2 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วอมแบท....สัตว์ที่อึเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกเต๋าและมีกระเป๋าหน้าท้องคว่ำ
วอมแบทเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรูปร่างอ้วนป้อม มีขนสีน้ำตาลอ่อน อาศัยอยู่ในแถบออสเตรเลีย หลายๆ คนอาจเคยเห็นรูปหรือคลิปวิดีโอน่ารักๆ ของเจ้าวอมแบทตามอินเทอร์เน็ตกันมาบ้าง แต่ที่หลายคนอาจไม่รู้คือเจ้าวอมแบทนั้นมีอึเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม และกระเป๋าหน้าท้องของมันยังมีปากกระเป๋าคว่ำลงอีกด้วย
มาเริ่มที่เรื่องอึก้อนสี่เหลี่ยมลูกเต๋าของมันกันก่อนเลย อึก้อนสี่เหลี่ยมของมันนั้นเป็นปริศนามากว่าทำไมมันถึงอึออกมาเป็นรูปทรงนี้ได้ และรูปทรงนี้มันมีประโยชน์อย่างไร โดยนักวิทยาศาสตร์ก็มีการสันนิษฐานกันในหลายแบบ Mike Swinbourne ผู้เชี่ยวชาญด้วนวอมแบทที่มหาวิทยาลัย Adelaide ประเทศออสเตรเลียคิดว่าที่มันอึเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมทำให้อึของมันไม่กลิ้งไปไหนเวลาที่มันอึแสดงอาณาเขตไว้
หน้าตาเจ้าวอมแบท และอึของมัน
Swinbourne ยังบอกอีกว่ารูปทรงอึมีความเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมที่แห้ง เพราะวอมแบตตามธรรมชาติจะอาศัยอยู่อาศัยในที่ค่อนข้างแห้ง และเมื่อเขาได้ไปสังเกตดูอึของวอมแบทในสวนสัตว์ที่อยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ชื้นกว่าก็พบว่าอึของมันมีความเหลี่ยมน้อยลง แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่มีข้อยืนยันทางวิทยศาสตร์ที่ชัดเจน
ต่อมา Patricia Yang นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านของเหลวทางร่างกายที่ Georgia Institute of Technology เธอได้สันนิษฐานว่าที่ส่วนทวารหรือไม่ก็บริเวณท้องของมันน่าจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยม คุณ Yang ใช้เวลาอยู่นานมากกว่าจะหาวอมแบตที่เสียชีวิตตามธรรมชาติมาทำการผ่าดูภายในของมัน และในที่สุดเธอก็ได้เจ้าวอมแบตที่เสียชีวิตอยู่บนถนนมา เธอลงมือผ่าดูภายในของเจ้าวอมแบทแล้วก็พบว่าสันนิษฐานของเธอผิดทั้งคู่
แต่เธอกลับสังเกตได้ถึงการยืดตัวของลำไส้ของเจ้าวอมแบทแทน และเมื่อทดลองเปรียบเทียบการยืดตัวกับลำไส้ของหมูก็พบว่าลำไส้ของหมูนั้นจะมีการยืดตัวที่สม่ำเสมอ เมื่อลำไส้ย่อยและบีบของเสียทำให้อึออกมามีรูปร่างกลม แต่ลำไส้ของเจ้าวอมแบทกลับมีร่องสองร่องที่สำไส้ทำให้มีด้านที่ยืดตัวได้มากกว่าอีกด้านหนึ่งซึ่งนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดการบีบอัดอึออกมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมนั่นเอง ซึ่งตอนนี้คุณ Yang ก็กำลังศึกษาต่อไปเพื่อให้ได้ผลยืนยันที่ชัดเจน
ส่วนเรื่องกระเป๋าหน้าท้องของเจ้าวอมแบตที่มีลักษณะคว่ำลงนั้น มีความซับซ้อนน้อยกว่าเรื่องอึของมันมาก โดยสาเหตุที่กระเป๋าหน้าท้องของมันเป็นเช่นนี้เนื่องจากว่าวอมแบทเป็นสัตว์ขุดโพรง มันจะขุดดินอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากกระเป๋าหน้าท้องของมันหงายขึ้นตามปกติก็จะทำให้ลูกของมันโดยเศษดินเข้าเต็มๆ ซึ่งคงไม่ดีต่อสุขภาพลูกน้อยของมันนัก ทำให้วอมแบทจึงมีวิวัฒนาการกระเป๋าหน้าท้องของมันมาเป็นลักษณะเช่นนี้นั่นเอง
วอมแบทน้อยในกระเป๋าหน้าท้องของแม่มัน
โฆษณา