29 ก.ย. 2020 เวลา 16:40 • การเกษตร
ข้าวจัสมินข้าวสายพันธุ์จากเวียดนาม
รูปจากที่นาของที่บ้าน
จิสมินเป็นข้าวอายุสั้นอายุเก็บเกี่ยวประมาณ90วันกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวนาแต่ยังไม่เป็นที่ยอมรับจากกรมการข้าว
ที่บ้านผมได้ทดลองปลูกเป็นครั้งแรกถือว่าโอเคครับ ได้ผลผลิต587.5ต่อไร4.7เกวียนจากที่นา8ไร่แต่ถ้าอัดปุ๋ยเยอะขึ้นน่าจะได้มากกว่านี้ ข้าวสายพันธุ์นี้สามารถหุงรับประทานได้ข้าวไม่แข็ง
ข้อเสียของข้าวสายพันธุ์นี้
ขั่วเหนียวมากหากไม่ปล่อยให้ข้าวสุกจนงอมจะทำให้เมล็ดข้าวไม่สามารถหลุดออกจากรวงและจะถูกพ่นออกรวมกับฟางข้าวเท่ากับทำให้เราเสียข้าวไปจำนวนมาก
ข้อดี
ต้นตรงไม่ล้มง่าย เมล็ดข้าวไม่ร่วงง่าย
ราคาจำหน่าย8,000บาทต่อเกวียนที่บ้านผมนะที่ฉะเชิงเทราแต่ที่อื่นผมไม่รู้เหมือนกัน
แต่ที่บ้านผมคงทำแค่ครั้งเดียวเนื่องจากข้อเสียของข้าวทำให้ต้องยืดเวลาการเก็บเกี่ยวออกไป
โฆษณา