29 ก.ย. 2020 เวลา 09:06 • ประวัติศาสตร์
รู้หรือไม่?? เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่เคยค้นพบคือเพลงอะไร
จากบทความก่อนหน้าผู้เขียนได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นฟลุตจากกระดูกสัตว์ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 40,000 ปี เมื่อมีเครื่องดนตรีก็ต้องมีท่วงทำนองและเกิดบทเพลงขึ้น บทความนี้จึงจะพาไปสำรวจประวัติศาสตร์ตามหาเพลงที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบมา
หลักฐานชิ้นแรกของเพลงที่เก่าแก่ที่สุดนั้นก็มาพร้อมกับอารายธรรมที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ซึ่งก็คืออารายธรรมซูเมอร์(Sumer) ของชาวสุเมเรียนนั่นเอง อารายธรรมซูเมอร์นั้นมีมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อนคริสตกาลตั้งรกรากอยู่ทางบริเวณตอนใต้ของเมโสโปเตเมีย(ตอนใต้ของอิรักในปัจจุบัน) หลักฐานที่พบนั้นเป็นชิ้นส่วนแผ่นดินเหนียวซึ่งสลักคำอธิบายและท่วงทำนองของดนตรีไว้ โดยเป็นดนตรีที่มีไว้สรรเสริญ Lipit-Ishtar ผู้ปกครองของชาวสุเมเรียน ณ ขณะนั้น
แผนที่แสดงบริเวณของอารยธรรมซูเมอร์
แต่เนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของแผ่นดินเหนียว นักประวัติศาสตร์เลยหันมาหา “Hurrian Hymn No. 6” ท่วงทำนองเพลงของชาวฮูเรียนที่แต่งถึงเทพธิดา Nikkal ในภาษาคูนิฟอร์มแทน แผ่นดินเหนียวของเพลงนี้ถูกขุดพบในปี 1950 ในพระราชวังที่เมือง Ugarit ซึ่งเป็นเมืองท่าโบราณทางตอนเหนือของซีเรีย บนแผ่นดินเหนียวมีการสลักโน้ตเพลงต่างๆ ไว้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงยังมีคำแนะนำในการบรรเลงเพลงนี้โดยใช้พิณเก้าสายอีกด้วย
....สามารถรับฟังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้....
แผ่นดินเหนียวที่สลัก Hurrian Hymn No. 6
Hurrian Hymn No. 6 นั่นก็ถือว่าเป็นท่วงทำนองเพลงที่มีความสมบูรณ์และเก่าแก่ที่สุดที่มีการค้นพบ แต่ท่วงทำนองเพลงนี้ก็ถือว่ายังขาดอีกหนึ่งสิ่งไปซึ่งก็คือเนื้อเพลงนั่นเอง หากจะขยับความเป็นเพลงที่สมบูรณ์ครบถ้วนที่มีเนื้อร้องได้นั้นก็ต้องยกให้ “Seikilos Epitaph” ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งโดยชาวกรีกนั่นเอง เพลงนี้ถูกพบสลักอยู่บนแท่นหลุมฟังศพในเมือง Tralles หรือบริเวณใกล้กับเมือง Aydin ประเทศตุรกีในปัจจุบัน
เพลง Seikilos epitaph ที่สลักอยู่บนแท่นหิน
เพลงนี้มีเนื้องเพลงแปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษว่า
“While you live, shine,
Have no grief at all
Life exists only for a short while
And Time demands its toll.”
ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า
"ขณะที่เจ้ามีชีวิตจงเปล่งประกาย
ปราศจากความเศร้าโศกทั้งหลาย
ชีวิตดำรงอยู่แค่เพียงชั่วครู่
และทางเดินแห่งเวลานั้นมีราคาที่ต้องจ่าย"
เพลง Seikilos Epitaph นี้ ถือว่าเป็นเพลงที่บันทึกไว้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ปัจจุบันมีการนำมาเพลงมาบรรเลงอย่างหลากหลายรูปแบบ
....สามารถฟังเพลงได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้....
โฆษณา