29 ก.ย. 2020 เวลา 14:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เผ็ดไม่ใช่รสชาติ ความเผ็ดเป็นอาการแสบร้อนครับ เพราะฉะนั้นรสเผ็ดไม่ใช่ส่วนหนึ่งของรสชาติที่ลิ้นเรารับรู้ได้ครับ
วันนี้ผมได้ยินคนพูดถึงอาหารรสเผ็ด ทำให้ผมรู้สึกเอ๊ะขึ้นมาทันทีครับ เพราะคุ้นๆว่าสมัยเรียนหนังสือ จำได้ว่าคนเรารับรสชาติได้เพียงแค่ หวาน เค็ม เปรี้ยว และขม ผมจึงได้ทำการค้นข้อมูลแล้ววันนี้จะมาเล่าให้ฟังกันครับ
ตามหลักจริงๆแล้ว รสชาติที่คนเรารับรู้ได้นั้นมีเพียงแค่ หวาน เค็ม เปรี้ยว และขม เท่านั้นครับ โดยรสหวาน จะรับรสบริเวณปลายลิ้น เค็มที่ปลายและด้านข้างของลิ้น เปรี้ยวที่ด้านข้างของลิ้นเช่นกัน ส่วนขมรับรสที่โคนลิ้นครับ
ทีนี้แล้วพวกรสชาติ เผ็ด หรือ จืด ที่คนมักเข้าใจผิดกันหล่ะ มันไม่ใช่รสชาติหรือ
จริงๆแล้ว จืดมันเท่ากับไม่มีรสชาติครับ ส่วนเผ็ดเนี่ย ไม่ใช่รสชาติ แต่เกิดจากการแสบร้อนจากสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Capsaisin ซึ่งพบได้ในพริกครับ
โดยสาร Capsaisin เนี่ย มันจะทำปฏิกิริยากับผิวหนังครับส่งไปยังประสาทให้รู้สึกแสบร้อนครับ เป็นสารประเภทไม่มีกลิ่น ไม่มีสี พบอยู่มากบริเวณแกนกลาง ส่วนบริเวณเปลือกหรือผิวนอกจะพบน้อยหน่อยครับ โดยปริมาณที่พบในพริกแต่ละนิดก็จะแตกต่างกันไปครับ
จะสังเกตได้ว่า พริกถึงแม้จะไม่ต้องกิน เราแค่จับมัน หั่นมัน หรือแม้แต่ตอนล้างจานส้มตำก็จะมีอาการแสบระคายเคืองตาได้ครับ ถ้าเข้าตานี่ยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ
ด้วยหลักการทำงานเดียวกัน ความเผ็ดก็จากการที่เรากินพริกเข้าไปแล้ว มันไปทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อในกระพุ้งแก้มเราครับ ซึ่งเป้นส่วนที่ค่อนข้างบอบบาง ทำให้เรารู้สึกแสบร้อน
โดยการกินเนี่ยมันเกิดการเคี้ยวเข้าไปยังตัวพริก ทำให้ปากเราโดนสารตัวดังกล่าวค่อนข้างเยอะครับ เนื่่องจากข้างในมีมากกว่าบริเวณเปลือก
จุดสังเกตอีกอย่างคือ อาการแสบร้อนเนี่ย มันเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกายเราครับ โดยแม้ในขณะที่เรากินเข้าไปแล้ว มันก็ยังไปทำปฏิกิริยากับภายในร่างกายเราได้ต่อครับ นั่นเป็นสาเหตุที่การกินพริกในปริมาณมาก ทำให้เราแสบท้อง หรือแสบก้นเวลาขับถ่ายนั่นเอง
อีกข้อสังเกตหนึ่งก็คือ อาการเผ็ดเนี่ย มันกินน้ำแล้วไม่ค่อยหายครับ สาเหตุเนื่องจากว่าสาร Capsaisin ตัวนี้มันละลายในน้ำได้น้อยครับ แต่จะละลายได้ดีในไขมัน การกินน้ำอาจไม่ได้ทำให้ช่วยคลายความเผ็ดหรือเจือจางสารตัวนี้ซักเท่าไหร่ ส่วนวิธีแก้เผ็ดก็มีแนะนำกันหลายวิธีครับ เช่น กินนม กินน้ำมะนาว อมน้ำมันแล้วบ้วน หรือใช้เกลือ เป็นต้นครับ
อย่างไรก็ตามเนี่ย การกินพริก หรือการกินเผ็ดมากๆเนี่ย มันไม่ได้ไม่ดีกับร่างกายครับ เนื่องจากตัวพริกเองก็มีประโยชน์หลายๆด้านอยู่จากสารอาหาร และวิตามินจากตัวมันครับ แต่หากกินมากไปก็มีโทษต่อระบบร่างกายเราเช่นกันครับ อย่างว่า อะไรมากไปก็ไม่ดี อะไรน้อยไปก็ไม่ดีครับ กินแต่พอดีนะครับเพื่อนๆ
เพจความรู้ครอบตัว อยากจะแบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวที่เป็นประโชน์ให้ผู้อ่าน
สามารถร่วมแชร์คอมเมนต์ความคิดเห็น และ ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
+สามารถติดตามผมในช่องทางอื่นๆที่+
โฆษณา