29 ก.ย. 2020 เวลา 03:04 • ปรัชญา
“ แพ้ใจ”
เทียนไข
ep0563
ภาพpixabay
เคยมีความรู้สึก “พ่ายแพ้ ” ไหมครับ รู้สึกหมดหนทางสู้
แม้จะพยายามสุดกำลังแล้วก็ยังสู้ไม่ได้ เอาชนะไม่ได้
ทำให้สำเร็จไม่ได้
เหมือน “หมดแรง” อยู่ข้างใน
แต่เป็นความรู้สึกที่เรา“พ่ายแพ้ ” ให้แก่ “ใจ”ตัวเอง
เราเอาชนะ“ใจ” ตัวเองไม่ได้ จนรู้สึกเหมือนหมดแรงสู้
ประหนึ่งว่า ตกลงไปใน “ หลุมลึก ”
แม้จะพยายามปีนขึ้น ตะเกียดตะกายขึ้นอย่างไร ก็ขึ้นไม่ได้
จนหมดแรงอ่อนล้า ความรู้สึกเหมือน
“ แพ้ใจ ” อยู่ข้างใน
ภาพpixabay
เพราะใจนี้กว้างใหญ่ไร้ขอบเขต จะ “ใส่” จะ “ยัด ”
จะ“แต่งเติม” เรื่องราวอะไรๆ เข้าไปสักเท่าไร
มากมายสักแค่ไหน ไม่มีวันเต็ม
แม้แต่จะชะล้าง ออก เอาออก “ล้างใจ” ล้างเท่าไร
ไม่มีวันหมด
 
ถ้าอย่างนั้น “ ฝืนใจ ” ล่ะ ยิ่งยากไปกันใหญ่
ฝืนใจไม่ให้ “หลงไปคิด ” มันฝืนได้ไม่ตลอด
เพราะ“ใจ” มันหา “จังหวะ” เวลาเรา “เผลอ”
แอบหนีหลุดออกไปคิด จนเราเพลิดเพลินล่องลอยไปตามมัน
ภาพpixabay
“กักขังใจ ” ก็ทำไม่ได้ “ใจ” เหมือนมีเวทมนต์
มาหลอกล่อให้เรา “หลง” และเผลอไปปล่อยมันจนได้
เพราะใจนี้ ซุกซนเหมือน “ลิง ”
เข้าไปสัมผัส
เข้าไปจับ
เข้าไปสนใจใกล้มากไม่ได้
“ใจ” พาเราหลงหลุด เหมือนดึงคอเราไว้
ให้ไปตามมัน “ใจ” นี้มีฤทธิ์เดชมากนัก พาเราให้กลุ้มใจ เสียใจ
เศร้าโศก ซึมเซาก็ได้
พาให้เราดีใจ สุขใจ สนุกสนานเพลินเพลิน
อารมณ์ดี อย่างไรก็ได้
ตราบใดที่เรายัง
“แพ้ใจ”
เราก็คงต้องเป็นเช่นนั้นไปตลอด
ภาพpixabay
พระพุทธองค์สอนให้เรา หลุดจากบ่วงนี้
หลุดจากการควบคุม
หลุดจากวัฏจักรนี้
โดยการ “ ฝึกใจ ” ใจ มีไว้ให้ “ขัด ”
ใจ มีไว้ให้ ล้าง ล้างให้หมด หมดไปทั้ง “ตัวใจ”ด้วย
ล้างจนใจ ไม่มีตัวตน
หมดความสำคัญมั่นหมาย
แม้ตัวตายไป เผาไหม้เป็นผงธุลี แต่ “ใจ” ไม่ได้ถูกล้าง
ก็ยังคงต้องเป็นทาสของ “ใจ” ต่อไป
ตราบนานเท่านาน
แต่หากล้าง “ใจ” หมด จน “หมดใจ ” ไร้ตัวตน
จึงหลุดพ้น จาก “บ่วง ”
จากการเป็นทาสของ " ใจ " ในทันที
ภาพpixabay
ภาพpixabay
แต่การที่จะ “ล้างใจ” ได้หมด ยากแสนยาก
เพราะฤทธิ์เดชเวทมนต์ของใจ มีสารพัดสูตร
จนทำให้ใครหลายๆคน
ต้องนั่ง
“น้ำตาตก ”
เพราะ…. “ แพ้ใจ ”
ภาพpixabay
เหมือนผมที่ “แพ้ ” มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง
และวันนี้ก็เช่นกัน
ขอร้องไห้สักวัน กับความพ่ายแพ้ ...
แล้วจะตื่นขึ้นมาสู้
มาพร้อมกับ “อาวุธ ” คู่กายที่เตรียมมา
“สติ ”
คงมีสักวัน คงมีสักครั้ง ที่เอาชนะใจ
สามารถล้าง ลบ ใจ ออกได้หมดจด...เสียที
เพื่อนๆละครับ เคย “แพ้ใจ” ... บ้างไหม
เทียนไข 29/9/2563
ep0563
ท่านพุทธทาสภิกขุ
โฆษณา