29 ก.ย. 2020 เวลา 15:15 • ความคิดเห็น
#ชีวิตที่ไม่รู้ว่าเกิดมาเพื่ออะไร....
วันนี้ผมตรวจผู้ป่วยสูงอายุท่านหนึ่ง อายุแปดสิบกว่าปี พักอยู่ที่สถานสงเคราะห์คนชรา การได้คุยกับยาย ทำให้ผมได้รู้สิ่งที่เรียกว่า “ความหมายของการมีชีวิต”
.
.
ยายไม่มีลูกไม่มีสามี อพยพมาจากต่างประเทศกับแม่เพื่อหนีความอดอยาก มาเมืองไทยตั้งแต่ยังเล็ก ก่อนหน้านี้อาศัยอยู่กับแม่ หลังจากแม่เสียชีวิต ยายก็อาศัยอยู่คนเดียว เช่าบ้าน ทำงานรับจ้างเล็กๆน้อยๆ พอประทังชีวิต หลังจากนั้น ประสบอุบัติเหตุจนต้องนอนรพ. และไม่สามารถทำงานได้ ทาง รพ.ติดต่อให้ยายไปอยู่สถานสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่พายายมาด้วยเรื่องว่า ยายมีอาการซึมเศร้า ไม่อยากมีชีวิตอยู่
.
.
ผมถามยายว่า อะไรทำให้ยายรู้สึกอย่างนั้น ยายบอกว่า “หมอลองคิดดู ว่า ยายจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ครอบครัวก็ไม่มี ร่างกายก็ไม่มีแรง เจ็บป่วยต่างๆ เยอะแยะมากมาย จะเดินเหินก็ลำบาก ตาก็ฝ้าฟาง ลิ้นก็ไม่รับรู้รสชาติ กินอะไรก็ไม่อร่อย ยายไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ในเมื่อยายไม่มีความสุขจากการมีชีวิตอยู่เลย
ทุกครั้งก่อนนอนยายก็อธิษฐานให้ตัวเอง หลับแล้วตายไปเลย แล้วพอยายตื่นขึ้นมา มันก็เหมือนตื่นมาเจอกับเรื่องร้ายๆ ยายไม่อยากตื่นขึ้นมาอีกเลย “
.
.
มันทำให้ผมได้คิดว่า สิ่งที่น่าจะทำให้เราเจ็บปวดมากที่สุด ในวันที่เราไม่มีอะไรเหลือให้แสวงหาความสุขในโลกนี้ #คือการตอบไม่ได้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร นี้เลยเป็นเหตุผลที่ประเทศที่ไม่เชื่อในพระผู้เป็นเจ้า พยายามผลักดัน ให้อนุญาตในการทำ “การุณยฆาต” (การช่วยเหลือให้ผู้ป่วยไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บบนโลกนี้ ด้วยการช่วยให้เขาตายอย่างสงบ)
.
.
และทำให้ผมได้เห็นถึง ความเมตตาที่ อัลลอฮได้ประทานให้กับเรา #คือการได้รู้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร มันเป็นสิ่งที่ทำให้มุสลิม สามารถที่จะยืนหยัดอยู่บนโลกนี้ได้ เราจะสามารถจะยังมีความสุขได้ แม้จะไม่เหลือความสุขทางกายใดๆก็ตาม และเราสามารถที่จะมีความสุขทางใจได้ แม้ว่าจะต้องทุกข์ทรมานจากความทุกข์ทางกาย
นั้นเพราะเราเชื่อว่า ความเจ็บป่วยจะมาพร้อมกับการให้อภัย และเวลาที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้เราได้ล่วงเข้าสู่วัยชรา ก็เพื่อ เป็นโอกาสให้เราได้ทบทวนตัวเองและขออภัยโทษ
Cr.หมอกิ๊ฟลัน
FB : Up to you design
โฆษณา