2 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • สิ่งแวดล้อม
วิกฤติกว่าแพนด้า!? พบกับนกแก้วใกล้สูญพันธุ์ เพราะดันแยกระหว่าง 'สตรี' กับ 'ศัตรู' ไม่ได้
AFP
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้แพนด้าจะได้ชื่อว่าใกล้สูญพันธุ์และมีปัญหาในเรื่องการผสมพันธุ์อย่างมาก แต่สิ่งที่เกิดกับแพนด้านั้นเทียบไม่ได้เลยกับสัตว์อีกชนิดที่ไม่เพียงจะอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์เหมือนกันแต่มันยังมีปัญหาในเรื่องการสืบพันธุ์อย่างมาก เพราะมันคือ นกแก้วรักสันโดษที่ดันเห็นนกตัวเมียเป็นศัตรูซะงั้น อ้าว! ไหงงั้น
เจ้านกที่ว่านี้มีชื่อว่า นกแก้วกากาโป (Kakapo) นกพันธุ์พื้นเมืองของประเทศนิวซีแลนด์ และเป็นนกแก้วสายพันธุ์เดียวที่บินไม่ได้และยังไม่สูญพันธุ์(แต่ก็ใกล้สูญพันธุ์) แถมสิ่งที่ทำให้นกแก้วชนิดนี้น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะมันเป็นสัตว์ที่ไม่เพียงจะหายากเพราะมีเหลือน้อยเต็มที และมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในขั้นวิกฤติ เนื่องจากนกแก้วชนิดจัดว่าเป็นสัตว์ที่สืบพันธุ์ยากมากและยากยิ่งกว่าแพนด้าอีกด้วย
AFP
แม้จะฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่เนื่องจากประชากรที่เหลืออยู่เพียง 213 ตัวเท่านั้น(จากการสำรวจเมื่อปี 2019) ทำให้โอกาสที่พวกมันจะพบกันในฤดูผสมพันธุ์เป็นได้ยากมาก แถมด้วยความที่รักสันโดษมากของนกแก้วเพศผู้ ทำให้มันเกิดความสับสนเล็กน้อยในช่วงฤดูผสมพันธุ์ เพราะหลังจากมันใช้ความพยายามในการร้องเรียกตัวเมียอย่างหนัก จนมีตัวเมียเดินตามเสียงมา แต่มันกลับไม่สามารถแยกแยะนกตัวเมียกับเพศผู้คู่แข่งหรือสัตว์อื่นได้ จึงทำให้นกบางตัวเผลอไล่ตะเพิดตัวเมียออกไปเพราะคิดว่ารุกล้ำอาณาเขตของมัน หรือวิ่งไปโดนสัตว์อื่นทำร้ายซะเอง
AFP
นอกจากปัญหาที่กล่าวมาแล้ว นกแก้วกากาโปยังจู้จี้ในเรื่องอาหารการกินยิ่งกว่านกแก้วทั่วไปซะอีก และเนื่องจากพื้นที่ป่าที่โดนบุกรุกจนทำให้พืชที่เป็นอาหารของมันเหลือในธรรมชาติไม่มากนัก จึงไม่แปลกที่นกแก้วชนิดนี้จะใกล้สูญพันธุ์ยิ่งว่าสัตว์ชนิดใดบนโลก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา