30 ก.ย. 2020 เวลา 02:52 • ปรัชญา
" อดีต – ปัจจุบัน-อนาคต "
เทียนไข
Ep0663
30/09/2563
ภาพ pixabay
หลายคน คงเคยมีคำถามว่า
“คนเราเกิดมาเพื่ออะไร”
“ความหมายของชีวิตคืออะไร”
“ เราแสวงหาอะไร”
“จุดหมายปลายทางของชีวิต อยู่ตรงไหน”
ชีวิต ... เราต่างเดินทางแสวงหาจุดหมาย
เป้าหมายของแต่ละคนแตกต่างกันไป
ภาพ pixabay
แท้จริงแล้วเราเกิดมา โดยเหตุปัจจัยของการเกิด
เรา “ ถูกบังคับ ” ให้ต้องเกิด (ตามความเชื่อของผม)
และ “ถูกปิดบัง” ไม่ให้ เรารู้จักตัวเราเอง
ไม่ให้ รู้ เห็น ตามความเป็นจริง
ถูกกำหนดให้เสพติดอารมณ์ ไม่หยุดหย่อน
 
เหมือนถูกลงโทษทัณฑ์ ให้ต้องเป็นแบบนี้ ตราบนานเท่านาน
เราถูกกำหนดให้ “ลุ่มหลง” ไปใน “อดีต” ที่ผ่านไปแล้ว
แก้ไข เติมแต่งอะไรอีกไม่ได้แล้ว เรามักหวนคิดถึง
“อดีต”
เกือบตลอดเวลา
ภาพ pixabay
ใครมี “อดีต” ที่หอมหวาน มีแต่สิ่งดีๆน่าจดจำ ดูเหมือนจะรำลึกถึง
“อดีต” เป็น “ความสุข”
แต่หากมองลึกลงไปจริงๆแล้ว จะเห็น “ความทุกข์ที่ซ่อนเร้น”
ก่อเกิดความคิดถึง ความเสียดาย ความห่วงหาอาทรขึ้นในจิตใจ
 
หากใครมี “อดีต” ที่ขมขื่น การหวนรำลึกถึง กลับรู้สึกได้ถึงใบมีดกรีด
ลงที่ใจ เจ็บปวดเป็น “ทุกข์”
นี้แหละผมจึงเชื่อว่า “ เราถูกลงโทษ”
ภาพ pixabay
เอาล่ะถ้าไม่คิดถึง “อดีต”
ต้องคิดถึง “อนาคต”
“อนาคต” ที่ยังมาไม่ถึง ไม่เกิดขึ้นจริง วาดฝันปรุงแต่งไป
ตามแต่ใจจะปรารถนา แต่งเติมความอยากลงไปไม่รู้จบ
เหมือน “เสพติด” อนาคต ยิ่งคิดยิ่งสนุก ยิ่งมีความสุข
 
แต่หากคิดถึง “อนาคตที่เลวร้าย” เกิดวิตกกังวลไปก่อน
เป็นกระต่ายตื่นตูม
คราวนี้ เหมือนโดนกระสูนยิงใส่กระบาล หรือโดนค้อนทุบ ปวดหัว
กลุ้มใจ หนักอกหนักใจ
นี่ก็ “ทุกข์” อีกนั่นแหละ
ภาพ pixabay
มีจุดหนึ่งที่ “โลก” ไม่ “ยินยอม” ให้เรารู้เราเห็น
คือ การอยู่กับ “ปัจจุบัน” อยู่กับตัวเอง รู้สึกตัวเอง คุยกับตัวเอง
ในสภาวะ “ปัจจุบันขณะ” เราถูกลวงให้รับรู้ได้ยาก
ดั่งโลกจะรู้ว่า จุดนี้เป็น “ทางออก” ที่สามารถหลุดพ้น
จากวัฏจักร เวียนว่ายตายเกิด
จึงพยายามปิดกั้นไม่ให้เรารู้ หรือเข้าถึง“ปัจจุบัน”
เสมือนว่ามีแม่เหล็ก มาผลักดัน “ใจ” เราไว้
คิดถึง“ปัจจุบัน” เมื่อไร
ไม่ “อดีต” หรือ “อนาคต”
เป็นต้องเข้ามาแทรก บดบัง “ปัจจุบัน” ตลอดเลยล่ะ
ภาพ pixabay
เพราะจุดนี้ จุดที่เป็น“ปัจจุบันขณะ” หากเรารู้สึกตัวได้
เราจะเห็นความจริง
ความจริงของอะไร
ก็ความจริงของชีวิต
ความจริงของจิตใจ
ความจริงที่จะบอกเราได้ว่า
“ เราเกิดมาเพื่ออะไร ”
“ความหมายของชีวิตคืออะไร”
“จุดหมายปลายทางของชีวิต อยู่ตรงไหน”
ภาพ pixabay
ท่านผู้อ่านล่ะครับ อยู่ตรงไหนกันแล้ว อดีต – ปัจจุบัน – หรืออนาคต
ขอให้มีความสุขครับ
เทียนไข
Ep0663
30/09/2563
ภาพ pixabay
โฆษณา