคัน แก้ไขไม่ยาก และอยู่ทนนาน เครื่องไม่ได้เปราะปวกเปียก ดูแลดีๆก็อยู่กันนานแสนนาน
ดั่งชื่อเสียงในตำนานแน่นอน ไม่ผิดหวังครับ...🤩
-เชื้อเพลิงทางเลือก ใช้ได้ทุกประเภท แต่เลือกใช้ให้เหมาะกับตัวเรา และปรับแต่งตัวรถให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงเหล่านั้นด้วยครับ🤩
DATA ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน
เป็นไงกันบ้างครับ จากข้อมูลDATA เบื้องต้น จะเห็นได้ว่า FORD FOCUS รถขนาดกลางสายพันธุ์ยุโรปที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าหลายๆท่าน ที่ต้องการความมาตรฐานยุโรป ในราคาที่จับต้องได้ในทุกกลุ่มลูกค้า...
วันนี้ผมจะมานำเสนอรุ่น FORD FOCUS มือสองปี 2005 ซีดาน 1.8L Duratec-HE เครื่องยนต์เบนซินรุ่นท๊อป ซึ่งมีรุ่นเดียวในเซ็กเมนต์ เดิมๆคัดสรรค์มาให้ทุกท่านได้เป็นเจ้าของในราคาที่จับต้องได้ เปลี่ยมด้วยคุณภาพในราคา..,,,
"ไม่เกิน 1 แสนบาท"กันครับ🤩
การันตีคุณภาพโดย Water Streams ®️
ด้านหน้าเดิมๆไฟเดิมๆ ไม่มีการเปลี่ยนหรือผ่านการซ่อมใดๆ
รถบ้านมือเดียวเดิมๆครับ จัดไฟแน้นได้เต็ม ในราคาหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วนอกจากที่นี่ที่เดียว...เพียง 99,000 บาท
รุ่น Top สุด airbag abs ประหยัดน้ำมัน เดิมๆแน่นๆสุด รถบ้านเดิมๆแท้ๆ ไม่มีอุบัติเหตุชน เครื่องแน่นช่วงล่างแน่น เบาะภายในเดิมๆแอร์ เย็นฉ่ำ
เกียร์ออโต้พัฒนาล่าสุดของเซ็กเม้นต์ด้วยเกียร์ที่ทำงานอย่างชาญฉลาด ด้วยระบบVCT ทนทานต่อทุกสภาวะ กระจกไฟฟ้า รถบ้านแท้ๆ สภาพนี้เราคัดสรรด้วยใจเพื่อรักษาคุณภาพที่ดี เสมือนรถใหม่ พร้อมใช้งานได้เลยครับ
-ปี2005
-รถน้ำมันล้วน ไม่ผ่านการติดแก๊ส
-กุญแจรีโมทแท้คู่ตัว
-แม็ก 15นิ้ว พร้อมยางสวยๆ
-ถุงลมนิรภัย
-แบรคABS
-พวงมาลัย หนังแท้ Standard คู่รถ
-เครื่องเล่นซีดี
-ภายในเดิมๆสะอาด
-สีเดิมๆ
-เบาะแท้เดิมๆ สะอาดเจ้าของดูแลตลอด
-ยางสภาพใหม่
-กระจกไฟฟ้า
-ภายในสวย
-เครื่องยนต์1800cc เดิมๆแน่นๆ ประหยัด น้ำมัน ขับไกลๆสบาย
-ไฟ หน้าและหลังแท้เดิมโรงงาน
-แบตแห้ง พึ่งเปลี่ยนใหม่ ใช้ได้ยาวเลย
-ไม่มีชน ไม่มีบุบ มีรอยใช้ งานเล็กๆน้อยๆของการใช้งานทั่วไป
-ภายในเดิมๆ สภาพตามกราใช้งาน
ช่วงล่างแน่นโช๊คใหม่ขับทางไกลสบาย
-เครื่องยนต์ปกติทุกระบบไฟแจ้งเตือนต่างๆโชว์ทุกจุดความร้อน ปกติวิ่งไกลๆสบาย
-แอร์เย็นฉ่ำ "พร้อมแอร์ด้านหลัง ที่รถขนาด เดียวกันในท้องตลาดไม่มี.."
-ภาษีไม่ขาด ใช้ได้ยาว
*** ในราคาไม่ถึง 1 แสน ซื้อไปใช้งานได้เลยไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว รถสภาพสมบูรณ์ นัดดูรถได้ในเมืองพิษณุโลก
โทร 098-452-2861,096-083-6514,062-792-9119
***ขายเพียง 99,000 บาท เล่มทะเบียนพร้อมโอน ราคานี้ไม่มีอีกแล้ว
จัดไฟแน้นได้เต็ม สามารถฟรีดาวน์ได้
ขึ้นอยู่กับสถานะ Score เครดิต ของลูกค้าครับ นัดดู รถได้ที่บ้านผมในเมืองพิษณุโลกได้นะครับ.🤩
สภาพภายนอกสวยๆโดยรวมครับ🤩
สภาพภายในสวยๆโดยรวม🤩
สอบถามข้อมูลDATA เพิ่มเติม ที่ช่องทาง
📞 098-452-2861
📞 096-083-6514
📞 062-792-9119
ID Line : anan282
ID Line : ananrich282
"ข้อมูลดีๆที่ผมคัดสรรค์มาให้จากใจ"
ถ้าชอบฝากไลค์ ถ้าใช่ฝากแชร์
🗣️🤩🙏🤳
อย่าลืมกดติดตามข้อมูลดีๆกันนะครับ
แล้วผมจะมาแบ่งปัน ข้อมูลรถยนต์มือสองสภาพสวยเสมือนใหม่ กันต่อนะครับ...🤩
By Water Streams ®️
โฆษณา