28 ก.ย. 2020 เวลา 16:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Tokenization คืออะไร
เมื่อไม่กี่วันมานี้ เราคงจะเห็นข่าว กลุ่มบิทคับ สตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนในไทยประกาศข่าว จะนำชื่อเสียงเหล่ายูทูบเบอร์มาแปลงเป็น Token ในโลกดิจิทัล
เลดี้ฯ ไม่ได้ตื่นเต้นกับเหล่าคนดังที่พวกเขาจะมี Token ที่สะท้อนมูลค่าความนิยมในชื่อเสียงของตัวเอง แต่เลดี้ฯ สนใจในแง่มุมของการ Tokenize ชื่อเสียง (ซึ่งจับต้องไม่ได้) ที่มันกำลังจะเกิดขึ้นในไทยเป็นครั้งแรก
แม้ไม่ใช่ครั้งแรกของโลก เพราะในต่างประเทศมีทำไปก่อนแล้ว เช่น PAC Token (PAC) ของ “แมนนี่ ปาเกียว” นักมวยชื่อดังระดับโลก
แต่ก็ถือว่าเป็น “จุดเริ่มต้น” และ “เป็นครั้งแรก” ที่เราได้เห็นการแปลงสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้อย่าง “ชื่อเสียง” คนดังมาเป็น Token และ Token นี้ก็จะแจกจ่ายให้กับเหล่าแฟนคลับจาก การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
และกระบวนการแปลงสินทรัพย์ต่างๆ ให้กลายมาอยู่ในรูปของ Token นี้แหละค่ะ ที่เราเรียกว่า “Tokenization” ไม่ว่าจะเป็นการแปลงสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้อย่างชื่อเสียงดารา หรือสินทรัพย์ที่จับต้องได้อย่าง บ้าน รถ ที่ดิน ทอง หุ้น ตราสารหนี้ ฯลฯ
แล้วมันแปลงได้อย่างไร...ก็แปลงโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และนิยมใช้บล็อกเชนอีเธอเรียม ซึ่งมีความพิเศษ คือ นักพัฒนาสามารถเขียนเงื่อนไขต่างๆ ที่เรียกว่า Smart Contract (สัญญาอัจฉริยะ) ลงไปได้ เช่น สิทธิ์รับผลตอบแทน สิทธิ์ในการใช้บริการ จำนวนซัพพลายของ Token ฯลฯ
นอกจากการแปลงสิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่างชื่อเสียงมาเป็น Token แล้ว เรากำลังจะได้เห็นการแปลงสิ่งที่จับต้องได้อย่าง ทองคำ และอัญมณี มาเป็น Token ซึ่งจากข่าวล่าสุด บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด บอกว่าเขาจะทยอยเปิดตัว Token เหล่านี้ ในโค้งสุดท้ายของปี 63 ตรงนี้เลดี้ฯ มองว่าก็น่าจะช่วยเพิ่มโอกาสการลงทุนในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับผู้สนใจได้
จากข่าวประชาสัมพันธ์ ซิปเม็กซ์ กล่าวถึงโปรเจกต์โทเคนอัญมณีว่า จะคัดสรรอัญมณีหายากมูลค่ารวมถึง 1 ล้านล้านบาท มาแปลงเป็น Token อัญมณีดิจิทัล และแบ่งขายให้นักลงทุนและผู้สนใจในราคาเริ่มต้นเพียง 30 บาท
และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหว ของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ภายใต้ใบอนุญาตจาก สำนักงาน ก.ล.ต. และสาเหตุที่ทยอยเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี น่าจะเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ทุกกิจกรรมต้องเลื่อนออกไปจากแผนงานเดิม
ส่งท้าย ขอยกหนึ่งตัวอย่างในต่างประเทศ กรณีการแปลงสินทรัพย์ที่จับต้องได้อย่าง อสังหาริมทรัพย์ ที่มีการพูดถึงกันมากคือ "โรงแรมเซนต์รีจิส แอสเพน รีสอร์ต" ที่ได้เสนอขาย Token “Aspen Coin” และประสบความสำเร็จในการระดมเงินทุนไปได้ถึง 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ดังนั้น เราก็ต้องมาติดตามกันว่า ในประเทศไทยจะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการรายใดที่จะสร้างปรากฏการณ์นี้ เรียกได้ว่าหากมีรายใดทำออกมา ก็นับว่าเป็นรายแรกที่กล้าชิมลางสนามการ Tokenize อสังหาฯ ในไทยเลยทีเดียว
และถ้าออกมาแล้วประสบความสำเร็จเหมือนกับในต่างประเทศ เลดี้ฯ เชื่อว่า น่าจะเป็นการ “จุดพลุ” ตลาดการแปลงสินทรัพย์เป็น Token และวงการสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยได้มากพอสมควร เพราะสเกลของอสังหาฯ น่าจะใหญ่กว่าและเป็นที่สนใจของนักลงทุนในวงกว้างมากกว่า Token ดาราที่ดีมานด์หลักๆ จะมาจากแฟนคลับเฉพาะกลุ่ม ซึ่งในอนาคตมูลค่าของ Token ก็ขึ้นอยู่กับกระแสความนิยมในตัวบุคคลด้วยว่า จะรักษาไว้ได้ยาวนานเพียงใด.
โฆษณา