1 ต.ค. 2020 เวลา 05:19 • ไลฟ์สไตล์
ดีใจเหมือน "ปลากระดี่ได้น้ำ"
แล้วถ้าปลาดุกได้น้ำล่ะ ??
.
วันนี้มารู้จักกับที่มาของสุภาษิตไทยเกี่ยวกับปลากันอีกสักสำนวนนะคะ
.
ปลากระดี่ได้น้ำ เป็นการเปรียบเทียบอาการตื่นเต้นดีใจจนเกินงามเมื่อได้เจอหรือได้สิ่งที่ชอบ มักพูดว่า ดีใจเหมือนปลาประดี่ได้น้ำ
.
แล้วอาการปลากระดี่ได้น้ำเป็นอย่างไร ?
ปลากระดี่เป็นปลาน้ำจืดตัวสีเงิน คล้ายปลาสลิดแต่ตัวเล็กกว่า อาศัยอยู่ทั่วไปตามแหล่งน้ำไหลไม่แรง เช่น ลำคลอง หนอง บึง ในสมัยก่อนเมื่อมีการวิดน้ำจากเรือกสวนไร่นาหรือแหล่งน้ำตื้น ๆ แล้วมีปลากระดี่ตกหรือค้างในแหล่งที่มีน้ำน้อย
.
ปกติปลาก็จะอยู่นิ่ง ๆ แต่พอฝนตกหรือมีน้ำใหม่ไหลลงเพิ่มขึ้นก็จะกระโดดไปกระโดดมา อาการเหมือนดีใจที่ได้น้ำ ด้วยความที่ตัวสีเงินเมื่อกระทบแสงแดดเลยมองเห็นได้ชัดเจน จึงเป็นที่มาของสำนวนนี้
.
ที่พูดมาเนี่ยไม่ได้มีคลิปปลากระดี่มาให้ดูหรอกนะคะ เพราะเป็นปลาธรรมชาติ ไม่แน่ใจว่ามีฟาร์มเพาะปลากระดี่บ้างมั๊ย ที่เห็นบ้างก็จะเป็นฟาร์มปลากระดี่สวยงามค่ะ
.
เอาคลิปปลาดุกได้น้ำใหม่มาฝากแทนค่ะ เวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่ ปลาดุกก็จะมีอาการว่ายเกาะกลุ่มเข้ามุมแบบนี้ เพราะเราใช้น้ำบาดาลเลี้ยงซึ่งเป็นน้ำใส สักพักอาการนี้ก็จะหายและว่ายทั่วบ่อ
.
แต่ไม่ได้แปลว่าปลาดีใจนะคะ ปลาดุกไม่ชอบน้ำใส การลดน้ำลงแล้วเปลี่ยนน้ำใหม่ทำให้ปลาเครียด ต้องปรับตัวสักพัก เลยว่ายไปเกาะกลุ่มกันแบบนั้นค่ะ
.
เวลาลูกค้ามาซื้อลูกพันธุ์ปลาดุกเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ เราจึงแนะนำให้ใส่ดินเหนียวหรือดินจอมปลวก หรือถ้าหาไม่ได้ก็ดินอะไรก็ได้ที่แน่ใจว่าไม่มีสารเคมีไปในบ่อด้วย
.
การใส่ดินลงไปในบ่อทำให้มีสภาพคล้ายธรรมชาติ ทำให้ปลาไม่เครียด และแร่ธาตุในดินก็ช่วยทำให้ปลาไม่ค่อยเป็นโรค
.
 
ยิ่งถ้าปลาโดนน้ำฝน จะทำให้ป่วยง่าย เป็นโรคตัวเปื่อย ต้องให้กินอาหารผสมยา การใส่ดินจะช่วยได้อีกทางหนึ่ง
.
ถ้าเจอตัวป่วยต้องพยายามตักออกเพราะนิสัยปลาที่ตัวใหญ่จะกินตัวเล็ก ตัวแข็งแรงจะรุมกัดและกินตัวอ่อนแอ ทำให้ติดเชื้อไปด้วย
.
แต่ในโลกธุรกิจทุกวันนี้ เจ้าสัวธนินท์บอกว่าไม่ใช่ยุคของปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่เป็นยุคของปลาเร็วกินปลาช้า
.
เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก วันนี้เราสำเร็จ พรุ่งนี้เราอาจจะล้มเหลว ความสำเร็จจึงดีใจได้วันเดียว วันนี้เราเก่ง พรุ่งนี้ก็อาจจะมีคนเก่งกว่า ต้องหมั่นพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
.
ส่วนความล้มเหลวก็เช่นกัน ไม่ควรกลุ้มใจเกินหนึ่งวัน เพราะความกลุ้มใจไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ไม่มีใครสำเร็จในทุกเรื่อง แต่ต้องรู้ว่าล้มเหลวเพราะอะไร เพื่อเป็นกรณีศึกษาไม่ให้ล้มเหลวอีกครั้ง
.
ยามมีอย่าเหลิง ยามทุกข์อย่าท้อและอย่าตายค่ะ
.
ขอบใจทุกคนที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ ❤️❤️
.
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา