1 ต.ค. 2020 เวลา 09:16 • หนังสือ
วันนี้จะขอมานำเสนอเคล็ดลับการอ่านหนังสือจากมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก เค้าผู้นั้น คือ Bill Gate เค้าเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมาก เค้าอ่านหนังสือเฉลี่ย 1 เล่มต่อสัปดาห์ ซึ่งเท่ากับว่าในหนึ่งปีเค้าอ่านหนังสือถึง 50 เล่มเลยทีเดียว (คนเขียนยังทำไม่ได้เลยจ้า !) เค้ามีกฎในการอ่านหนังสืออยู่ด้วยกัน 4 ข้อ คือ
1. จดโน้ตลงในหนังสือ
2. ไม่เลือกอ่านหนังสือที่คิดว่าจะอ่านไม่จบเล่ม
3. อ่านหนังสือที่เป็นรูปเล่มจริง ๆ มากกว่าอ่าน E-book
4. ให้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง / วัน ในการอ่านหนังสือ
จดโน้ตลงในหนังสือ
Coffee and A Book by Sincerely Media
ข้อนี้เชื่อเลยว่าหนอนหนังสือหลายคนคงร้องกรี๊ด ! รับไม่ได้กันเลยแหละ Gate นะเหรอเขียนโน๊ตลงในหนังสือ ! เรามักถูกสอนกันมาว่าหนังสือเป็นของที่ควรทะนุถนอม จนถึงขั้นให้ความเคารพกันเลยทีเดียว ตอนเด็ก ๆ เชื่อว่าคงมีหลายคนทีเดียวที่โดนพ่อแม่ดุเวลาที่เราเผลอเดินข้ามหนังสือ ใช่ไหม ? การที่คนเราให้ความสำคัญกับหนังสือนั้น เนื่องมาจากว่าในสมัยก่อน การจะผลิตหนังสือขึ้นมาซักเล่มนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มันมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ดังนั้นหนังสือจึงมีราคาแพง รวมทั้งหนังสือคือสิ่งที่ให้ความรู้ให้ปัญญากับผู้อ่าน ดังนั้นเราจึงให้ความรู้สึกเปรียบหนังสือเสมือนเป็นครูที่ประสิทธิประสาสตร์วิชาให้ โดยเฉพาะหนังสือประเภทที่ให้ความรู้ (Nonfiction)
Gate ให้เหตุผลว่าการที่เค้าจดโน้ตสั้น ๆ ลงในหนังสือนั้นก็เพื่อทำให้เค้ามีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อ่าน การจดจึงเท่ากับเป็นการสรุปย่อความและทำความเข้าใจต่อสิ่งที่พึ่งผ่านสายตาไป เค้ายังกล่าวเพิ่มเติมว่า ยิ่งเค้าอ่านไปเจอข้อความที่เค้าไม่เห็นด้วย เค้าจะยิ่งจดโน้ตมากขึ้น เพื่อคิดหาข้อสรุปให้ได้ว่าเค้าคิดเห็นอย่างไรกับข้อเขียนนี้
วิธีของ Gate วิธีนี้เราเห็นด้วยนะ จำได้ว่าตอนสมัยเรียนเวลาจะสอบ เราชอบที่จะจดเนื้อหาสั้น ๆ สรุปไว้เก็งข้อสอบ แต่พอทำไปทำมาขี้เกียจแยกเขียนหลาย ๆ เล่มเพราะบางทีก็ทำโน้ตหาย ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการเขียนมันลงไปในหนังสือเลยค่ะ ผลที่ได้แม้หนังสือจะดูเลอะไปหน่อยแต่มันก็สะดวกดีนะ
ไม่เลือกอ่านหนังสือที่คิดว่าจะอ่านไม่จบ
Turn the page by Hannah Grace
