30 ก.ย. 2020 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
> คนไม่ได้ลาออกจากงาน แต่มักลาออกจากเจ้านาย ความจริงที่ผู้บริหารมัก ‘ไม่ยอมรับ’
ในชีวิตของการทำงาน สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นเรื่องปกติในวงจรการเป็นพนักงานในองค์กรต่างๆ ที่แทบทุกคนจะต้องเคยผ่านเหตุการณ์นี้ก็คือ ‘การลาออก’ ซึ่งมันมีด้วยกันหลายสาเหตุว่า ทำไมพนักงานจึงลาออก?
🔸️เพราะมีที่ใหม่เสนอผลตอบแทนที่ดีกว่า
🔸️เพราะมีโอกาสเติบโตก้าวหน้าในอาชีพมากกว่า
🔸️เพราะรู้สึกว่างานไม่เหมาะกับตัวเอง
🔸️หรือเพราะมีปัญหาภายในระหว่างการทำงาน
ปัญหาภายในระหว่างการทำงาน ส่วนมากไม่ได้เกิดกับเพื่อนร่วมงานในระดับบุคคลที่ตำแหน่งเท่ากัน แต่มักจะเกิดจากบุคคลที่มีตำแหน่งสูงกว่า ซึ่งก็คือหัวหน้างานหรือเจ้านายนั่นเอง และมันคือเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดการลาออกกันมาแล้วนักต่อนัก
อย่างที่ทราบกันก็คือ เจ้านายมีบทบาทสำคัญในชีวิตการทำงานของพนักงานใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างมาก เพราะการที่คุณจะทำงานได้อย่างราบรื่น และมีความสุขนั้น เจ้านายของคุณถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือชีวิตในตำแหน่งหน้าที่การงานจะเติบโตหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ 'อำนาจ' ของเจ้านายทั้งสิ้น
ใครที่เจอเจ้านายดี เป็นผู้นำที่ดี เข้าอกเข้าใจลูกน้อง และมีความแฟร์ในการทำงานร่วมกัน ก็ถือว่าคุณเป็นผู้โชคดีที่ได้ทำงานกับคนแบบนี้ แต่ถ้ามันตรงกันข้ามกับสิ่งที่กล่าวไปทั้งหมด มันก็คงน่าอึดอัดใจจนอยากจะลาออกให้รู้แล้วรู้รอดเสียเลย
ดังนั้น นี่คือสาเหตุที่ทำไมคุณหรืออีกหลายคนเลือกที่จะลาออกเพราะเจ้านาย
🔴เล่นสงครามการเมืองในองค์กร
มันคือปัญหาโลกแตกที่ทุกๆ องค์กรต้องเผชิญ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเกมการเมืองภายในองค์กรที่เกิดขึ้น แต่เชื่อเถอะว่า มันไม่มีทางเลี่ยงที่คุณจะถูกดึงเข้าไปข้องเกี่ยวให้ได้ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม
สงครามประสาทระหว่างแผนก หัวหน้างานระดับเดียวกันที่ไม่ชอบหน้ากัน การซุบซิบนินทาทั้งต่อหน้าและลับหลัง หรือแม้แต่การเลือกที่รักมักที่ชัง คนนั้นเด็กเธอ คนนี้เด็กฉัน ขยันแบ่งพรรคแบ่งพวกเพื่อสร้างอิทธิพลภายในองค์กร จนไม่รู้ว่าจะหามิตรในที่ทำงานได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนพลังลบที่คอยฉุดรั้งไม่ให้มีความสุขในการทำงาน สุดท้ายต่อให้รักงานที่ทำมากแค่ไหน ก็ไม่อาจจะอยู่ต่อไปได้ เพราะไม่รู้ว่าวันหนึ่งตัวเองจะตกเป็นเหยื่อในสงครามการเมืองนี้เมื่อไหร่นั่นเอง
🔴ขโมยความดีความชอบของลูกน้อง
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีหลายคนต้องพบกับคนที่จ้องจะขโมยความดีความชอบจากคนอื่น และคนที่จ้องจะขโมยมันกลับไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเจ้านายของคุณเอง ในฐานะลูกน้องย่อมต้องทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอยู่แล้ว แต่การทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา บางครั้งคนที่หวังจะเอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวกลับไม่ได้มองถึงความตั้งใจของผู้ที่ต้องลงมือ ลงแรงทำ รอจังหวะที่งานเสร็จสมบูรณ์พร้อมนำเสนอ และใช้จังหวะนี้หยิบชิ้นปลามันไปกินเองโดยไม่ได้ให้เครดิตคนที่ทุ่มเทแรงกายใจแม้แต่นิดเดียว เชื่อว่าใครที่เจอคนขโมยผลงานแถมยังเป็นเจ้านายของตัวเองอีก คิดว่าแบบนี้ใครจะโอเค จริงไหม?
