1 ต.ค. 2020 เวลา 13:43
รักลูกค้าคู่แข่งให้เหมือนลูกค้าของตัวเอง
การตลาดกวนๆของ Burger King
พูดถึง Burger King คู่รักคู่แค้นของเจ้าพ่อเบอร์เกอร์อย่าง McDonald's ที่มักมีแนวคิดในการทำตลาดที่แสบๆ แอบจิก เรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้เสมอ และล่าสุดกลับ Burger King กลับมากับ Whopper reply จะแสบอย่างไรจะเล่าให้ฟัง
ล่าสุดก็ออกแคมเปญในการเล่นกับอารมณ์ของผู้บริโภค ที่ปัจจุปันมักใช้ช่องทางโซเซียลในการติชมหรือแนะนำสินค้าและบริการ โดย Burger King ที่ Denmark ได้ทำการวิเคราะห์ข้อร้องเรียนต่างๆที่ส่งเข้ามาในแพทฟอร์มของตัวเองแล้วพบว่า เสียงติเสียงบ่นมีมักถูกละเลย ไม่ได้รับการตอบสนองจากคนที่เกี่ยวข้องภายในบริษัทดีนัก
ไม่รอช้า Burger King เห็นโอกาสที่จะปรับเปลี่ยนกระบวนการสื่อสารกับลูกค้า และยังเห็นช่องที่จะสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆอีกด้วย
Burger King จึงแอบส่องโซเซียลมีเดียของทางคู่แข่ง แล้วพบว่ามันเป็นปัญหาที่เหมือนกันทั้งสองเจ้า คือข้อความ คอมเม้นท์จากลูกค้าถูกเพิกเฉย ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ต่อแบรนด์ที่ไม่ดีเลย
ปฏิบัติการ “Whopper reply” จึงเกิดขึ้น Burger King เข้าไปตอบข้อความลูกค้าของ Mcdonald ใน Facebook ด้วยแนวกวนๆตามแบบฉบับของพวกเค้า (เกือบพันกว่าข้อความที่ลูกค้าของ McDonald บ่นทิ้งไว้)
ซึ่งข้อความโต้ตอบของ Burger King ก็มีเช่น
••
💬 ฉันได้ Big Mac ที่มีขนมปังแค่ก้อนเดียว
Whopper Reply: Big Mac เปลี่ยนไป ช่างเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ และนี้คือ Whopper ที่มีขนมปังสองก้อน มารับไปนะ
••
💬 พวกเราต้องรอเป็นเวลานานมากที่ McDrive
Whopper Reply: ทุกคนย่อมจะมีวันที่ช้าๆบ้าง แม้จะอยู่ในธุรกิจฟาส์ตฟู้ดก็ตาม และนี้คือ Whopper ที่มาอย่างรวดเร็ว มารับไปนะ
แต่สิ่งที่ Burger King สร้าง “Wow factor” เพิ่มขึ้นก็คือ มอบคูปองให้ลูกค้าของ McDonald's มาแลก whopper ได้ฟรี 1 ชิ้น เพียงแค่ลูกค้าทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้ Burger King ก็จะส่งคูปองให้ไปใช้ได้ทันที
แน่นอนว่ามันสร้างกระแสได้เป็นอย่างดี และสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ Burger King มีฐานข้อมูล อย่างเบอร์โทรที่พวกเค้าจะใช้ในการชักจูงให้คนกลุ่มนี้กลับมาใช้บริการอีกในอนาคตแน่ๆ
นี้นับว่าเป็นนวัตกรรมการบริการเจ๋งๆ ที่ไม่ต้องใช้กระบวนการพัฒนาวิจัยหรือลงทุนเป็นเงินจำนวนมาก เพียงแค่ใช้ความข้าใจในอารมณ์ของผู้บริโภค (emotional intelligence)โดยตั้งต้นจากการวิเคราะห์ (identify)ทำความเข้าใจกับปัญหา (understand) และสร้างกระบวนการรับมือ (manage) ก็สามารถทำให้สินค้าเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ไม่ยากเลย
อ่านเรื่องนี้เสร็จก็เลยนึกไปถึงเหตุการณ์ร้อนๆในบ้านเราที่เจ้าของกิจการละเลยการทำความเข้าใจลูกค้า (พ่อแม่ผู้ปกครอง) จนอาจจะสร้างผลกระทบต่อธุรกิจในระยะยาวได้ หวังว่าทริกเล็กๆของ Burger King อาจจะช่วยเป็นแนวทางแก้วิกฤต ให้ทุกอย่างดีขึ้นในเร็ววันครับ
McDonald's left customers hanging on Facebook. What Burger King did next was brilliant, Inc.com, 30 Sep 2020
โฆษณา