27 พ.ย. 2020 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Colt Individual Carbine 2013 (รอยต่อ ระหว่าง Colt Advanced Piston Carbine ไปหา Colt M5 Enhanced Carbine)
Colt Individual Carbine 2013
การพัฒนาของ Colt IC ถูกพัฒนาต่อเนื่องอย่างลับๆ หลังจากที่ยกเลิกโครงการ Individual Carbine ไป ทำให้เป็นไปได้ยากที่จะเห็นมันในตลาดผู้รักษากฎหมายเเละพลเรือน จากการประเมินของผู้บริหารบริษัท Colt ในขณะนั้น ต้องขอบคุณช่างภาพ James Rupley ที่ถ่ายภาพ Colt Individual Carbine ลงในหนังสือ Vickers Guild
ในการพัฒนา Colt IC ได้เลือกใช้ระบบลูกสูบเเก๊สภายนอกมาเป็นระบบการทำงานของตัวปืน เเต่มีจุดที่เเตกต่างไปจากเดิม โดยเป็นยกรูปเเบบการใช้งานของ Colt LE901 ซึ่งเป็นรูปเเบบโครงปืนส่วนล่างเเบบเเรกที่เป็นเเบบ Ambidextrous (สามารถใช้้คันบังคับการยิง ปุ่มปลดซองกระสุน เเละปุ่มปลดค้างลูกเลื่อนจากทั้งสองด้านของตัวปืน) โดยสมบูรณ์ มาปรับใช้ใน Colt IC ซึ่งก่อนหน้านี้จะต้องดัดเเปลงตัวจับซองกระสุน Norgon LLC ในการปลดซองกระสุนด้วยมือซ้าย คันบังคับการยิงสองด้านเเบบของ Colt Canada/Diemaco ซึ่งรูปเเบบเหล่านี้ Colt ไม่เคยทำมาก่อนจนมาถึง Colt LE901 เเละ IC
Colt LE901
ตามรูปภาพด้านบน จะเห็นปุ่มปลดการเเขวนหน้าลูกเลื่อนที่สามารถใช้ได้จากทั้งสองด้านเหนือไกปืน ด้านซ้ายของตัวปืนจะเป็นปุ่มปลดซองกระสุนเเบบ Built In เช่นเดียวกับปุ่มปลดการเเขวนลูกเลื่อน ทาง Colt ตัดสินใจออกเเบบการหล่อขึ้นรูปโครงปืนส่วนล่างของ IC ใหม่ ด้านหน้าของเเบบสามารถปรับมารองรับโครงปืนส่วนบนของกระสุน 5.56x45 มม. รองรับการดัดเเปลงให้รับกระสุนได้ทั้งขนาด 5.56 เเละ 7.62 มม. โครงปืนส่วนล่างดูเทอะทะเเละหนักกว่าเมื่อเทียบกับโครงล่างของปืน 5.56x45 มม. เดิม เเต่มันก็ไม่ได้เด่นอะไร โครงปืนส่วนบนเเบบขึ้นรูปชิ้นเดียว (โครงบน+ประกับรองมือ) เเต่ IC เเตกต่างกับ LE901 คือรองรับโครงปืนส่วนบนของ M16/M4 ได้เลย Buffer ออกเเบบมาเข้ากัน เพื่อซับเเรงถอยของโครงนำลูกเลื่อนระบบลูกสูบช่วงชักสั้น โครงปืนส่วนล่างทำจาก Aluminium 7075 T6 ทุบกัดขึ้นรูป ในรูปเเบบ Ambidextrous ที่มีปุ่มปลดซองกระสุน คันปลด/ค้างลูกเลื่อน เเละคันบังคับการยิง ชุดพานท้าย ใช้เเกนรับเเรงถอยเเบบ H3 เพื่อรับเเรงสะท้อนถอยหลังได้ดียิ่งขึ้น (ปกติ Colt จะใช้ เเกนรับเเรงถอยเเบบ H2 ในปืนระบบลูกสูบเเก๊ส) ชุดเครื่องลั่นไกปรับเเบบ Safe Semi Auto ที่ด้านขวาของช่องเสียบซองกระสุนมี UID Code สำหรับระบุข้อมูลปืน เเละที่ด้านขวาจะทำ Marking ว่า M4 Carbine Enhanced
จุดเด่นของโครงปืนส่วนล่าง Colt IC
โครงนำลูกเลื่อน