🔴ไม่ส่งเสริม แถมยังทำลายความมั่นใจ
คนเราทุกคนต่างอยากเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงานกันทุกคน และการที่เราจะเจริญก้าวหน้าได้นั้น หัวหน้างานหรือเจ้านาย มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลักดันให้คุณเติบโต แต่ที่ผ่านมาหลายคนคงเจอเจ้านายที่ไม่ส่งเสริม ไม่ผลักดัน ไม่โปรโมตยังไม่พอ ยังเจอเจ้านายที่คอยแต่กดคุณเอาไว้ให้ต่ำ พูดจาดูถูกความสามารถสารพัด ลดทอนคุณค่าและความมั่นใจในการทำงานของคุณ ด้วยการจ้องจับผิดลูกน้องไปทุกอย่าง จนรู้สึกว่าทำอะไรก็ผิด ทำอะไรก็ไม่ดี ทำอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ ไม่ว่าคุณจะทำงานแบบไหน คุณก็จะรู้สึกว่าตัวเองต้องได้รับคำตำหนิทุกครั้งไป แม้ทำดีแทบตาย ประสบความสำเร็จในโปรเจกต์งานนั้นๆ มากแค่ไหนก็ไม่ได้รับคำชมเชย อยู่ด้วยความหวาดระแวงแบบนี้ ไม่นานคุณก็คงลาออกเช่นกัน
🔴ที่ทำงาน หรือว่าเรือนจำ กฎระเบียบหยุมหยิมจนทำอะไรไม่ถูก
นี่มันออฟฟิศ หรือว่าคุก ทำไมกฎระเบียบมันถึงหยุมหยิมยิ่งกว่ากรมตำรวจเสียอีก บางอย่างก็ฟังดูแล้วไม่น่าจะทำได้จริงด้วย จริงอยู่ว่ากฎขององค์กร หรือบริษัทต่างๆ นั้นต้องมีไว้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานของทุกคนในองค์กร ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เหนือไปกว่ากฎระเบียบธรรมดาสามัญทั่วไป แต่เจ้านายหลายคนมักมีกฎพิเศษของตัวเองขึ้นมา เพื่อที่จะทำให้ดูเหนือกว่าที่บริษัทมี และนำมาบังคับใช้กับลูกน้องตัวเอง ประหนึ่งทาสในเรือนเบี้ย เช่น การกำหนดเส้นตายในการทำงานแบบวันต่อวัน ทำให้พนักงานต้องทำโอทีข้ามวันข้ามคืน ตามด้วยการประเมินที่ให้คะแนนต่ำหากไม่สามารถทำงานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ หรือแม้แต่ไม่ค่อยอยากจะเซ็นอนุมัติให้ลูกน้องลางานทั้งที่ตามสิทธิสามารถลาได้ และเมื่อลาไปแล้วกลับต้องถูกสั่งให้มาทำงานชดเชยเหมือนกับกลั่นแกล้งที่ไปพักผ่อนมา สิ่งเหล่านี้จะมีใครทนได้ล่ะ จริงไหม?
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
โฆษณา