29 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • ปรัชญา
บันทึก : น้ำบาดาล
ห่างเหินไปนานเลยครับสำหรับการเขียนบทความของผม
ด้วยช่วงนี้ผมคิดอยากจะทำหลายอย่างอยู่ในหัว
จึงใช้เวลาในการเรียนรู้ ลองผิดลองถูกหาความรู้เพิ่ม จึงทำให้ผมไม่ค่อยจะมีเวลามานั่งเขียนบทความให้เพื่อน ๆ ได้เข้ามาอ่านสักเท่าไหร่
วันนี้ผมได้นั่งคิดย้อนหลังกลับไปในอดีตว่าผมได้ผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง เคยผ่านชีวิตในวัยเด็กแบบไหนมาบ้าง
พรันไปนึกถึงสมัยที่ยังเป็นเด็กเล็กชั้นประถม
ผมเป็นเด็กบ้านนอกต่างจังหวัดทางภาคอีสาน
ซึ่งฟังแล้วทุกคนก็รู้สึกได้เลยว่ามันคงจะมีแต่ความแห้งแล้งทุรกันดาร ขาดแคลนน้ำที่จะใช้
ภาพจาก : pixabay
แน่นอนว่าเราไม่สามารถเลือกสถานที่ที่เราจะไปเกิดได้..ไม่มีใครอยากจะเกิดมาในสถานที่ที่มีแต่ความแร้งแค้นความยากลำบากหรอกนะครับ.!
ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน บางครั้งเราก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดไม่ได้
ต่อให้สิ่งที่เราเลือกอาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่เราก็ต้องเลือก ๆ ในสิ่งที่เราคิดว่ามันดีสำหรับเรา
รองเท้าที่ดีที่สุดไม่ใช่คู่ที่แพงที่สุด แต่เป็นรองเท้าคู่ที่เราสวมใส่แล้วรู้สึกสบายเท้าที่สุดต่างหาก มันถึงจะดีที่สุด
#เลือกคุณค่า...ไม่ใช่เลือกมูลค่า#
ถ้าให้เลือกระหว่าง..น้ำประปา..กับ..น้ำบาดาล
แน่นอนว่าทุกๆคนจะต้องเลือกน้ำประปาอย่างแน่นอน..เพราะมีความใสสะอาดปลอดภัยและดีกว่า
แต่สำหรับผมแล้วการที่พวกเรามีน้ำบาดาลใช้นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด มันทั้งลำบากทั้งสนุกในแบบชีวิตของเด็กบ้านนอก
น้ำบาดาลให้ประโยชน์และคุณค่าในการใช้ชีวิตประจำวันของชุมชนๆนึงเป็นอย่างมาก
ถ้าโลกใบนี้ของพวกเราขาดแคลนน้ำ..ไม่มีน้ำสะอาดให้ดื่ม..คุณจะยอมดื่มน้ำบาดาลหรือไม่
ผมเชื่อได้เลยว่ามันจะมีมูลค่ามากกว่าเพชรนิลจินดาแก้วแหวนเงินทองทั้งหมดทั้งมวล
คุณอาจจะใช้เงินทองทั้งหมดที่คุณมีไปแลกกับน้ำบาดาลเพียง 1 แก้วเพื่อประทังชีวิตไม่ได้เลย.ก็ได้
*คุณค่าของคนก็เช่นกัน
"ค่าของคนอยู่ที่การกระทำไม่ใช่ความร่ำรวย"
หลายคนที่ร่ำรวยดูหรูดูแพงดูมี"มูลค่า"สูง
แต่กลับทำตัวไร้"คุณค่า"..ขาดจิตสำนึกแต่ก็ยังมีคนนับหน้าถือตาเป็นอย่างดี
แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีคุณธรรมมีจรรยาบรรณมี"คุณค่า"สูงแต่กลับถูกมองว่าไร้"มูลค่า" ถูกมองผ่าน..ไม่เห็นความสำคัญไม่มีหน้าตาทางสังคม
# เพราะถูกมองจากมูลค่าภายนอกที่เป็นอยู่
ไม่ได้ถูกมองจากคุณค่าภายในของบุคคลนั้น
เรื่องราวในบันทึก.."น้ำบาดาล"..ของผม มันได้สะท้อนถึงเรื่องราวในชีวิตปัจจุบันของผมว่า
อย่ามัวหลงระเริงหรือหลงตามกับสิ่งยั่วยุสวยงามภายนอกที่ดูดีมีมูลค่า..แต่ใช้งานจริงกับไร้คุณค่า
ถ้าให้เลือกระหว่างต้นมะพร้าวลูกดกบนเกาะร้าง
กับ..เกาะร้างที่มีแต่เพชรทองจินดาแต่ไม่มีต้นไม้สักต้น....ผมก็ขอเลือกอยู่เกาะที่มีต้นมะพร้าวดีกว่า..อย่างน้อยๆก็ไม่อดตาย
# ไม่อดตายแต่ไร้มูลค่า..กับ..มีมูลค่าแต่อดตาย
อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ..เลือกเอาเอง.!
ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านบทความของผม
และขอขอบคุณทุกๆคอมเม้นทุกๆกำลังใจที่แวะเวียนเข้ามาให้ตลอดนะครับ
ขอบคุณโลก bd ทุกครั้ง ที่มีพื้นที่ให้มนุษย์ต่างดาวอย่างผม
#นั่งเขียน : มนุษย์ต่างดาวผู้ไม่เคยยอมแพ้
โฆษณา