29 ก.ย. 2020 เวลา 06:52 • ความคิดเห็น
ถนนไม่ได้มีแต่มอเตอร์ไซค์นะครับ
ผมเป็นคนที่ต้องใช้รถยนต์ในการเดินทางในแต่ละวัน ระยะทางอาจจะไม่มากนักแต่เบื่อมากที่ต้องผจญเวรผจญกรรมกับพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไร้มารยาท ที่นับวันจะเยอะขึ้นทุกที ในช่วงโควิดระบาด หลายๆคนคงสังเกตุว่ารถยนต์บนถนนจะลดจำนวนลง แต่มอเตอร์ไซค์จะเพิ่มมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะความนิยมในการสั่งอาหาร delivery ทำให้นักขี่เสื้อหลากสีเต็มถนนไปหมด
ผมไม่ได้รังเกียจมอเตอร์ไซค์แต่อย่างใด แต่ที่เบื่อมากคือพวกที่ชอบคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าถนน จะขี่ยังไงก้อได้ อยากขี่บนทางเท้าก็เอา อยากขี่ชิดขวา (หลายๆครั้งมันกลายเป็นการขี่รถสวนเลน) ก็ขี่ อยากจอดตรงไหนก็จอด อยากฝ่าไฟแดง จะเลี้ยวเมือ่ไหร่ก็ตามอัธยาศัย ไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อน
เอกมัยเป็นถนนเส้นไม่ใหญ่นัก ช่วงจากสุขุมวิทไปเพชรบุรี จะเจอ 1 ไฟแดง ที่โดยปกติแล้วจะรถติดทั้งสองเลน เวลาที่รถจากเพชรบุรีจะไปสุขุมวิท ก็จะเจอสภาพมีรถมอเตอร์ไซค์ขึ่สวนมากลางถนน ซึ่งหลายๆครั้งก็เกือบมีอุบัติเหตุประสานงากัน บีบแตรเตือนก็มีมองหน้า ตะโกนด่ากลับก็ยังมี
ไฟแดงสุขุมวิทตัดพระรามสี่ เห็นใจว่าเส้นพระรามสี่จะติดจุดนี้นานมาก แต่ที่เห็นคือ มอเตอร์ไซค์จากพระรามสี่จะฝ่าไฟแดงกันเป็นเรื่องปกติ หลายๆครั้งที่เห็น คือมอเตอร์ไซค์จำนวนมากที่รอไฟแดงอยู่ฝั่งพระรามสี่ จะพยายามเลื่อนล้ำเส้นการจราจร มาจนแทบจะปิดเลนรถวิ่งบนสุขุมวิทไปเลย อันนี้ผมว่าถ้าติดกล้องจราจร เก็บค่าปรับน่าจะได้เป็นกอบเป็นกำเลยครับ วันๆไม่น่าจะต่ำกว่า 2-3 ร้อยคัน
ร้านอาหารมีชื่อหลายๆร้านที่ได้อานิสงค์จาก Food Delivery ทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูด จะมีมอเตอร์ไซค์จำนวนมากมาจอดรอเพื่อรับส่งอาหารจากทางร้าน อันนี้ก็เข้าใจว่าต้องทำมาหากิน ธุรกิจรุ่งเรืองก็ยินดีด้วย แต่การจอดรถบนทางเท้า การจอดรถกีดขวางการจราจรบริเวณ ปากซอยเข้าออก ริมถนนใหญ่มันก่อให้เกิดอาการเอือมระอา โดยเฉพาะหลายๆแห่งที่กลายเป็นเหมือนแหล่งมั่วสุมดูดบุหรี่ของสิงห์มอเตอร์ไซค์ขี้ยาไป
กรุงเทพกำลังจะมีการเลือกผู้ว่า (รู้แต่ว่าจะมี แต่ไม่รู้เมื่อไหร่) หวังว่าจะมีคนออกมารับช่วยแก้ไขจัดระเบียบเรื่องนี้ ผมก็เบื่อจะบ่นเหมือนกัน
โฆษณา