30 ก.ย. 2020 เวลา 08:32 • ประวัติศาสตร์
• ภาพถ่ายที่ฝังศพ ของสองสามีภรรยาชาวดัตช์คู่หนึ่ง ที่มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน เพราะพวกเขาทั้งคู่นับถือศาสนาคริสต์ คนละนิกายกัน ภาพถ่ายในปี 1888
พันเอก เจ.ดับเบิ้ลยู.ซี ฟาน กอร์เคิม (J.W.C van Gorcum) เป็นชื่อของอดีตผู้บัญชาการกองทหารม้า แห่งเมืองลิมเบิร์ก (Limburg) ประเทศเนเธอร์แลนด์
โดยในปี 1845 พันเอกกอร์เคิม ในวัย 33 ปี ก็ได้แต่งงานกับหญิงคนรักของเขา ที่มีชื่อว่า เจ.ซี.พี.เอซ ฟาน เอฟเฟอเดิ้น (J.C.P.H van Aefferden) หญิงสาววัย 22 ปี
แต่การแต่งงานของทั้งคู่ กลับสร้างความไม่สบายใจต่อผู้หลักผู้ใหญ่ของทั้งคู่ เพราะ ทั้งคู่นับถือศาสนาคริสต์ คนละนิกายกัน
กอร์เคิมนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโปรเตสแตนต์ (Protestant) ส่วนเอฟเฟอเดิ้นนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก (Roman Catholic)
ซึ่งการแต่งงานของทั้งคู่ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในสังคมของเนเธอร์แลนด์ในช่วงเวลานั้น
แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้สนใจ และยังคงจัดพิธีแต่งงานต่อไป เพราะพวกเขาเชื่อว่าความรักของทั้งคู่ มีความสำคัญกว่าความเชื่อหรือศาสนาที่พวกเขาเคารพ
พวกเขาได้ใช้ชีวิตคู่ยาวนานกว่า 38 ปี จนกระทั่งในปี 1880 กอร์เคิมก็ได้เสียชีวิตลงในวัย 71 ปี ศพของเขาได้ถูกฝังอยู่ในสุสานของโปรเตสแตนต์ ในเมืองเรอมอนต์ (Roermond)
ก่อนที่ในปี 1888 เอฟเฟอเดิ้นจะก็ได้เสียชีวิตลงในด้วยวัย 60 ปี โดยก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เธอก็ได้ฝากฝังกับญาติ ๆ ของเธอ ให้ทำการฝังศพของเธอเคียงคู่อยู่กับที่ฝังศพของสามี
โดยที่ฝังศพของเอฟเฟอเดิ้น ซึ่งเป็นสุสานของชาวคริสต์โรมันคาทอลิก ก็ตั้งอยู่ติดกับสุสานโปรเตสแตนต์ ที่ศพสามีของเธอถูกฝังไว้ โดยมีกำแพงที่ได้กั้นสุสานทั้งสองแห่งนี้ ให้แยกออกจากกัน เพื่อไม่ให้ชาวคริสต์ทั้งสองนิกาย ฝังอยู่ด้วยกันได้
1
ปัจจุบัน ที่ฝังศพของทั้งคู่ก็ยังคงถูกเชื่อมโยงกัน
แต่ก็ไม่มีอุปสรรคใด ๆ ที่จะพลัดพรากความรักของทั้งคู่ไปได้ ด้วยเหตุนี้ เหล่าญาติ ๆ จึงได้สร้างที่ฝังศพแบบพิเศษให้กับทั้งคู่ โดยที่จะมีมือของทั้งสองยืนจับมือกันข้ามกำแพง อันเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่า แม้ว่าทั้งคู่จะนับถือศาสนาหรือความเชื่อที่แตกต่างกันเพียงใด แต่ความรักก็ไม่สามารถทำให้ทั้งคู่พรากจากกันไปได้ตลอดกาล
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา