29 ก.ย. 2020 เวลา 04:58 • ปรัชญา
"ความตื่นเต้นและเร้าใจของชีวิตมันเกิดขึ้นตอนที่เราได้ประสบพบเจอกับปัญหาและหาทางแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะผ่านมันไปให้ได้นี่แหละ"
ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจว่า ไอ้เจ้าปัญหาเนี่ย มันเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เว้นแต่ คนรวย คนจน ดารา นางแบบ นายแบบ พริตตี้ เจ้าสัว ล้วนมีปัญหากันทุกคน
เมื่อเกิดปัญหาขึ้น คุณไม่ต้องไปคิดอะไรให้มันซับซ้อนวุ่นวาย หน้าที่ของคุณคือ "ก็แก้ไขมันซะ" แต่ที่สำคัญ คุณต้องมีความสุขไปกับมันด้วยนะ
เพราะอะไรถึงต้องมีความสุขไปด้วยล่ะ
ก็เพราะ..ถ้าคุณไม่สามารถมีความสุขไปพร้อมกับการแก้ปัญหาได้ ปัญหานั้นต่อให้เล็กเท่าขี้ผงก็เถอะ คุณก็จะเห็นว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ไปซะหมด เพียงเพราะคุณไม่มีความสุขไปกับมัน
ก่อนอื่นถ้าคุณอยากจะมีความสุขไปพร้อมกับการมีปัญหาจริงๆ คุณต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่า คุณมีปัญหา เพราะหลายๆคนส่วนใหญ่จะไม่ยอมรับว่าตัวเองมีปัญหา หนักกว่านั้นก็ดันไปโทษคนอื่นอีกว่า คนอื่นเป็นต้นเหตุของปัญหา นี่เป็นการสร้างความสบายใจให้ตัวเองแค่ชั่วคราวด้วยการหลอกตัวเองว่า เราไม่ได้มีปัญหา ปัญหามันเกิดขึ้นมาจากคนอื่นต่างหาก นี่เป็นวิธีหลีกหนีปัญหาที่ง่ายและไม่ต้องเหนื่อยอะไรมาก ก็แค่โทษใส่คนอื่น ไม่ต้องมาปวดหัวนั่งแก้ปัญหาให้วุ่นวายด้วย
แต่หารู้ไม่ว่าการที่พยายามหลีกหนีปัญหาก็คือการที่พยายามหลีกหนีความสุขดีๆนี่เอง
ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจะทำให้เรามีความรู้สึกบางอย่าง ไอ้ความรู้สึกบางอย่างนั้นแหละที่บังคับให้เราพาตัวเราเองไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้น
อย่างเช่น ถ้าสมมุติคุณกำลังเอามือไปหยิบปลั๊กไฟ แต่..คุณพระช่วยเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไฟเกิดดูดมือคุณขึ้นมาซะงั้น คุณคงจะสะดุ้งโหยงเป็นกุ้งเต้นแล้วอุทานสัตว์บางชนิดออกมา แทนที่จะยืนอยู่นิ่งๆให้ไฟดูด ใช่มั้ย
แล้วคุณก็จะระวังมากขึ้นในการจะหยิบปลั๊กไฟครั้งต่อไป..
นี่คือข้อดีของปัญหา ที่เห็นได้ชัดเจนและเห็นกันอยู่บ่อยๆ ปัญหาทำให้คุณหลีกเลี่ยงที่จะกระทำสิ่งที่ผิดพลาดซ้ำๆกัน และนั้นคือเหตุผลที่ทำให้คุณได้ไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นในสเต็ปต่อไปของความสำเร็จ
ตราบใดที่คุณไม่สามารถยอมรับกับปัญหาต่างๆได้ คุณก็จะไม่มีวันลงมือแก้ไขสิ่งที่ผิด และเมื่อคุณไม่ได้ลงมือแก้ไข ก็เท่ากับว่าคุณได้ตัดโอกาสที่จะก้าวหน้าในชีวิต ตัดโอกาสที่จะมีความสุขความสนุก และตัดโอกาสประสบความสำเร็จของตัวเองในอนาคต
#ต้นไม้ความคิด
โฆษณา