29 ก.ย. 2020 เวลา 12:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
«AI มีอันตรายมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์» ~
Elon Musk กล่าวไว้ในปี 2018.»
Photo: Medium
โครงการสมัยใหม่ ในการสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่เหมือนมนุษย์ (AI) ได้เริ่มต้นขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
เมื่อค้นพบว่าคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องกดตัวเลขเท่านั้น แต่ยังสามารถจัดเก็บข้อมูลและสัญลักษณ์ได้ราวๆกับสติปัญญาของมนุษย์
สิ่งนี้เรียกว่า AI ปัญญาประดิษฐ์เชิงแคบ หรือที่เรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์แบบอ่อนที่มีความสามารถเฉพาะทาง และทำได้ดีกว่ามนุษย์ในบางเรื่อง
อย่างไรก็ตามนักวิจัย AI หลายคนได้ดำเนินการตามจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่มีหลักการเหมือนกับปัญญาของมนุษย์ที่เรียกว่า AI แบบแข็ง
AI แบบอ่อนมีความทะเยอทะยานน้อยกว่า AI ในแบบแข็ง ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้มีความขัดแย้ง เกี่ยวกับกับลักษณะของสองรูปแบบนี้ อย่างไรก็ตามมีข้อถกเถียงที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับ AI
Elon Musk เคยได้ยินหลายคนกล่าวว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่เชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence (AI) จะฉลาดกว่ามนุษย์
เป็นไปได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นคนฉลาดไหวพริบดีมาก แต่พวกเขายังไม่ได้จินตนาการออกไปถึงที่ว่าคอมพิวเตอร์นั้นจะฉลาดกว่าพวกเขาได้ในอนาคต Musk เคยกล่าวให้สัมภาษณ์ให้กับ Business Insiderในปี 2018.
Elon Musk หรือที่เรารู้จักกันดีในนามของผู้ก่อตั้ง Tesla มีความเชื่อว่าวิวัฒนาการของ AI ในอนาคตน่าเป็นห่วงมากกว่ายุคปัจจุบัน
Musk มีความเชื่อและคาดการณ์ว่าปัญญาประดิษฐ์นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์และคิดว่าเทคโนโลยีต้องได้รับการควบคุมอย่างเคร่งครัด
2
Musk ได้กล่าวเปรียบเทียบว่า
«ไม่มีใครยอมให้ใครสร้างอาวุธนิวเคลียร์เพียงเพราะต้องการ ฟังผมดีๆนะครับ AI นั้นอันตรายมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์เสียอีก Musk กล่าว»
เมื่อ Musk กล่าวถึง Artigicial intelligenc (AI) นั้นหมายถึงเขากำลังพูดถึงคุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป
1
ในขณะที่ Artificial general intelligence (AGI) มีลักษณะเฉพาะคือเราไม่สามารถแยกแยะได้เลยว่างานนั้นทำโดยมนุษย์หรือโรบอตกันแน่
นักวิจัยเชื่อว่าโอกาสประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ที่ปัญญาประดิษฐ์จะทำงานแทนมนุษย์ได้ทั้งหมดโดยอัตโนมัติภายใน 120 ปี
Photo: Medium
ทุกวันนี้เมื่อเราท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อหาข่าวสารเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เราจะพบว่า AI จัดการงานบางอย่างที่มนุษย์ทำได้ และแม่นยำได้ดีมากกว่าด้วย
ปัจจุบัน AI สามารถตรวจจับมะเร็งได้ดีกว่าแพทย์ที่เป็นมนุษย์สร้างอัลกอริธึม AI ที่ดีกว่านักพัฒนาที่เป็นมนุษย์ซะอีก และสามารถเอาชนะแชมป์โลกในเกมอย่างหมากรุกได้ด้วย
1
ในขณะที่หลายๆ คนเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ทั่วไปสามารถเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติอย่างมหาศาล อันนำมาซึ่งการยกระดับมาตรฐานการครองชีพ สถานะ และอารยธรรมของมวลมนุษยชาติ
1
แต่หลายๆคนก็เชื่อว่าการพัฒนาอาจนำไปสู่การลงโทษและจุดจบของมวลมนุษยชาติครั้งยิ่งใหญ่ของโลกเราก็เป็นได้
Siam Review
ช่องทางติดตามผลงาน
กด Follow เพื่อติดตามบทความ
กดไลท์ Like 👍🏼 เพื่อเป็นกำลังใจ
กดแชร์ 📲 เพื่อแบ่งปันความรู้
คอมเม้นท์ 👩🏻‍💻เพื่อให้ฟีดแบคกับเรา
โฆษณา