28 ก.ย. 2020 เวลา 16:36 • การเกษตร
อีสานบ้านนา
อีสาน ถือเป็นดินแดนแห่งประเพณี และวัฒนธรรม และเป็นดินแดนแห่งเกษตรกรรม...
พอดีผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่จังหวัดสกลนคร ได้เกิดความประทับใจในวิถีชีวิตของความเป็นอีสานบ้านเฮา จึงนำมาถ่ายทอดความรู้สึกผ่านบีดี
หมู่บ้านที่ผมจะเอ่ยถึงนี้ ชื่อบ้านพอกน้อย ตำบลพอกน้อย อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่จะพูดภาษาภูไท ทำนาเป็นอาชีพหลัก และก็ทำสวน ทำไร่ หาปลา เป็นอาชีพเสริม
ภาพถ่าย:อีสานศิลป์
สิ่งที่ผมบอกว่าน่าสนใจของหมู่บ้านที่นี่ก็คืออาชีพหาปลานี่ละ เพราะหมู่บ้านนี้ติดกับลำ”น้ำอูน”
ชาวบ้านจึงยึดอาชีพหาปลา เป็นอีกอาชีพหนึ่งหลังจากเสร็จหน้านา จากที่ผมสอบถามจากเพื่อน บอกว่าแทบจะทุกปีหมู่บ้านนี้ก็จะถูกน้ำท่วม เนื่องจากน้ำที่เอ่อล้นจากลำน้ำอูน
ภาพถ่าย:อีสานศิลป์
แต่เพื่อนก็ไม่คิดจะย้ายบ้าน เพราะชินกับวิถีชีวิตแบบนี้แล้วซะงั้น
นี่ละคือเหตุผลที่หมู่บ้านนี้มีอาชีพประมงน้ำจืด เป็นอาชีพเสริม เพราะถ้ามีน้ำ ก็ย่อมมีปลา เหมือนกับสุภาษิต ที่ว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว”
ภาพถ่าย:อีสานศิลป์
“สุขใดไหนเล่าเท่าบ้านเรา “นั่นละคือคำบอกเล่าของเพื่อนผม แม้จะเจอกับภัยธรรมชาติแทบทุกปีแต่ชาวบ้านที่นี่ก็เอาชีวิตผ่านภัยธรรมชาติมาได้ทุกปี
ซึ่งสิ่งที่ผมประทับใจมาก ก็คือวิถีชีวิตของคนที่นี่ ที่สามารถดำรงชีวิตให้กลมกลืนกับธรรมชาติ และมีภาษาท้องถิ่นที่ฟังแล้วไพเราะหู ถึงแม้จะฟังรู้เรื่อง หรือไม่รู้เรื่องบ้างก็ตาม
ยิ่งด้วยยุคสมัย...ที่เปลี่ยนแปลงไปเร็วมากทำให้เรามีโอกาสได้สัมผัสได้เห็นวิถีชีวิตแบบอีสาน แบบนี้ยากมาก ขนาดผมก็เป็นคนอีสานผมยังรู้สึกชอบบรรยากาศของหมู่บ้านพอกน้อย แห่งนี้....
อีสานศิลป์ : เรียบเรียง
โฆษณา