Gate กล่าวว่าเค้ามีกฎที่ถืออย่างเคร่งครัดข้อหนึ่งว่า จะต้องอ่านหนังสือที่เริ่มอ่านแล้วให้จบ ซึ่งอันนี้เราคิดว่าถูกต้องมากเลย เพราะก่อนที่คุณจะเลือกอ่านหนังสือซักเล่ม คุณควรถามตัวเองดูก่อนว่าคุณสนใจอ่านมันจริง ๆ รึเปล่า และมันมีคุณค่าพอให้คุณหยิบมันขึ้นมาอ่านหรือเปล่า อันนี้ไม่ได้หมายถึงหนังสือพวกให้ความรู้เพียงอย่างเดียวนะ ต่อให้เป็นหนังสือนิยายหรือการ์ตูน เราในฐานะผู้อ่านก็ควรเลือกอ่านเช่นกัน เพราะอย่างลืมว่าเวลาและสตางค์ที่เราเสียไปกับหนังสือเล่มนั้นมีคุณค่านะจ้ะ อย่างน้อยเมื่ออ่านจบแล้วหนังสือเล่มนั้นควรให้อะไรผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย
อ่านหนังสือที่เป็นรูปเบ่มมากกว่าอ่าน E-book
Picture by Tom Hermans
Gate เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือที่เป็นรูปเล่มจริง ๆ มากกว่าอ่านจากอีบุ๊ค ผู้เขียนเดาว่าอันนี้มันคงเป็นรสนิยมส่วนตัว เพราะเพื่อนหลายคนของเราก็ชอบอ่านแบบที่เป็นรูปเล่ม เพราะตัวหนังสือมันใหญ่กว่าอ่านจากมือถือ (อันนี้แอบบอกอายุนะ...) ถ้าจะพกเป็นแท็บเล็ตบางที่มันก็หนักเกะกะไม่สะดวก นอกจากนี้เวลาเปิดอ่านหนังสือได้กลิ่นกระดาษกลิ่นน้ำหมึกแล้วมะนยังให้ความฟินไปอีกแบบ
แต่ในความรู้สึกของเราชอบแบบอีบุ๊คมากกว่านะเพราะสะดวก อยากซื้อเล่มไหนก็เข้าไปกดโหลดเอา โดยเฉพาะในหลาย ๆ แอฟเค้ามีตัวอย่างให้ทดลองอ่านก่อน ไม่ถูกใจไม่ต้องกดซื้อ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหนังสือเป็นรูปเล่มมันต้องหาที่เก็บ เหลืองที่แถมฝุ่นยังจับหนังสือด้วย ผู้เขียนเป็นคนชอบอ่านหนังสือนิยายจีน ซึ่งชุดนึงก็มีตั้ง 3-4 เล่มแล้ว ปีที่แล้วผู้เขียนอ่านนิยายจีนไปประมาณเกือบ 10 เรื่อง ถ้าต้องซื้อแบบรูปเล่มคงจะหาที่เก็บไม่ได้แน่ ๆ ดังนั้นข้อนี้คิดว่าแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนแล้วกันนะคะ
ให้เวลาตัวเองอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/ วัน ในการอ่านหนังสือ
Picture by Green Chameleon
Gate บอกว่าเค้าจะล็อกเวลาให้ตัวเองอ่านหนังสืออย่างน้อยวันล่ะชั่วโมงครึ่ง เค้ากล่าวว่าเราไม่สามารถใช้เวลาอ่านเพียงแค่ 5-10 นาทีแล้วหันไปทำกิจกรรมอย่างอื่น แล้วค่อยหันกลับมาอ่านหนังสือต่อได้ การอ่านหนังสือคุณต้องใช้เวล่ในการทำสมาธิ จดจ่ออยู่กับสิ่งที่อ่าน เมื่อคุณใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงขึ้นไป คุณถึงจะรู้สึกได้ว่าคุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากสิ่งที่กำลังอ่านอยู่
เป็นยังไงกันบ้างค่ะ เคล็ดลับการอ่านหนังสือจาก Bill Gate เพื่อน ๆ จะเอาข้อหนึ่งข้อใดไปใช้ หรือจะเอาไปใช้ทั้งหมดสี่ข้อผู้เขียนคิดว่า Gate ก็คงไม่หวงหรอก ลองนำกลับไปใช้กันดูนะคะ เพื่อว่ามันจะทำให้การอ่านหนังสือของเพื่อน ๆ พัฒนามากขึ้นค่ะ
แหล่งข้อมูล
ที่มาภาพ
โฆษณา