โครงนำลูกเลื่อนขึ้นรูปเเบบชิ้นเดียว เพื่อความเเข็งเเรง ทำช่องใส่สลักเข็มเเทงชนวน สลักลูกเบี้ยวสำหรับยึดเเละบังคับให้ลูกเลื่อนหมุนตัวขัดกลอน ด้านขวาทำบากสำหรับใช้งานกับคันช่วยส่งลูกเลื่อน หัวลูกเลื่อนเเบบเดียวกับที่ใช้ใน M16/M4 ที่ยังมีเเหวนดักเเก๊สที่ปลายลูกเลื่อน
ระบบลูกสูบเเก๊ส
ระบบการทำงานเป็นระบบลูกสูบเเบบช่วงชักสั้น ที่ส่งเเรงต่อๆกันเป็นตอนๆ กรวยจัดเเก๊สหมุน 180 องศา ปรับได้ 2 ตำเเหน่งสำหรับยิงปกติเเละประกอบท่อลดเสียง ตัวลูกสูบเเละก้านสูบเรียงต่อกัน การหมุนตัวได้ของลูกสูบช่วยลดความร้อน ก้านสูบที่เเข็งเเรง เเบบมีเเหนบช่วยกลับเข้าที่คล้ายๆกับก้านสูบของ ปลย.T91 ของไต้หวัน ที่หัวลูกสูบมีเเหวนดักเเก๊สเพื่อที่จะได้รับเเรงดันเเก๊สได้อย่างเต็มที่เเละสม่ำเสมอ ทำให้ช่วยให้ปืนมีความคงทนเเละน่าเชื่อถือทุกสภาวะการใช้งานได้
โครงปืนส่วนบน
ลำกล้องเเบบ Heavy Barrel ทำร่องเกลียวเเข็งทำ Hard Chrome ทำให้มีความคงทน เเละเฉลี่ยความร้อนได้ดี ใช้ปลดพรางเเสงที่สามารถติดตั้งปลอกลดเสียงในตัวจาก SureFire ใต้ฐานศูนย์หน้า ทำเเท่นติดดาบปลายปืน ศูนย์หน้าเเบบพับได้ สามารถอดกรวยจัดเเก๊สได้เพียงกดกระเดื่องที่ดักไว้ ให้ยุบตัวลงเเล้วจึงถอดระบบลูกสูบออกมาปรนนิบัติบำรุงได้ โครงปืนเเบบขึ้นรูปชิ้นเดียวกับประกับรองมือส่วนบน ด้านบนมีรางติดอุปกรณ์ MIL-STD-1913 Picatiny Rail ด้านท้ายติดศูนย์หลังเเบบพับได้ ซึ่งคล้ายกับโครงปืนส่วนของ Colt LE6940 เเต่ต่างตรงที่รางที่ด้านข้างถอดออกไป ประกับส่วนล่างสามารถถอดออกเเละติดเครื่องยิงลูกระเบิด 40 มม. เเบบ M203 ที่ใต้ลำกล้องได้ ที่ใต้ประกับส่วนบนมีการเพิ่มเเผ่นโลหะกันความร้อนไว้ภายใน มีการเจาะตรงท้ายสำหรับไว้สังเกตุสลักลูกเบี้ยวที่ท้ายห้องที่สลักลูกเบี้ยวมาหลบในตำเเหน่งนี้เช่นเดียวกับที่เคยทำในตัว LE1020 โดย Phil Hinckley โดยเข้าเป็นหัวหน้าทีมวิจัยของ Colt ในตอนนั้น
ลำดับการพัฒนาระบบลูกสูบเเก๊สของ Colt
พัฒนาการของระบบลูกสูบเเก๊สของ Colt : Colt 703 (1968), Type-C SCAR (2007), LE1020 (2008-2010) เป็นเพียงต้นเเบบไม่มีการผลิตจริง, LE6940P/Colt APC PO923 (2010-ปัจจุบัน) เเละ Colt Individual Carbine (2013) ปัจจุบัน Colt ได้มีการเปิดตัว Colt M5 Enhanced Carbine (RO950) ทำตลาดออกมาในปัจจุบัน
Colt M5 Enhanced Carbine (Colt model RO950)
พัฒนาการชุดลูกสูบเเละชุดโครงนำลูกเลื่อน
Colt Individual Carbine ปี 2013 นั้นเป็นช่วงรอยต่อระหว่าง Colt Advanced Piston Carbine (Colt model PO923) กับ Colt M5 Enhanced Carbine (Colt model RO950) นั่นเอง สิ่งที่ปรากฏชัดๆเลยคือโครงล่างเเบบ Ambidextrous นั่นเอง
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ Ghosttando77
โฆษณา